Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Những ghi nhớ khi máy bay gặp sự cố

Bạn sẽ vẫn có cơ hội sóng sót nếu giữ bình tĩnh, ghi nhớ những hướng dẫn an toàn và tận dụng thời gian vàng để thoát thân trong trường hợp máy bay xảy ra tai nạn. Dưới đây là những chỉ dẫn giúp bạn tăng khả năng sống sót khi máy bay gặp sự cố nghiêm trọng.

Xem thêm: 10 lời khuyên khi đi máy bay với trẻ nhỏ

Giữ tâm lý bình tĩnh

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn cũng cần bình tĩnh và tỉnh táo để xử lý các tình huống xảy ra. Đôi khi sự sợ hãi và hoảng loạn có thể khiến bạn mất an toàn ngay cả ở những trường hợp bình thường như máy bay rung lắc hoặc rơi tự do trong vùng nhiễu động. Một phi công cũng đã chia sẻ kinh nghiệm sống sót của mình trong vụ máy bay rơi vì rụng cánh ở Anh vừa qua, đó là giữ bình tĩnh ngay cả trong những tình huống nguy hiểm nhất.

Thắt dây an toàn

Điều này không chỉ giúp bạn hạn chế những va đập dẫn đến bất tỉnh khi máy bay rung lắc mà còn nâng cao tỷ lệ sống sót nếu máy bay rơi, ngay cả trong lúc ngủ. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn thắt dây an toàn và đúng cách khi ngồi trên máy bay. Đó là khi dây đai ở vị trí dễ với tay tới nhất, thấp hơn vùng xương chậu, nơi có cấu trúc cứng cáp nhất để nâng đỡ lực.

Hãy thắt dây an toàn trước khi máy bay cất cánh.

Ghi nhớ

Khi lên máy bay, các tiếp viên sẽ hướng dẫn bạn cách thoát hiểm cũng như tờ rơi sau ghế. Thường du khách sẽ bỏ qua khâu này nhưng chỉ cần chú ý lắng nghe và ghi nhớ, cơ hội sống sót của bạn có thể sẽ cao hơn. Đó là vị trí đặt và cách sử dụng mặt nạ dưỡng khí, áo pháo, cửa thoát hiểm...

Xem thêm: Kỹ năng sơ cứu cơ bản cần biết khi đi du lịch

Ngồi ở tư thế an toàn

Tưởng chừng như không giúp ích được nhiều nhưng với một tư thế ngồi an toàn, bạn sẽ tránh được những chấn thương không mong muốn khi tai nạn xảy ra. Một trong số đó là tư thế gập người sát đầu gối. Trong trường hợp ghế bạn ngồi không đủ rộng, hãy bám và dựa sát vào thành sau của ghế trước, đặt chân thẳng trên sàn máy bay và hành lý xách tay phía dưới ghế ngồi phía trước để tạo thành một cái đệm giảm va đập chân với ghế.

Tư thế giúp bạn an toàn hơn khi máy bay xảy ra sự cố. Ảnh: wikihow
Nếu có thể bạn hãy thực hiện những biện pháp bảo vệ bổ sung cho phần đầu của mình như sử dụng một chiếc gối. Đồng thời đảm bảo rằng không có những vật cứng và nhọn trong người bạn như bút chì, và giữ vững tư thế an toàn cho đến khi máy bay ổn định.

Tránh ngạt khói

Không phải ngẫu nhiên mà mặt nạ dưỡng khí được trang bị trên hầu hết máy bay. Bởi khi tai nạn xảy ra, bạn chỉ cần hít phải khói trong vòng 15 giây cũng có thể bị bất tỉnh. Do đó, hãy với ngay lấy mặt nạ dưỡng khí khi có thể và đeo lên mặt. Trong trường hợp xấu nhất, hãy tìm mọi thứ có thể tẩm ướt để che mũi và miệng của mình, như khăn mù xoa hoặc miếng vải lót ghế phía sau đầu.

Không cố mang theo hành lý

Có thể trong túi xách tay của bạn có nhiều đồ quan trọng và giá trị nhưng trong tình huống cấp bách này, đồ đạc mang theo chỉ khiến bạn chậm chạp và cản đường người khác. Do đó, hãy chấp nhận từ bỏ chúng để đổi lấy sinh mạng đang phải giành giật với tử thần từng giây từng phút.

Xem thêm: 20 sai lầm người du lịch thường mắc phải

Không chen lấn, xô đẩy

Xô đẩy, chen lấn sẽ không giúp bạn thoát thân nhanh hơn khỏi máy bay gặp nạn mà thậm chí còn có thể khiến mọi việc tồi tệ hơn. Nên nhớ rằng trong những tình huống khẩn cấp giữa sự sống và cái chết thì người ta thường rất khỏe và hành động xô đẩy có thể khiến bạn bị người khác hạ đo ván.

Tận dụng thời gian vàng

Đây là quãng thời gian ngay sau khi máy bay bị rơi hoặc tai nạn. Tuy chỉ kéo dài khoảng 2 phút nhưng đây cũng là thời gian bạn dễ dàng sống sót nhất nếu thoát được khỏi máy bay. Vì vậy hãy luôn sẵn sàng và thật nhanh nhẹn khi được các tiếp viên yêu cầu di chuyển.

"Thời gian vàng" cho việc thoát thân khi máy bay gặp tai nạn thường chỉ kéo dài tối đa khoảng 2 phút. Ảnh: wikihow

Chọn chỗ đáp khôn ngoan

Khi rơi từ trên cao xuống, nước là một chỗ đáp tuyệt vời. Tuy nhiên chiều sâu của nước phải đạt ít nhất 4m và bạn cần tránh lao ở tư thế úp mặt hoặc nằm ngửa. Nếu không thể tìm thấy khối nước nào xung quanh, hãy nhắm đến những tán cây hoặc mái nhà tôn hay thùng xe tải lớn. Điều này sẽ làm cho lực rơi phân bố ra những cấu trúc không quá cứng ở xung quanh, giúp bạn tránh được những tổn thương nghiêm trọng. Ngay sau đó hãy cố gắng tránh xa đống đổ nát khoảng 150 m để tránh trường hợp máy bay phát nổ và chờ cứu hộ.

Xem thêm: Những lời khuyên có thể sai khi đi du lịch

Vy An - VNExpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến