Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

10 lời khuyên khi đi máy bay với trẻ nhỏ

Ngoài việc chuẩn bị vé máy bay, CMND, Giấy khai sinh thì bạn cần mang đủ tã giấy, quần áo, nước uống, đồ chơi cho trẻ, bạn có thể sẽ tránh cho bản thân và người khác khó chịu vì trò quấy khóc trong chuyến bay dài.

1. Mang nhiều đồ cần thiết

Mang nhiều đồ ăn nhẹ, sữa, đồ chơi và đặc biệt là tã, thật nhiều tã! Dù hành lý nặng hơn bình thường nhưng chúng sẽ rất cần thiết khi chuyến bay bị hoãn, kéo dài hay gặp sự cố. Bạn không muốn tưởng tượng cảnh đang sốt ruột đợi chờ và phải ôm một đứa bé gào lên đòi ăn và cần thay tã trong khi bạn đã dùng hết số lượng ít ỏi mang theo đâu.
babyCry-2371027b-7859-1382156598.jpg
Hình ảnh kinh hoàng với cha mẹ khi bay. Ảnh: telegraph.
Bên cạnh đó hãy mang theo quần áo để thay ngay tại chỗ cho trẻ và bản thân phòng trường hợp trẻ trớ hoặc nôn ra đồ.

2. Mang theo khăn mặt

Không chỉ mang theo giấy ăn mềm và giấy bản to phòng khi trẻ bị trớ, bạn nên mang theo cả khăn mặt. Thứ này sẽ đặc biệt hữu dụng khi trẻ nôn ra thảm máy bay và bạn phải tự lau chùi. 

3. Trả thêm phí chỗ để chân

Chỗ để chân gần như là thứ cần thiết nhất nếu bạn phải bế trẻ trong lòng suốt chuyến bay. Không gian trống bên dưới còn tiện ích cho việc đặt túi đựng tã, sữa và vật dụng cần cho trẻ.
Tuy nhiên, nên mua thêm ghế riêng nếu trẻ đã trên 2 tuổi và chuyến bay kéo dài.
5974363230-dbd6305aa9-8482-1382156598.jp
Mua thêm một ghế cho trẻ nếu cần thiết. Ảnh: babycenter.

4. Sạc đầy pin cho đồ điện tử

Bạn có thể xem tivi hay đọc báo nếu điện thoại hết pin khi bay một mình. Nhưng khi đi với con trẻ, hãy sạc đầy pin cho tất cả sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, Ipad… Những thứ này không những cần thiết cho bạn mà còn có thể hấp dẫn trẻ khiến chúng quên đi những khó chịu trên máy bay.

5. Đến cửa kiểm tra an ninh sớm

Mỗi sân bay có những cách kiểm tra khác nhau với hành lý. Có những nơi kiểm tra từng chai sữa hay từng gói đồ ăn của trẻ, thậm chí còn không cho phép bạn mang theo lên máy bay. Dành thời gian tới sớm và có những phương án dự phòng.

6. Tới ngay khu vực gắn thẻ cho xe nôi

Sau khi qua cửa kiểm tra hành lý, tới ngay cửa vào và gắn thẻ cho xe nôi. Loại xe nôi to, không gấp lại được thường bị coi như đồ gửi, nên để tránh rắc rối bạn nên mang theo loại nhỏ và gấp lại được. Lúc này, hãy để cho trẻ chơi đùa nhiều để chúng có thể ngủ dễ dàng khi máy bay cất cánh.

7. Mang theo đồ chơi, kẹo và sách tranh

Trẻ thường nghịch ngợm hoặc bị khó chịu khi ngồi trong một nơi chật hẹp có thắt dây an toàn. Trong tình huống như thế, bất ngờ đưa cho trẻ đồ chơi chúng thích hoặc một thanh kẹo to màu sắc sẽ khiến trẻ quên đi những bất mãn và vui vẻ trở lại. Sách tranh cho trẻ tô vẽ trong khi bay cũng giúp bạn rất nhiều.
untitled-JPG-1395-1382156598.jpg
Để trẻ tô vẽ khi bay và dành chút thời gian nghỉ ngơi. Ảnh: iheartnaptime.

8. Không phải lên máy bay đầu tiên

Sau khách hạng nhất, gia đình thường được cho phép lên máy bay trước cả đoàn. Điều này có ích cho bạn vì sẽ có nhiều thời gian ổn định cho cả đoàn bay. Tuy nhiên, nếu trẻ quá nhạy cảm và lo lắng, bạn không nên lên máy bay trước và bắt trẻ đợi nhiều người khác trong không gian chật hẹp. Chọn lên máy bay đầu tiên hoặc cuối cùng tùy vào tính cách con trẻ.

9. Cho trẻ uống nước hoặc sữa lúc cất và hạ cánh

Những thời điểm này thường gây ù tai và sẽ khiến trẻ nhỏ hoảng sợ. Trước lúc cất cánh hoặc lúc gần hạ cánh, cho trẻ uống sữa hoặc nước lọc để điều chỉnh với áp lực trong máy bay. Ngay cả trong lúc bay, nếu cảm thấy bản thân bị ù tai thì cũng nên lưu ý tới trẻ.

10. Tự nhủ cuối cùng chuyến bay cũng sẽ hạ cánh 

Một khi cửa máy bay đã đóng và ở độ cao ngàn thước thì bạn cũng không thể làm được gì khác nếu có chuyện gì xảy ra. Bạn chỉ có thể làm những thứ cần thiết theo những lời khuyên trên, giúp trẻ an tâm và ngủ được thật nhiều.
Diệp Thảo

Bài đăng phổ biến