Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Ngắm sắc thu chảy vàng trên nương cao mùa lúa chín

Hoàng Su Phì, Mù Cang Chải, Sapa..., vào thu nổi bật với những tầng ruộng bậc thang đủ sắc xanh, vàng, nâu trên nền trời xanh biếc.


Tháng 9 sắp chạm ngõ, đâu đó có những lữ hành lại da diết nhớ thương ánh hoàng hôn nhuộm vàng giữa "biển lúa" mênh mông. Từng "sóng" lúa vàng nhấp nhô nối tiếp nhau đến tận chân trời gây ấn tượng cho nhiều lữ khách khi đặt chân đến Đông - Tây Bắc mùa lúa chín.

Giấc mơ vàng cổ tích

Sapa - thị trấn trong sương chính là điểm đến gây nhớ thương cho nhiều du khách mỗi khi mùa thu về. Sớm thức dậy, cảnh vật chìm trong sương mù khiến mọi thứ trở nên lung linh, mờ ảo. Ngày thu êm dịu thấp thoáng váy xòe thướt tha của thiếu nữ H’Mông tung tăng xuống chợ làm kẻ lữ hành thêm đắm say. Những tầng ruộng bậc thang xếp chồng vô tận, đủ sắc xanh, vàng, nâu… như bức tranh sơn thủy giữa chênh vênh đất trời. Từng "cơn sóng" lúa tràn theo triền núi, chảy xuống thung sâu rồi vút lên cao giữa mây trắng bồng bềnh.



Vào thu, Mù Cang Chải (Yên Bái) vàng ươm màu nắng trùng điệp tạo thành thảm vàng óng ánh. Một buổi bình minh se lạnh, khi những giọt sương sớm còn vương trên từng hạt lúa vàng, du khách sẽ lắng nghe khúc tình ca của những cây lúa nghiêng mình trong gió thu mơn man. Đến khi hoàng hôn xuống, những mân xôi vàng lại rực lên màu đỏ cam đẹp đến nao lòng.

Nằm êm đềm bên sườn đèo Khau Phạ, Tú Lệ (yên Bái) quyến rũ du khách bởi hương thơm ngào ngạt từ lúa nếp nương đồng bào Thái. Từng khoảng ruộng như dải màu chuyển sắc hiện ra thật lộng lẫy trên nền trời xanh biếc, đẹp như một bức tranh.

Hoàng Su Phì (Hà Giang) lại nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang cao ngất đến tận đỉnh trời, vừa gần vừa xa ẩn hiện trong sương mờ. Những thửa ruộng sừng sững giữa mây ngàn khiến đất trời bỗng gần nhau trong gang tấc.

Tình người níu bước đường xa

Càng đi sâu vào bản, lúa càng rực rỡ như thắp sáng cả không gian. Du khách đừng quên dừng lại hít căng lồng ngực mùi thơm của lúa chín, cảm nhận sức sống căng tràn của thiên nhiên. Hương lúa mới theo gió len lỏi đến từng nếp nhà, khiến du khách cứ vấn vương mãi hương vị ngọt ngào của đất trời, thanh lọc cơ thể sau một hành trình dài. Đây cũng là lúc tiết trời se lạnh để mọi người sum vầy bên bếp lửa rực hồng, nướng thịt, uống rượu ngô và hòa nhịp cùng điệu xòe Thái thật quyến rũ.


Nâng chén rượu nồng nàn, du khách sẽ say trong tình người ấm nồng của dân bản xứ nơi rẻo cao. Mọi thứ cứ níu bước đường xa, lưu luyến không muốn rời. Màu vàng của nàng thu khiến ai đó muốn rũ bỏ mọi phiền lo chỉ để một lần sống trọn vẹn với đất trời, nhẹ tênh trong vẻ đẹp lãng mạn pha chút bình yên, tự do tự tại.

Bức tranh vàng lúc tĩnh lúc động, hòa hợp, say mê đến lạ. Mỗi du khách khi chiêm ngưỡng cảnh đẹp sẽ bồi hồi trong những nỗi nhớ xa xôi. Thuở xuân thì tươi rói xanh mơn mởn. Khi trưởng thành chín chắn vàng tươi. Tuổi già vàng nâu bình dị, hồi tưởng lại ký ức đã qua trong cuộc đời. Mỗi khi dừng chân tại chốn này, du khách sẽ ngẩn ngơ và chỉ muốn lưu giữ thật nhiều hình ảnh đẹp của mùa vàng trên rẻo cao.


Theo Vietravel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến