Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Đề tài và chủ đề giới thiệu trong bài thuyết minh tour

Để thiết lập một chuyến đi tham quan theo chủ đề, trước tiên bạn cần quyết định chọn chủ đề và suy nghĩ kỹ về những kiến thức trên đường mà bạn sẽ sử dụng. Hãy cùng với Vietravel Training Center tham khảo những gợi ý sau nhé.



Để thiết lập một chuyến đi tham quan theo chủ đề, trước tiên bạn cần quyết định chọn chủ đề và suy nghĩ kỹ về những kiến thức trên đường mà bạn sẽ sử dụng. Ví dụ, có rất nhiều thứ bạn có thể nói trên các tuyến ở Khu bảo tồn. Việc có một chủ đề sẽ giúp bạn quyết định sẽ chọn tuyến nào. Điều này cũng giúp cho việc tạo nên sự trình bày khéo léo của bạn, làm cho mỗi điểm dừng trở thành một phần của bức tranh trong chuyến đi hơn là chỉ một phần nhỏ rời rạc khi trình bày.

Mặc dù hàng ngày các đề tài và chủ đề có thể được sử dụng lẫn lộn nhưng rõ ràng là chúng có nghĩa khác biệt nhau. Đề tài là vấn đề mà bạn đang nói như: chim, lịch sử của Khu bảo tồn, đa dạng sinh học. Chủ đề là thông điệp chính bạn muốn khách nhớ sau khi thăm, có thể như”chim đi khỏi Khu bảo tồn là bởi vì con người tác động quá nhiều” hoặc “Khu bảo tồn thay đổi rất nhiều trong vòng 100 năm” hoặc” Khu bảo tồn là nơi có tính đa dạng sinh học rất cao”. Chúng ta điều tra sự việc mà khách du lịch nhớ lại sau các chuyến đi cũng như các sự trình bày khác và đã nhận thấy rằng khách nhớ các chủ đề ngay cả khi họ không nhớ vấn đề nào khác.

Tập trung vào một khía cạnh nào đó ở Khu bảo tồn sẽ làm cho bạn lên kế hoạch dễ dàng hơn. Nếu muốn như vậy thì bạn và nhóm khách trước khi đi nên có thảo luận trước về những gì mà bạn và nhóm khách quan tâm. Ví dụ: việc tập trung vào một mảng của khu bảo tồn có thể hạn chế (như lịch sử, chim,…), do vậy không cần phải luôn đề cập đến một chủ đề trong suốt quá trình hướng dẫn bởi rừng rất phong phú và đa dạng.

Việc có được những chủ đề phù hợp với những yêu cầu của đoàn khách đó hỏi bạn phải có được sự đồng cảm, nhất trí cao của các cá nhân trong đoàn và chính bản thân bạn. Có thể khi mới lần đầu gặp thì bạn chưa thể hiểu được đoàn nhưng bạn cần cố gắng tranh thủ càng nhanh càng tốt để tìm hiểu và đáp ứng cho đoàn. Đây là một nỗ lực rất lớn của nghề hướng dẫn viên du lịch cho dù nhìn bề ngoài nó có vẻ như rất đơn giản. Bạn có thể hình thành chủ đề bằng phương pháp xoắn ốc để từ một hiện tượng cụ thể nào đó nói rộng ra và tìm chọn đúng chủ đề bạn muốn.

Khi bạn đã có được những gì mà bạn mong đợi thì đừng bao giờ quên rằng bạn còn có nhóm khách đang rất cần bạn cung cấp những thông tin khác nữa chứ không phải chỉ một thông tin mà bạn muốn cung cấp cho họ. Một điều chúng tôi luôn lưu ý bạn đó là lựa chọn và thực hiện chủ đề cần phù hợp nhau để khách không cảm thấy đi lệch với những gì mà họ mong đợi. Chúc các bạn Hướng dẫn viên tương lai thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến