Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

13 điều nên hạn chế khi đến Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia vô cùng phóng khoáng và tự do đối với nhiều người. Dù vậy, cũng có những phong tục người Nhật sẽ cảm thấy cực kì khó chịu nếu bị xâm phạm.
Xem thêm: Nhật Bản - vùng đất của nụ cười và niềm tin tuyệt đối

1. Để lại tiền tip


Đừng ngạc nhiên nếu những người phục vụ đuổi theo bạn chỉ để trả lại tiền thưởng dành cho họ. Đối với người Nhật, tiền tip là một cách gián tiếp thể hiện thái độ không hài lòng với thái độ phục vụ của họ. Vì thế, tốt nhất là hãy trả đúng tiền trong hóa đơn, và đừng quên nhận lại tiền thối.

2. Mang giày dép vào nhà


Nếu bạn vào nhà của người Nhật, hãy đứng vào khu vực được họ gọi là “genkan” ngay trước thềm nhà và cởi giày ra, để chúng gọn gàng lại rồi sau đấy hãy bước vào nhà. Nhà hàng, chùa chiền, đền thờ … là những địa điểm mà đôi khi bạn bắt buộc phải cởi giày dép mới được vào.

3. Ăn uống tại nơi công cộng


Không giống với các nước phương Tây khi việc ăn uống trên tàu điện hay đường phố là hoạt động hết sức bình thường, người Nhật vô cùng hạn chế điều này. Chỉ tại những sự kiện được tổ chức ngoài trời như các lễ hội văn hóa, trình diễn âm nhạc … họ mới thưởng thức thức ăn tại những nơi công cộng.

4. Xả rác


Không chỉ riêng Nhật Bản, xả rác trên đường phố là điều cấm kị đối với nhiều quốc gia và thành phố. Tuy nhiên, số lượng thùng rác tại Nhật là tương đối hạn chế, thế nên bạn sẽ cần mất chút thời gian chỉ để tìm nơi bỏ rác.

5. Ôm


Đối với người Nhật, việc ôm sẽ đem lại cảm giác không thoải mái, nhất là đối với người lạ. Vậy nên để chào hỏi họ, hãy cúi người hay bắt tay.

6. Nghe điện thoại trên tàu điện


Sẽ vô cùng khiếm nhã nếu bạn nghe điện thoại trên tàu điện. Vậy nên hãy từ chối cuộc gọi nếu bạn đang ở trên tàu.

7. Trả tiền cho bữa ăn nếu bạn được mời


Nếu người Nhật rủ bạn đi ăn uống, hãy chuẩn bị chút tiền vì họ có thói quen chia đều tiền cho tất cả mọi người tham gia. Và bạn sẽ làm phật lòng họ nếu cứ khăng khăng đòi trả tiền cho bữa ăn mà họ mời bạn tham gia.

8. Ngâm mình trong onsen ngay khi vừa đến


Nếu bạn muốn tham gia khu nhà tắm công cộng onsen của Nhật, hãy tắm sơ trước khi ngâm mình vào bồn tắm chung với những người khác.

9. Nói chuyện lớn tiếng


Hãy giữ âm lượng các cuộc trò chuyện của bạn ở mức đủ để những người trong cuộc nghe thấy ở những nơi công cộng. Khi ở trong nhà, hãy cố gắng làm điều tương tự cho dù điều đó chẳng hề làm phiền ai cả.

10. Hoảng sợ khi thấy khẩu trang y tế


Ở Nhật, người dân đeo khẩu trang để đề phòng việc lây cảm cúm cho người khác. Ngoài ra, đó cũng là một cách để thể hiện phong cách thời trang của bản thân, hay đơn giản là họ không muốn để người khác thấy mặt của mình.

11. Quên các nguyên tắc


Hãy cảm ơn khi được người khác giúp đỡ. Hãy thể hiện sự tôn trọng đối với người nấu bếp bằng cách ăn hết đồ ăn trong dĩa … Luôn luôn thực hiện những nguyên tắc ứng xử đơn giản khi giao tiếp hay dùng bữa với họ.

12. Hạn chế thói quen quẹt thẻ mua hàng


Không phải nơi nào tại Nhật Bản cũng có những máy quẹt thẻ tín dụng. Tốt hơn hết là bạn nên dằn túi chút tiền mặt để phòng hờ.

13. Nghịch đũa


Việc nghịch đũa đối với người Nhật là thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với họ. Những quy tắc khi dùng đũa tại Nhật Bạn: không dùng đũa chọc thẳng vào thức ăn, không mút đũa và nhất là phải dùng đũa theo đôi.

(Theo Whenonearth)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến