Thứ Ba, 14 tháng 7, 2020

Đảo Lý Sơn và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Lý Sơn từ lâu đã được ví như "viên ngọc quý" của vùng đất Quảng Ngãi, được các tín đồ du lịch phong cho hàng loạt danh hiệu như đảo Jeju hay Maldives phiên bản Việt.

Đảo Lý Sơn và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

Được hình thành từ 5 ngọn núi


Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, cách đây hàng triệu năm đảo Lý Sơn được hình thành với 5 ngọn núi dạng bát úp gồm: Giếng Tiền, Thới Lới, Hòn Sỏi, Hòn Vung và Hòn Tai.

Núi Thới Lới là ngọn núi lửa lớn nhất trên đảo Lý Sơn


Trong 5 ngọn núi hình thành nên đảo Lý Sơn, núi Thới Lới là ngọn núi lửa lớn nhất trên đảo Lý Sơn với độ cao 169m so với mực nước biển và được xem là núi toàn đá. Đỉnh núi là một “lòng chảo” khủng lồ.

Nhìn từ miệng núi lửa này, cánh đồng tỏi Lý Sơn vào vụ đẹp như một bức tranh với nhiều mảng màu đỏ - trắng rất bắt mắt. Màu đỏ là lớp đất bazan được lấy từ các miệng núi lửa về rải lên đồng tỏi, màu trắng là lớp cát được lấy từ biển về “bón lót” trước khi đặt những tép tỏi giống xuống đất, còn màu xanh là những luống cây phân định các bờ thửa bờ vùng.

“Lòng chảo” Thới Lới là nơi dự trữ nước ngọt của đảo


Lòng chảo của miệng núi lửa Thới Lới được tận dụng xây dựng thành hồ chứa nước ngọt với dung tích 270m3. Để làm được điều này, tỉnh Quảng Ngãi đã xây đập ngăn dài 202m, cao 11m, rộng 1.6m. Hồ chứa nước Thới Lới hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 5/2012. Đây là công trình mang ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nguồn nước ngọt trên đảo khá khan hiếm.

Đảo Lý Sơn là một khu bảo tồn biển đa dạng hệ sinh thái, các loài thủy sinh phong phú


Đến nay, các nhà khoa học ghi nhận vùng biển xung quanh đảo Lý Sơn có 92 loài san hô, 45 loài động vật thân mềm, một số loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam… Ngoài ra, thiên nhiên còn ban tặng cho Lý Sơn sản vật hành, tỏi nổi tiếng, một trong những đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Nơi lưu lại nhiều bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam


Ngoài giá trị về thắng cảnh và du lịch thì Lý Sơn còn được biết đến là nơi lưu lại nhiều bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam. Những bằng chứng vật thể và phi vật thể còn lưu lại hàng trăm năm qua tại Lý Sơn đã chứng tỏ Hoàng Sa và Trường Sa là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc.

Một số trạm radar ở đây là do Hải quân Hoa Kỳ đặt


Trong chiến tranh Việt Nam, Lý Sơn là địa điểm mà Hải quân Hoa Kỳ đặt trạm ra đa để quan sát hoạt động của tàu thuyền dọc theo bờ biển Việt Nam. Ngày nay các trạm radar, như trạm rađa tầm xa N50, của Hải quân Việt Nam vẫn hoạt động trên đảo này. 


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến