Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Kinh nghiệm du lịch Maldives

Nhìn từ máy bay, đảo quốc Maldives với những hòn đảo nhỏ xíu được hình thành từ những dải san hô tựa như những chuỗi ngọc, ẩn hiện dưới làn nước màu xanh côban trong khu vực biển ấm của Ấn Độ Dương.


Xem thêm: 10 bãi biển đẹp tựa thiên đường trên thế giới

Đi du lịch Maldives vào mùa nào

Các quần đảo của Maldives còn được biết đến như một nơi nghỉ trăng mật lý tưởng cho các đôi uyên ương đình đám của Hollywood. Trong nhiều năm liên tiếp, Maldives luôn được xếp hạng là một trong những điểm du lịch đắt đỏ nhất thế giới. Phải mất khá nhiều thời gian tìm hiểu trên mạng và trao đổi email, cuối cùng tôi chọn được một hành trình hợp lý tới Maldives phù hợp với túi tiền của người ưa thích đi du lịch “bụi”.

Tháng 6 đến tháng 9 hằng năm được coi là mùa du lịch thấp điểm ở Maldives, khi đó các hãng hàng không có chuyến bay tới Male, thủ đô của Maldives, thường tung ra các chương trình khuyến mãi.

Từ Hà Nội muốn tới Maldives có thể bay các hãng của Thái Lan, Singapore, Sri Lanka, Malaysia... Tôi chọn Bangkok Airway vì hành trình bay không phải quá cảnh nhiều như các hãng khác trong khi giá vé có phần rẻ hơn: vé khứ hồi Bangkok - Male giá 264 USD. Chặng Hà Nội - Bangkok tôi chọn hãng máy bay giá rẻ AirAsia để tiết kiệm chi phí tối đa.

Kế đó là tìm nơi nghỉ ở Maldives. Bạn đừng cất công tìm kiếm trên mạng khách sạn giá rẻ ở đảo quốc này. Maldives không khuyến khích du lịch giá rẻ, không chào đón du khách balô. Du lịch là nguồn thu chính của đất nước bé nhỏ này, trong khi Chính phủ Maldives đánh thuế rất cao các dịch vụ liên quan đến du lịch.



Vào mùa thấp điểm, các resort trên đảo mỗi nơi có một chương trình khuyến mãi riêng. Khách ở dài ngày, giá phòng những ngày sau càng giảm. Tuy nhiên, mức giá của các resort trung bình thường không dưới 300 USD/đêm, còn những khu cỡ 5 sao có giá trên 1.000 USD/đêm. Chưa kể chi phí di chuyển từ Male tới các đảo có resort dễ làm bạn giật mình.

Phần lớn các đảo ở xa đều có dịch vụ vận chuyển trọn gói bằng tàu cao tốc, bằng thuyền bay sang trọng và phổ biến nhất là bằng thủy phi cơ. Chỉ tính chi phí đi bằng thủy phi cơ từ Male tới đảo có resort đã cao hơn cả chi phí bay từ VN sang đây !

Bơi lặn ngắm san hô

Đã vài dịp đi du lịch “bụi” ở nước ngoài nên tôi cũng rút được ít kinh nghiệm. Chẳng hạn nên tìm đến những dịch vụ của dân địa phương vì giá thường hợp lý và đó còn là dịp rất tốt để hòa nhập và tìm hiểu văn hóa bản địa.

Xem thêm: Các nhà hàng hướng biển lãng mạn trên thế giới

Ở Male, tôi tìm được resort Thulhagiri, một khu nghỉ dưỡng khá cao cấp không quá xa thủ đô, và sẽ tự tìm phương tiện ra đảo. Chúng tôi thuê một chiếc tàu nhỏ của người địa phương, giá chỉ bằng một nửa giá tàu cao tốc của resort.

Đi bằng phương tiện này, chúng tôi thư thái thả câu và chuyện trò vui vẻ với chủ tàu. Câu chuyện đến hồi cao trào, những người bạn mới thân thiện còn đưa chúng tôi đi một vòng thăm thú các hòn đảo nhỏ trước khi cập bến.

Ở các resort trên đảo, bạn có thể chọn dịch vụ trọn gói (all exclusive) bao gồm phòng nghỉ, đi lại, ăn ba bữa và một số dịch vụ miễn phí trên đảo; hoặc phòng nghỉ và ăn ba bữa (full board) hay cách thứ ba là phòng nghỉ và ăn sáng (half board). Tôi lựa chọn full board bởi đó là cách hợp lý nhất và tiết kiệm nhất.

Vậy là với 185 USD/ngày đêm, chúng tôi có một phòng tiện nghi sang trọng sát mép biển, được hưởng dịch vụ 5 sao. Tốn tất cả 2.000 USD cho hai người, chúng tôi có bốn ngày sống ở chốn thiên đường nơi hạ giới, được đối đãi như những thượng khách. Tôi nào dám mơ tưởng tới một chuyến du lịch “bụi” sang trọng và lãng mạn đến thế!

Maldives có 1.192 với khoảng 200 đảo có người sinh sống. Đây là đất nước phẳng nhất thế giới, có độ cao trung bình 2,3m so với mực nước biển, khí hậu ôn hòa và biển ấm quanh năm.

Đến Maldives không phải xin visa nhập cảnh trước, visa được cấp tại sân bay Male, tuy nhiên phải xuất trình phiếu đặt phòng nghỉ, vé máy bay khứ hồi và thẻ tín dụng. Mùa du lịch thấp điểm bắt đầu từ tháng 6 nhưng nên đặt vé máy bay và phòng nghỉ trước 1-2 tháng. Từ tháng 1-2011, Hãng AirAsia khai trương đường bay tới Male.

“Đặc sản” du lịch Maldiveslặn biển. Du khách nên mang theo những thiết bị lặn biển vì các resort cung cấp thiết bị với giá khá cao. Đây là đất nước theo đạo Hồi, các chất gây nghiện, chất kích thích bị cấm hoàn toàn.

Thăm gì trên quốc đảo thiên đường?

Tôi và ông xã chọn bay đổi chuyến tại Singapore vì chúng tôi săn được vé máy bay đến “thiên đường” Maldives của Singapore Airlines với giá rẻ bất ngờ, chỉ 700 đô-la Sing/vé khứ hồi trong khi giá thường là khoảng 1.600 đô Sing! Nhưng vào đúng buổi sáng khi chúng tôi chuẩn bị đến Maldives thì báo chí đồng loạt đăng tin Maldives xảy ra bạo động, tình hình tại thủ đô Malé khá căng thẳng. Tuy thế, chúng tôi vẫn không hề ngại ngần “liều mình” dấn thân để thử cảm giác đến “thiên đường”.

Nhưng ngay khi đến sân bay quốc tế Ibrahim Nasir của quần đảo này tôi đã thất vọng tràn trề, vì sân bay đã không được đẹp cho mấy, không có cả đường ống lẫn xe bus để đưa hành khách từ máy bay vào ga làm thủ tục hải quan. Chúng tôi đến nơi vào lúc 10h đêm, khí trời mát lạnh với hương gió biển làm tôi mau chóng quên đi sự mệt mỏi, cũng như việc phải cuốc bộ đi từ máy bay vào trong ga, vì dù sao không phải lúc nào cũng có được cơ hội… đi hiên ngang giữa sân bay.

Xem thêm: 5 điểm đến du lịch đẹp như thiên đường

Vừa đến khu vực hải quan làm thủ tục nhập cảnh, tôi lại lập tức bị “đứng hình” bởi cứ tưởng mình đang ở một sân bay nào đó của… Trung Quốc. Khách du lịch người Hoa chiếm hết 90% số người đang hiện diện tại đây, và có lẽ chưa bao giờ tôi thấy một khu vực thủ tục nhập cảnh nào ồn ào giống cái chợ như sân bay Ibrahim Nasir lúc này. Đó là bằng chứng cho thấy người Trung Quốc đang đầu tư rất mạnh cho việc đưa khách du lịch đến Maldives. Tôi chợt nghĩ, sao Việt Nam mình gần như chưa có công ty nào đầu tư vào thị trường này nhỉ, Maldives là “miếng mồi” ngon đấy chứ, một địa điểm nghỉ mát lý tưởng khác dành cho du khách Việt Nam sau Bali hay đảo Jeju.

Chúng tôi khởi hành đến resort vào sáng sớm hôm sau bằng thủy phi cơ. Những resort ở xa thường phải di chuyển bằng thủy phi cơ, dân địa phương thường gọi là Air Taxi, cũng như nếu bạn đi Venice thì sẽ có Water Taxi. Sân bay Ibrahim Nasir có xe trung chuyển đưa khách có nhu cầu ra một sân bay riêng dành cho thủy phi cơ cách đó khoảng 2km. Hàng loạt thủy phi cơ đậu san sát nhau, chờ đón những vị khách đầu tiên trong ngày. Đi một chuyến air taxi như vậy, bạn phải trả khoảng 300USD/ người. Mặt trời le lói ló rạng, chúng tôi bắt đầu lên máy bay, và chỉ phút chốc, khi mặt trời xuất hiện, hàng loạt thủy phi cơ thay phiên nhau cất cánh, trông chẳng khác nào như chuẩn bị đi đánh trận, khiến tôi không khỏi liên tưởng tới trận đánh Trân Châu Cảng.

Thủy phi cơ bay không quá cao so với mặt nước nên từ cửa sổ trên máy bay có thể nhìn thấy rõ cảnh vật bên dưới. Những ốc đảo bé nhỏ lần lượt hiện ra, sau đó là các resort, trông không khác gì trong những tấm hình chụp Maldives vẫn được giới thiệu trên mạng, nghĩa là đẹp như tranh vẽ. Ngoài ra tôi còn thấy rất nhiều khu san hô đang kết tụ lại thành những hình vòng tròn, và chắc có lẽ vài năm nữa thôi sẽ có thêm một số đảo nhỏ lại xuất hiện trên bản đồ Maldives. Chúng tôi bay bằng thủy phi cơ bên trên, thì phía dưới cũng tấp nập tàu bè, và những chiếc tàu cao tốc sang trọng.

Chỉ sau 20 phút ngồi thủy phi cơ, chúng tôi đã tới “thiên đường”. Lúc này mặt trời đã lên cao, bầu trời trong xanh với vài ngọn mây trắng nhẹ nhàng trôi, nước biển trong vắt có thể nhìn tận đáy hằng ha sa số những chú cá con đang tung tăng bơi lội, những gian nhà được thiết kế ngay trên mặt nước biển nằm san sát nhau.

Maldives thật sự là thiên đường nghỉ dưỡng, với những hòn đảo nhỏ chỉ tốn chừng 15-20 phút là bạn có thể đi bộ hết hòn đảo. Những bãi cát trắng mịn được bồi đắp bởi hàng trăm ngàn vụn san hô. San hô ở biển Maldives phải nói là tuyệt vời. Bạn không cần phải đi đâu quá xa để thưởng thức chúng, chỉ cần ngay từ bờ biển đi bộ ra vài bước, hay thậm chí với ai ở phòng Water Villa thì chỉ cần bước ra khỏi phòng mình là có thể tha hồ nhìn ngắm san hô, và rất nhiều những chú cá đầy màu sắc óng ánh bơi lội ngay xung quanh. Những rặng san hô san sát nhau, lại nằm không quá sâu, chỉ cần bơi tung tăng với kính và ống thở, bạn đã có thể bị hút hồn bởi vẻ đẹp của thế giới đại dương Maldives.

Sau một ngày ngắm nhìn Maldives trong ánh mặt trời chói lọi, đến lúc bóng hoàng hôn buông xuống bạn lại cảm nhận được đến một vẻ đẹp rất khác của Maldives. Nếu như tham gia vào chuyến tàu cánh ngầm ngắm hoàng hôn của resort, bạn còn có cơ hội ngắm những chú cá heo tung tăng bơi đùa trong làn sóng. Đây là kinh nghiệm được trải qua tuyệt vời nhất khi bạn đến Maldives, bởi vì chẳng mấy khi bạn có thể vừa ngồi trên tàu cao tốc sang trọng, vừa ngắm hoàng hôn đẹp lộng lẫy cùng với đàn cá heo tung tăng ngay sát bên. Và rồi mặt trời mất bóng, nhường lại bầu trời cho mặt trời và những vì sao sáng. Bạn sẽ thấy được một bầu trời tràn ngập những ngôi sao lấp lánh, ánh mặt trăng sáng soi xuống mặt biển, ngồi kề bên người bạn đời của mình, một điều mà bạn từng nghĩ chỉ có thể xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích hay những bộ phim hoạt hình Walt Disney mà thôi, nhưng giờ đây bạn đã trở thành nhân vật chính của chính những câu chuyện cổ tích ấy. Chúng tôi đã “lặn ngụp” ở thiên đường này gần 1 tuần và không hề muốn quay về “hạ giới”. Chỉ tiếc một điều, chúng tôi đã không vào được thủ đô Malé vì e ngại bạo động.

Nếu có một khoản ngân sách dành cho du lịch, bạn hãy nghĩ đến Maldives. Và phải mau mau lên nhé, bởi với tốc độ nóng lên của trái đất khá nhanh như bây giờ, có lẽ không bao lâu nữa, Maldives sẽ chìm dưới mực nước biển, bởi quần đảo này gần như là nơi thấp nhất thế giới, chỉ cao hơn mực nước biển từ 1,5 – 2,5m mà thôi!

Maldives có 1.192 với khoảng 200 đảo có người sinh sống. Đây là đất nước phẳng nhất thế giới, có độ cao trung bình 2,3m so với mực nước biển, khí hậu ôn hòa và biển ấm quanh năm.

Đến Maldives không phải xin visa nhập cảnh trước, visa được cấp tại sân bay Male, tuy nhiên phải xuất trình phiếu đặt phòng nghỉ, vé máy bay khứ hồi và thẻ tín dụng.

Xin Visa

Nếu qua Colombo rồi đi Male thì bạn phải xin visa của Sri lanka trước. Visa Sri Lanka có thể xin online rất dễ qua website: https://eta.gov.lk/etaslvisa. Bạn chỉ cần làm theo chỉ dẫn của trang web.

Sau khi hoàn thành đóng phí qua thẻ tín dụng xong sẽ có email báo về cho bạn. Khi đến Sri lanka bạn sẽ được cấp double entry visa (thị thực nhập cảnh kép) nên tiện cho bạn đến đây để đi Maldives chơi sau đó về lại chơi tiếp Sri Lanka.

Còn visa Maldives rất dễ làm. Sẽ cấp ngay tại chỗ cho bạn khi đến, chỉ cần trình vé máy bay, booking khách sạn và đôi khi họ sẽ đòi xem tiền, thẻ tính dụng… để chứng minh tài chính.

Khách sạn/ resort

Bạn phải book trước vì ở đây rất đông du khách & họ chọn lọc du khách có tiền hơn là đại trà số lượng nên giá cả khá cao. Giá phòng thấp nhất cũng chừng 200$/ đêm & cao nhất thì lên tới vài ngàn. Nhưng quan trọng là phải coi tiền pick up – đưa đón từ sân bay đi ra resort nhé vì rất nhiều nơi giá resort rẻ mà tiền pick up lại quá mắc. Bạn có thể đặt resort Thulhagiri, hoặc resort Kurumba, Resort Chaaya … Bạn có thể đặt phòng qua website: http://www.maldives.com

Vào mùa thấp điểm, các resort trên đảo mỗi nơi có một chương trình khuyến mãi riêng. Khách ở dài ngày, giá phòng những ngày sau càng giảm.

Ở các resort trên đảo, bạn có thể chọn dịch vụ trọn gói (all exclusive) bao gồm phòng nghỉ, đi lại, ăn ba bữa và một số dịch vụ miễn phí trên đảo; hoặc phòng nghỉ và ăn ba bữa (full board) hay cách thứ ba là phòng nghỉ và ăn sáng (half board). Nếu muốn ăn đủ 3 bữa thì bạn nên lựa chọn full board bởi đó là cách hợp lý nhất và tiết kiệm nhất.

Có một điều bạn nên lưu ý là nếu bạn book máy bay đến Male sau giờ quy định pick up của resort ra đảo thì bạn phải ở lại một đêm tại Male mà khách sạn ở Male cũng nhiều nhưng giá cũng không rẻ lắm. Nếu rẻ thì cũng rất tệ và ở khu vực không đẹp

Đồ dùng mang theo

- Thiên đường Maldive quá đẹp nên bạn nhớ mang theo máy ảnh nếu có máy chụp dưới nước thì không có gì tuyệt bằng. Nếu Không thì bạn mua cái bao bọc máy hình chụp dưới nước để chụp cá, san hô...

- Mang theo kem chống nắng vì biển đẹp thậm chí có thể bạn sẽ ngâm mình cả ngày dưới làn nước biển mà không biết chán.

- Nếu thích ăn vặt, mau đói bụng thì mua theo nhiều snack – bim bim, bánh kẹo, mì ăn liên... ăn chống đói vì bơi nhiều dễ đói lắm. Nếu ăn snack, mì trong resort thì rất đắt.

- Nên đi kết hợp Sri Lanka & Maldives cho rẻ. Đến Colombo rồi đi Male tiếp sau đó đi về ghé lại Sri Lanka chơi.

- Mang theo máy nghe nhạc mp3, sách... để khi nằm thư giãn ở biển thì có cái để giải trí.

Du lịch Maldives có mấy đặc sản, thứ nhất là ở water villas ở trên mặt biển; thứ 2 là những dải cát, dải san hô nước nông, đẹp và dễ quan sát khi thuỷ chiều xuống; thứ 3 là đi thuỷ phi cơ để ngắm những đảo san hô và ngắm các hòn đảo xinh xinh từ trên cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến