Thứ Tư, 19 tháng 8, 2015

Dọc ngang Myanmar trên những chuyến bus đêm

Nếu không bị bó buộc về thời gian và muốn tiết kiệm chi phí thì những chiếc bus liên tỉnh chạy đêm là sự lựa chọn phù hợp để bạn khám phá Myanmar.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Myanmar

Những chuyến xe bus đường dài thường khiến hành khách ngán ngẩm mỗi khi nghĩ đến, bởi lẽ nó không chỉ “ngốn” thời gian mà những tiện nghi trên xe cũng rất hạn chế. Tuy nhiên, nếu đã thích hình thức du lịch bụi thì việc di chuyển bằng xe bus là lựa chọn bạn không thể bỏ qua khi đến một đất nước mới.

Để di chuyển giữa các thành phố tại Myanmar, có hai phương tiện phổ biến nhất, một là máy bay và hai là xe bus liên tỉnh. Với máy bay, bạn sẽ tiết kiệm đáng kể được thời gian và bảo đảm được sức khỏe bởi các điểm thăm quan nổi tiếng của Myanmar ở những thành phố cách nhau rất xa. Tuy nhiên, vé máy bay nội địa ở đất nước này giá cao và cách đặt vé chưa được thuận tiện. Hiện nay, chỉ có 1 đến 2 hãng hàng không cho phép đặt vé trực tuyến. Ngoài ra, bạn sẽ phải nhờ các đại lý du lịch đặt hộ.
Nhà chờ xe bus của hãng Elite tại Yangon.

Di chuyển bằng xe bus phổ biến hơn và thường được du khách chọn lựa khi đến Myanmar. Các hãng xe mới hoạt động nhưng chất lượng phục vụ đều rất chuyên nghiệp và bài bản. Những chiếc xe bus được nhập từ nước ngoài nên còn rất mới, trên xe được trang bị đầy đủ các tiện nghi như màn hình để xem phim, nghe nhạc, ghế ngồi thiết kế thoải mái, rộng rãi.

Bạn cũng có thể yên tâm về chất lượng, độ an toàn khi di chuyển xe bus ở Myanmar. Xe đều có tiếp viên riêng trên mỗi chuyến, hành khách được chuẩn bị sẵn chăn, nước uống, đồ vệ sinh cá nhân (khăn mặt, bàn chải đánh răng). Hệ thống đường giao thông của Myanmar không phải nơi nào cũng tốt, dù vậy đường đi khá vắng vẻ và các trạm dừng chân rất sạch sẽ, quy củ.

Thông thường, để khám phá được hết Myanmar, bạn nên đi một vòng theo trình tự sau: Yangon - Bagan - Mandalay - Inle - Yangon. Hai tuyến dài nhất là Yangon - Bagan và Inle - Yangon, cách nhau khoảng 600 km và mất khoảng 10-12 tiếng. Các chặng Bagan - Mandalay - Inle gần nhau hơn, khoảng 5-6 tiếng.
Bên trong xe bus của hãng Elite. Ảnh: Elite Express.

Những hướng dẫn cụ thể hơn cho bạn khi di chuyển bằng xe bus ở Myanmar:

Chặng Yangon - Bagan

Nếu bạn di chuyển từ Việt Nam bằng Vietnam Airlines, các tuyến thường từ Hà Nội lúc 16h50 và đến sân bay quốc tế Yangon International Airport lúc 18h10. Các chuyến từ TP HCM khởi hành sớm hơn, 11h45 và đến nơi lúc 13h15. Bạn sẽ mất khoảng 45 phút đến một tiếng để làm thủ tục nhập cảnh, đổi tiền và lấy hành lý. Sau khi đến Yangon, để tiết kiệm thời gian nên chuyển tiếp đến Bagan ngay trong ngày. Chặng này mất khoảng 10 tiếng với quãng đường dài 600km.
Nhà nghỉ dừng chân trên chặng đường từ Yangon đi Bagan.

Ở Myanmar hiện nay có nhiều hãng xe du lịch, nhưng nổi tiếng nhất là JJ Express và Elite Express. Với hành trình Yangon - Bagan, bạn có thể lựa chọn một trong hai. Các chuyến đều khởi hành từ bến xe Aung Mingalar Bus station, cách sân bay 20-30 phút di chuyển.

Với JJ Express, giờ khởi hành tại bến là 20h, giá vé 18.500 kyat, trong khi đó hãng Elite Express có giá vé 14.200 kyat, giờ khởi hành muộn hơn vào 21h30. Về chất lượng phục vụ, hai hãng tương đương nhau.

Chặng Yangon - Mandalay

JJ Express cũng khai thác chặng đi từ Yangon đến Mandalay, thành phố nổi tiếng có cây cầu gỗ teak U Bein dài và cổ xưa nhất thế giới. Xe khởi hành từ Yangon vào 9h và 21h30, giá vé hạng bình thường là 11.000 kyat. Hạng vé cao cấp khởi hành vào 21h, giá vé 18.500 kyat. Từ Yangon đi Mandalay, bạn sẽ mất khoảng 10 tiếng di chuyển với quãng đường gần 650 km.

Chặng Mandalay - Taunggyi (hồ Inle)

Xe bus của hãng JJ Express khởi hành vào 22h hàng ngày, đến Taunggyi (hồ Inle) vào 5h sáng với giá vé là 11.000 kyat. Quãng đường này khá gần chỉ 250km, thời gian di chuyển từ 4 đến 5 tiếng.

Chặng Bagan - Taunggyi (hồ Inle)

Với chặng này, bạn có thể nhờ khách sạn hoặc nhà nghỉ đặt hộ vé của hãng xe bus Bagan Minthar với giá 11.000 kyat. Có hai giờ khởi hành cho bạn lựa chọn là 7h30 và 19h30. Bạn không cần phải ra bến xe bus vì hãng sẽ cho xe đến khách sạn để đón khách. Chặng này mất khoảng 7 tiếng di chuyển, bạn sẽ đến nơi vào khoảng 3h sáng.

Chặng Taunggyi (Inle) – Yangon

Từ Taunggyi (Inle) về Yangon, bạn có thể tiếp tục di chuyển bằng xe của JJ Express, giờ khởi hành từ 17h30 tại Taunggyi, giá vé 18.500 kyat bao gồm cả bữa ăn tối. Đây là chặng di chuyển dài nhất, bạn sẽ ở trên xe bus trong khoảng 12 tiếng và đến Yangon vào sáng sớm hôm sau. Mặc dù chặng này đi đường đèo núi nhưng xe chạy rất êm và bạn hoàn toàn yên tâm có thể ngủ ngon đến sáng.

Một số lưu ý khi di chuyển bằng bus tại Myanmar:
- Bạn có thể đặt vé của JJ Express qua Facebook của hãng (JJ-Express Highway Bus). Hãng xe sẽ cần họ tên và số hộ chiếu của các hành khách. Sau khi đặt xong, hãng sẽ thông báo giờ và địa điểm chờ xe bus cùng những chỉ dẫn cụ thể khác. Bạn nên liên hệ trước từ 1 đến 2 tuần. Đối với Elite Express, bạn có thể nhờ taxi đưa đến đại lý chính của hãng để mua vé.

- Các xe bus ở Myanmar đều bật điều hòa khá lạnh, vì vậy bạn nên chuẩn bị thêm chăn nỉ, áo khoác mỏng, khăn choàng, gối cổ hoặc tất.

- Nhà chờ của các hãng xe đều có nhà vệ sinh sạch sẽ, có quán ăn để phục vụ du khách.

- Từ bến xe Aung Mingalar Bus station (Yangon) về trung tâm, đi taxi giá từ 6.000 đến 8.000 kyat; từ bến xe Nyaung Oo Station (Bagan), bạn có thể đi xe ngựa 1.000 kyat/người về nhà nghỉ, khách sạn tại Old Bagan, New Bagan và di chuyển mất khoảng 15 đến 20 phút; từ bến xe Nyaung Shwe (Inle) về khách sạn, bạn có thể thuê xe tuk tuk giá từ 500 đến 1.000 kyat/người. Theo tỷ giá vào tháng 10/2014, 1 USD đổi được 985 kyat.

- Bạn nên đi những chuyến xe bus đêm để tiết kiệm thời gian cũng như một đêm nghỉ tại khách sạn.

- Giá vé và thời gian khởi hành được tính đến tháng 10/2014 và có thể thay đổi.

- Bạn có thể vào trang web tại đây để tham khảo trước giờ khởi hành và giá vé.

- Nếu đi một số chặng khác hoặc theo chiều ngược lại, bạn nên hỏi khách sạn, nhà nghỉ hoặc các đại lý du lịch để biết giờ khởi hành và giá vé mới nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến