Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

Hành trình 2 ngày khám phá Đồng Tháp

Tham quan nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, khám phá làng hoa Tân Quy Đông hay du ngoạn khu sinh thái Gáo Giồng và thưởng thức món ăn đậm chất miệt vườn Nam bộ là những trải nghiệm thú vị trong dịp nghỉ lễ sắp đến.
Ngôi làng 'có bốn mùa xuân' ở Đồng Tháp / Bí quyết giúp du khách nắm rõ Đồng Tháp như lòng bàn tay

Với những dòng sông hiền hòa, cánh đồng sen bát ngát và nhiều khu du lịch sinh thái hấp dẫn, Đồng Tháp là điểm đến lý tưởng cho bạn và gia đình thực hiện chuyến nghỉ mát cuối tuần hay dịp lễ dài ngày.

Tùy vào điều kiện và thời gian bạn có thể sắp xếp chuyến đi trong 2 hay 4 ngày để thưởng thức cảnh đẹp và nhiều món ăn địa phương.
Làng hoa Tân Quy Đông, nơi hội tụ sắc hoa bốn mùa. Ảnh: Duy Kòy.

Xuất phát

Bạn sẽ mất khoảng 3 giờ chạy xe từ TP HCM tới Đồng Tháp với quãng đường 150 km. Điểm có thể mua vé là bến xe miền Tây (Kinh Dương Vương, quận Bình Tân) với giá 100.000 đồng một người của các hãng uy tín như Mai Linh, Phương Trang… Du khách cũng có thể di chuyển bằng xe máy để tiện lịch trình riêng hoặc đi theo tour của các trung tâm lữ hành ở Sài Gòn.

Nếu đi bằng xe máy bạn xuất phát lúc 5h sáng để tránh tắc đường và nắng nóng của miền Nam. Từ Sài Gòn bạn đi thẳng đến cầu Mỹ Thuận theo quốc lộ 1A, sau đó đi tiếp quốc lộ 80 để đến Sa Đéc. Từ đây bạn bắt đầu di chuyển theo lịch trình dự định. Dưới đây là gợi ý cho du khách hành trình khám phá Sa Đéc – Cao Lãnh trong hai ngày.

Ngày 1: Sài Gòn – Sa Đéc

Buổi sáng:

Bạn dành thời gian cho việc di chuyển, xen kẽ với việc thưởng thức đặc sản địa phương dọc chuyến đi. Hãy dừng chân ở Mỹ Tho, Tiền Giang để thưởng thức tô hủ tiếu thơm ngon. Đây là một trong 3 món hủ tiếu hấp dẫn của miền Nam, bên cạnh hủ tiếu Sa Đéc và Nam Vang.

Đặc điểm của hủ tiếu Mỹ Tho là cọng nhỏ, khô, dai, giòn và thơm ngon đặc trưng không lẫn với các nơi khác. Nguyên liệu ăn kèm là thịt nạc, lòng heo, xương và hải sản. Sau khi căng bụng với hủ tiếu bạn tiếp tục di chuyển theo lịch trình. Đến Sa Đéc bạn nghỉ ngơi, ăn trưa và chuẩn bị đi đến các điểm tham quan.

Buổi chiều:

Chùa cổ Kiến An Cung: Đây là một ngôi chùa cổ do người Hoa Phúc Kiến trong quá trình di cư đến sinh sống đã xây dựng nên. Chùa nằm ở trung tâm thành phố Sa Đéc. Hàng năm chùa có hai ngày lễ tế là ngày 22/2 và 22/8 âm lịch. Đến đây bạn như được tĩnh tâm xua tan mọi muộn phiền.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê: Được xây dựng từ năm 1895 do thương gia người Hoa - Huỳnh Cẩm Thủy (cha của Huỳnh Thủy Lê) làm chủ. Ngôi nhà không chỉ đẹp bởi lối kiến trúc Đông – Tây hòa hợp mà còn nổi tiếng vì liên quan đến một cuộc tình không biên giới của một cô gái Pháp với Huỳnh Thủy Lê.

Cô gái sau này trở thành nữ văn hào Marguerite Duras đã kể lại mối tình đầu đầy ngang trái của mình qua tác phẩm Người Tình. Sau khi tác phẩm được chuyển thể thành phim và quay tại Việt Nam năm 1990, ngôi nhà trở nên nổi tiếng. Đến đây du khách sẽ được nghe thuyết minh về chuyện tình lãng mạn và đẫm lệ này.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê nằm ở số 255A Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Sa Đéc. Ảnh: Phan Lộc.

Làng hoa Tân Quy Đông: Là một trong những làng hoa nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ, nơi đây cung cấp nhiều giống hoa cảnh cho các vùng lân cận và cả xuất khẩu. Đến đây, bạn như lạc vào thế giới của muôn sắc hoa, những đàn ong, bướm chao lượn cùng hương thơm ngây ngất. Bất cứ thời điểm nào trong năm bạn cũng được chiêm ngưỡng các loại hoa rực nở.Làng thuộc xã Tân Quy Đông, TP Sa Đéc.

Buổi tối:

Bạn thưởng thức tô hủ tiếu Sa Đéc thơm ngon nổi tiếng, sau đó di chuyển đến Cao Lãnh thuê phòng và nghỉ ngơ. Bạn có thể dạo chợ đêm Cao Lãnh, ăn món bánh cống đặc trưng và đĩa trái cây hấp dẫn vì có thêm si rô, lạc (đậu phộng) và đá bào.

Ngày 2: Cao Lãnh – Tràm Chim – Gáo Giồng

Buổi sáng:

Sau khi dùng bữa sáng bạn di chuyển đến vườn quốc gia Tràm Chim, nằm ở thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông. Với diện tích tự nhiên hơn 7.000 ha, đây là nơi có hệ động thực vật phong phú và đa dạng. Tại đây có nhiều loài động vật có trong Sách đỏ như: sếu đầu đỏ, ngang cánh trắng, bồ nông chân sám, giang sen…

Du khách được hòa mình vào thiên nhiên hoang dã, thỏa sức ngắm nhìn những sinh cảnh đặc biệt trên chiếc thuyền ba lá đầy thú vị. Từ tháng 12 đến tháng 4, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các loài sếu đầu đỏ bay rợp trời, những tổ chim lơ lửng trên cành tràm, hay cảnh chim mẹ mớm mồi và tập bay cho chim con. Hơn nữa, bạn cũng được thưởng thức hương hoa hoa tràm, súng, sen, mùi cỏ hay lúa mạ.

Buổi trưa du khách dùng bữa với các món ăn dân đã đặc trưng theo mùa như: lẩu cháo lươn, cá trê nướng chấm mắm gừng, canh chua cá lóc đồng, bông điên điển xào tép…

Cá lóc nướng lá len, món ngon nổi tiếng của miền sông nước Cửu Long. Ảnh:Dacsanmientay.

Buổi chiều:

Du khách tiếp tục tới khu du lịch sinh thái Gáo Giồng ở xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh. Đến đây bạn được chèo xuồng tam bản cùng các cô gái miền Tây trong trang phục áo bà ba xinh đẹp. Bạn vừa xuôi mái chèo tận hưởng khung cảnh chim trời cá nước, vừa lắng nghe khúc vọng cổ ngân nga. Leo lên đài quan sát cao 18 m du khách có thể chiêm ngưỡng màu xanh bạt ngàn của rừng tràm và hàng trăm đàn cò trắng phía xa xa.

Thỏa sức với chuyến khám phá, du khách có thể nghỉ ngơi ở võng mắc trên sàn nhà đu đưa bởi những cơn gió đồng nội mát rượi. Hoặc vừa nghỉ ngơi vừa câu cá để có bữa tối dân dã với các món: cá lóc nướng trui cặp lá sen non, cá rô kho tộ, cá linh nấu chua với cơm mẻ bông súng…

Sau khi dùng bữa du khách nghỉ ngơi và lên xe ra quốc lộ 1A về lại Sài Gòn. Kết thúc chuyến khám miền quê sông nước đầy thú vị.

Văn Trãi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến