Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Món thịt lợn lông xù ngon nhất thế giới ở Hungary

Lợn lông xù Mangalica có hương vị thơm ngon đặc biệt, giàu chất béo, luôn được các bếp trưởng săn đón và được giới ẩm thực đánh giá cao.


Mangalica hay Mangalitza là loại lợn lông xù quý hiếm ở Hungary. Nó có lớp lông dày, xù xì, bao phủ khắp cơ thể giống như lông cừu, được biết đến từ khoảng 200 năm trước.

Từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, đây là loài lợn phổ biến nhất ở Hungary. Mangalica được đánh giá cao nhờ hàm lượng chất béo dồi dào, dùng để sản xuất dầu ăn, mỹ phẩm, dầu nhờn công nghiệp... Tuy nhiên, đến cuối những năm 1980, nhu cầu sử dụng mỡ lợn giảm dần, buộc người nông dân phải chuyển sang nuôi những loài lợn ít béo, nhiều nạc hơn. Vào những năm 1990, lợn lông xù gần như tuyệt chủng do không có người nuôi.


Cho tới đầu những năm 2000, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo của lợn Mangalica khiến cho thịt luôn giữ được hương vị thơm ngon và không bị khô khi chế biến. Hơn nữa, chất béo này là loại không bão hoà đơn, giàu Omega 3 và 6, giúp ngăn cản cholesterol xấu trong cơ thể.

Với màu sắc rực rỡ và đường vân như thịt bò, lợn Mangalica mang hương vị đậm đà, hơi ngọt, đòi hỏi cực ít gia vị và mềm đến mức như tan trong miệng mỗi khi thưởng thức.


Đến giai đoạn gần đây, Mangalica trở nên nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon đặc biệt, hàm lượng chất béo và dinh dưỡng cao, đến mức nó được các đầu bếp ưu ái dành tặng danh hiệu “bò Kobe phiên bản thịt lợn”.

Lợn Mangalica không yêu cầu chế độ chăm sóc đặc biệt, có thể sống được trong điều kiện lạnh giá nhưng tốc độ tăng trưởng lại chậm hơn nhiều so với những loài lợn khác. Chúng cần 3-4 tháng để cai sữa, sau đó dành 20 tháng tiếp theo để ăn trước khi đạt trọng lượng 150 kg. Ngày nay, trước nhu cầu tiêu thụ tăng cao, nhiều nông dân đã bắt đầu nuôi lại giống lợn này.

Xem thêm: Hàng trăm món ăn độc đáo tại lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Nguồn P.V (VNE)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến