Thứ Sáu, 11 tháng 10, 2013

Ấn tượng con phố sắc màu ở San Francisco

Con phố mang tên 'Những quý bà lộng lẫy' là một trong những điểm đến kỳ lạ nhất, thu hút rất đông khách du lịch.

Tọa lạc trên đường Steiner, dọc công viên Alamo Square, San Francisco, những tòa nhà này được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1892 đến 1896. Các tòa nhà theo kiến trúc thời Nữ hoàng Victoria trị vì với họa tiết trang trí tinh xảo, tỉ mỉ. Mô hình của những dãy nhà rực rỡ sắc màu này cũng nhanh chóng trở thành hình mẫu lý tưởng cho trào lưu sơn nhà của người dân địa phương ở những khu phố khác.


7 ngôi nhà với 7 màu sắc khác nhau tạo thành một dãy phố nổi bật.


Trong khi nhiều ngôi nhà cũ đã bị sụp đổ vì trận động đất lớn vào năm 1906 ở San Francisco, rất nhiều ngôi nhà trong khu dân cư phía tây và nam thành phố vẫn đứng vững chắc.

Hình ảnh của dãy phố này là một trong những điểm đến thu hút nổi tiếng, xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện truyền thông của thành phố, trong các tấm bưu thiếp, được chọn làm bối cảnh của nhiều bộ phim. Nó nhanh chóng trở thành một trong những biểu tượng của thành phố.


Con phố càng trở nên lung linh, huyền ảo khi màn đêm buông xuống.


Thuật ngữ “Painted Ladies” (Những quý bà lộng lẫy) lần đầu tiên được sử dụng bởi hai nhà văn nổi tiếng của San Francisco là Elizabeth Pomada và Michael Larsen. Họ sử dụng từ này trong quyển sách mang tên Painted Ladies - San Francisco’s Resplendent Victorians xuất bản năm 1978. Từ đó, Painted Ladies được dùng để chỉ dãy nhà nhiều màu sắc theo kiến trúc Victoria ở nhiều ngôi làng khác của Mỹ, như làng Charles Village, Quảng trường Lafayette ở St Louis, Missouri, khu vực New Orleans, Columbia hay Ohio.


Từ năm 1849 đến 1915, khoảng 48.000 ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc Victoria và Edward đã đồng loạt xuất hiện ở San Francisco. Nhiều người đã lựa chọn sơn màu sáng để làm nổi bật các chi tiết kiến trúc của ngôi nhà như: đỏ, vàng, chocolate, cam…


Năm 1963, nghệ sĩ Butch Kardum bắt đầu kết hợp những màu xanh da trời và xanh lá cây nổi bật để trang trí bên ngoài căn nhà kiểu Italia - Victoria tại San Francisco. Nhiều người chê tính thẩm mỹ, nhưng ngược lại có một số rất thích kiểu trang trí này.



Lối thiết kế đơn giản nhưng vô cùng nổi bật bởi những họa tiết trang trí và màu sơn tươi sáng.

Kardum mạnh dạn đưa ra những lời khuyên về cách sơn nhà cho Tony Cataletich, Bob Buckner và Jazon Wonders (những họa sĩ và nghệ sĩ cùng thời). Họ đã thay thế mảng màu xám xanh đơn điệu trên tường nhà thành “những quý bà lộng lẫy”.

Những năm 1970, theo trào lưu mới, những căn nhà được khoác lên chiếc áo mới sinh động hơn. Hiện các gia đình ở San Franciscovẫn tiếp tục truyền thống này. Ở Steiner, “Painted Ladies” là một kiểu mẫu điển hình.

(Nguồn: Ngoisao)

Mời các bạn tham khảo tour đến San Francisco trong chương trình Du lịch Mỹ của Vietravel.

Bài đăng phổ biến