Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Sydney tháng 3, mùa thu tím màu tím hoa mua

Tháng 3, xứ sở chuột túi bắt đầu chuyển từ hạ sang thu. Trong khi đi tìm nàng thu với tà áo vàng óng đỏ chưa kịp xuất hiện, tôi lại lạc bước giữa màu hoa mua tím đến xao lòng.
Xem thêm: Sydney mùa phượng tím
Những cây hoa mua bung nở trong công viên Centennial Park - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn

Giã từ mùa hạ nóng bức nhưng ngọt ngào hoa trái, Sydney đang chuẩn bị đón mùa thu. Nhưng tháng 3 đã qua mà nàng thu với tà áo vàng óng đỏ vẫn chưa chịu xuất hiện. Thậm chí dư âm của chị hạ cháy vẫn mang nắng nóng trải khắp mọi nơi.

Nhưng nhờ vậy mà trời mây vẫn xanh trong và những chiếc lá vẫn chưa có dấu hiệu rời xa cành...

Trong một ngày cuối tuần đi tìm nàng thu, tôi lại gặp sắc tím biếc của những cây hoa mua ở công viên Centennial Park. Giữa màu hoa mua xứ Úc tím sẫm ấy, tôi lại nhớ cành hoa tím nhỏ bé trong sân vườn nhà, loài hoa mua xứ Việt.

Những bông hoa mua tím đậm, cánh dày, thân cao to, khác hẳn loài hoa mua tím dân dã Việt Nam với màu tím phớt, mọc thành bụi ven đường và được xếp vào hàng hoa dại nhưng lại xuất hiện trong rất nhiều lời ca gần gũi với người dân quê Việt: "Hoa mua ai bán mà mua"...

Thật ra, mùa thu Úc không có nhiều hoa cho lắm. Vì các loài hoa như đào, mơ, hồng, tulip, cúc, mimosa... đều đã nở vào mùa xuân. Còn một số hoa đặc trưng khác như phượng tím, trắng, đỏ thì đã nở vào mùa hè.

Còn lại, mùa thu là mùa lá đỏ và là mùa của nho chín, dâu và cherry đỏ mọng tại các khu vườn trái cây như Bacchus Marsh, Sunny Ridge... nơi khách du lịch hay lui tới.

Tại các khu vườn này, khách sẽ được phát cho một cái giỏ, tạp dề, kéo để đi thu hoạch. Và tại khu vực nhà hàng, bạn sẽ được cung cấp mọi dụng cụ cần thiết để nấu mứt dâu, làm bánh nhân cherry.

Tuy nhiên, giá vào cửa các khu vườn để làm người thu hoạch khá cao so với thu nhập của người Úc trung bình vì đây là những khu được trồng riêng, dành riêng cho du khách.

Còn không, cứ đi tham quan rồi vào nhà mát ngồi nhấm nháp ly rượu nho thơm ngon hay gọi món là những món ngọt mùa thu đầy dinh dưỡng được làm từ quả chín là đã quá tuyệt rồi.

Vì thế, trong khi nàng thu chưa tới, chưa chịu thay tà áo đỏ rực rỡ, còn chị hạ vẫn cứ rải nắng vàng nóng khô, thì những bụi cây hoa mua tím ngát nở bung như những chiếc dù tím đầy sắc lãng mạn trong công viên Centennial Park luôn làm những lữ khách như tôi cảm thấy đất trời như dịu lại.

Xem thêm: Những điều cần biết trước khi đến Sydney

Chờ thêm vài tuần nữa, chờ chút nữa để có thể rạo rực bước trên lá vàng khô...


Những cây hoa mua được chăm sóc rất tốt trong công viên Centennial Park - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn


Màu hoa tím sẫm như lấn át các vườn hoa - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn


Những cành hoa mua trong vườn nhà - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn



Cây hoa mua ở những ngôi nhà ven đường - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn


Một góc mùa thu xứ sở chuột túi - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn


Cầu vồng mùa thu - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn
Mùa thu Sydney, những chiếc lá thu hiếm hoi bắt đầu rơi - Ảnh: Nguyễn Ngọc Tuấn

Loài hoa mùa thu của Úc

Hoa mua tím thuộc chi Mua hay chi Muôi (danh pháp khoa học Melastoma) là một chi thực vật trong họ Mua (Melastomataceae). Chi này có khoảng 50 loài phân bổ khắp Đông Nam Á, Ấn Độ và Úc, và đang có sự xem xét về danh pháp.

Do có hoa đẹp nên được đem trồng khắp nơi, nhưng do có những vùng trồng tràn lan nên các cây hoa mua mọc hoang vẫn "bị" chính quyền địa phương coi là cỏ dại, như tại Hawaii và một số nơi ở Mỹ.

Hoa mua tím thường bị lầm tưởng là hoa sim, một loài hoa còn nổi tiếng hơn nhờ bài thơ và bản phổ nhạc Màu tím hoa sim, nhưng thực tế hai loài này khác nhau rõ rệt.

Các loài hoa mua nhìn rất giống nhau, chỉ phân biệt ở lá, trái và lông. Màu thì từ đậm đến nhạt. Riêng hoa mua Việt Nam (có tên khoa học là Melastoma candidum) là loại cây bụi sống khỏe trên đất cát, đất đồi bạc màu.

Có thể thấy chúng mọc hoang hay được trồng làm hàng rào trên khắp vùng đất Việt từ Bắc chí Nam.


Tuấn Nguyên (Theo TuoiTreOnline)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến