Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2019

Những điều cần biết khi mua sắm ở Châu Âu

Không chỉ hấp dẫn bởi nền văn hóa lâu đời, cảnh đẹp và những công trình kiến trúc độc đáo, Châu Âu còn là thiên đường mua sắm mà nhiều người ước ao được đặt chân tới. Nếu có cơ hội đến Châu Âu thì những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có chuyến shopping đầy thú vị và như ý.

Những điều cần biết khi mua sắm ở Châu Âu

Người dân Châu Âu được biết đến là những con người lịch thiệp, văn minh. Cũng giống như các khu vực khác trên thế giới, họ có những chuẩn mực ứng xử trong giao tiếp, ngay cả việc mua sắm hàng ngày cũng vậy. Ở Châu Âu, nếu bạn muốn biết thói quen ăn uống, món ăn đặc trưng của người bản địa, hãy đến với khu chợ dân sinh sầm uất nhất. Nếu bạn muốn tìm hiểu về văn hóa địa phương, hãy thăm quan một khu chợ trời, nơi những món đồ cổ, các tác phẩm nghệ thuật cũ, các hộc đồ chứa đầy những thứ nhỏ nhắn không tên được bày bán la liệt. Mỗi món đồ lại mang trong mình một câu chuyện riêng.

Những điều cần biết khi mua sắm ở Châu Âu

Nếu bạn muốn mua sắm một cách thuần thục như người bản xứ, được phục vụ tốt nhất và mua được những món quà lưu niệm độc lạ, tốt hơn hết hãy quên khái niệm “khách hàng là thượng đế” đi mà thay vào đó hãy tìm hiểu và tôn trọng văn hóa mua bán của người châu Âu.

NÊN

Chào hỏi lịch sự


Nếu bạn từng làm việc trong ngành dịch vụ hoặc bán lẻ, chắc hẳn bạn đã được đào tạo phải luôn chào hỏi, mỉm cười với khách hàng. Thế nhưng ở Châu Âu, đặc biệt là các nước Tây Ban Nha, PhápÝ thì nhiệm vụ đó lại thuộc về người mua. Bạn nên chào chủ quán khi đến và cả lúc rời đi, ngay cả khi bạn chỉ xem hàng mà không mua gì cả. Nếu có thể hãy chào bằng ngôn ngữ địa phương.

Hỏi trước có chấp nhận thanh toán thẻ không


Hỏi trước có chấp nhận thanh toán thẻ không

Có thể bạn hơi bất ngờ nhưng tại nền kinh tế phát triển như Châu Âu, một số nơi vẫn không chấp nhận thanh toán thẻ, đặc biệt là các hội chợ tổ chức theo mùa, theo tuần. Vì vậy tốt hơn bạn nên hỏi về các phương thức thanh toán được chấp nhận tại cửa hàng trước khi bạn chọn mua món đồ nào đó để tránh mất thời gian cho cả người bán và người mua.

Mặc cả một cách cẩn trọng


Bạn đừng hy vọng mặc cả được giá thấp ở hầu hết các cửa hàng ở Châu Âu, đặc biệt là tại các chợ, nhà hàng bán đồ ăn, đồ uống. Tuy nhiên, một số khu chợ trời như Barcelona’s Els Encants, nơi bày bán vô vàn món đồ lưu niệm cổ, đồ thủ công, bạn có thể tìm thấy một vài gian hàng cho phép mặc cả, nhưng đừng cố mặc cả thấp hơn 10 đến 15% giá gốc sản phẩm. Nếu bạn mua nhiều, bạn cũng có cơ hội thương lượng để giảm giá, hãy nhớ mặc cả một cách lịch sự.

Chuẩn bị sẵn túi đựng đồ


Chuẩn bị sẵn túi đựng đồ

Ở một số thành phố lớn tại Châu Âu như Barcelona, London, RomeParis, các cửa hàng bị cấm phát miễn phí túi đựng đồ cho khách hàng. Thay vào đó, khách hàng sẽ phải trả một khoản tiền nhỏ để mua túi đựng đồ. Điều này nhằm mục đích hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ môi trường.

Không mang túi lớn vào siêu thị


Hãy lưu ý, balo, ví kích thước lớn không được phép đem vào trong các cửa hiệu. Tại các siêu thị, cửa hàng lớn, bạn sẽ được cung cấp tủ cá nhân có khóa riêng để bảo quản đồ. Còn tại các tiệm nhỏ, túi xách của bạn sẽ được cất giữ sau quầy thu ngân trong lúc bạn lựa đồ. Một vài nơi nhân viên sẽ yêu cầu kiểm tra túi xách của bạn ngay khi đến cửa hàng và trước khi rời đi. Đừng khó chịu về điều này bởi đó là điều cần thiết.

Cầm theo hóa đơn và tiền lẻ


Cầm theo hóa đơn và tiền lẻ

Người Châu Âu rất chú trọng sự chính xác trong giá cả và thanh toán, họ không khuyến khích làm tròn hay thêm bớt. Từ những cửa tiệm nhỏ đến các trung tâm thương mại, mỗi cửa hàng đều tích trữ rất nhiều tiền lẻ để trả lại cho khách. Bạn cũng nên chuẩn bị một chút tiền lẻ để có thể thanh toán chính xác nhất số tiền phải trả.

Hạn chế dùng điện thoại


Trừ khi bạn cần sử dụng điện thoại nhờ Google Translate phiên dịch để trao đổi với người bán, tốt hơn hết hãy bỏ nó vào trong túi. Tuy nhiên, nếu bạn đặc biệt thích thú với món đồ độc lạ nào đó mà không có ý định mua chúng, bạn vẫn có thể xin phép chủ quán chụp một vài bức ảnh và đừng quên cảm ơn họ. Không phải chủ tiệm hay nghệ nhân nào cũng muốn được quảng cáo trên Instagram, Facebook của bạn đâu!

KHÔNG NÊN

Trông đợi một nụ cười


Một nụ cười xã giao bị cho là không đáng tin cậy trong văn hóa mua sắm của người Châu Âu. Điều này đặc biệt đúng đối với người dân vùng Đông Âu như RomaniaNga. Bất kể bạn chi bao nhiêu tiền cho cuộc mua sắm thì cũng đừng mong đợi một nụ cười từ người bán.

Chạm vào hàng hóa


Chạm vào hàng hóa

Nếu không phải là khách quen được chủ cửa hàng tin tưởng thì tốt nhất đừng chạm tay, cầm lên xem xét hàng hóa, nhất là ở các cửa tiệm nhỏ hay trong khu chợ trời.

Khi đến với chợ ẩm thực, bạn nên dạo quanh một lượt rồi gặp người bán, yêu cầu họ lấy những thứ bạn muốn một cách lịch sự. Hãy dùng tay để chỉ và nói “làm ơn” bằng tiếng địa phương. Nếu bạn có khả năng giao tiếp với họ, hãy cho họ biết bạn định chế biến món gì với nguyên liệu đó, người bán sẽ chọn cho bạn những thứ tươi ngon và phù hợp nhất.

Nếu bạn mua sắm ở chợ trời, bạn cũng nên nhớ chỉ quan sát bằng mắt chứ đừng động tay. Chỉ cầm một món đồ lên một cách nhẹ nhàng khi bạn thực sự có hứng thú với nó rồi trả giá. Nếu bạn và người bán không đạt được thương lượng, hãy đặt trả nó về đúng vị trí ban đầu.

Mua hàng rong không rõ nguồn gốc


Mua hàng rong không rõ nguồn gốc

Tại Châu Âu, tất cả các cửa hàng và sạp hàng trong chợ đều được cấp phép, nhưng những quầy bán rong trên lối đi bộ, trong các ga tàu điện ngầm thì không. Cho dù giá cả có vẻ hấp dẫn hơn rất nhiều nhưng tốt hơn hết bạn không nên mua sắm ở đó bởi có thể bạn sẽ đối mặt với những rắc rối pháp lý khi mua bán, tiêu thụ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc.

Hút thuốc lá, ăn uống trong cửa hàng


Hút thuốc lá trong cửa hàng không bị cấm chặt chẽ nhưng ăn uống thì lại bị cấm tuyệt đối, ngay cả trong siêu thị. Nói chung, người Châu Âu, đặc biệt là người Pháp, Ý không chấp nhận việc vừa di chuyển vừa ăn uống, nhất là ăn uống khi đi mua sắm.

Nguồn ảnh: Internet
Tổng hợp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến