Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Mộc Châu Bình Yên Mùa Xuân Về

Du lịch Mộc Châu - Cao nguyên Mộc Châu Sơn La đẹp nhất là vào xuân, khi hoa đào, hoa mận, hoa cải nở trắng núi rừng... Và tại vùng cao nguyên này, đã dần hình thành những cơ sở biết cách đầu tư để phát triển du lịch bên cạnh việc khai thác khung cảnh thiên nhiên sẵn có.

“Tôi nhớ mãi ký ức đẹp về những bức ảnh đồi chè xanh ngát, đều như những luống cày thẳng tắp ở quê tôi Bảo Lộc Lâm Đồng. Nghe nhiều người nói về Tây Bắc với chuyện tình đồi chè trái tim ở vùng Tân Lập Sơn La ở vùng Tây Bắc và hơn thế đây còn là mùa hoa đào, mận, tôi càng được thôi thúc lên đường, anh Trọng Vũ, du khách từ TP Hồ Chí Minh tâm sự.

Đã 14 năm trôi qua, giữa những ngọn đồi xanh, đồi chè Mộc Sương, Tân Lập trở thành hiện thân cho một tình yêu mang chất lãng mạn của vùng cao Tây Bắc. Anh Hậu kêu gọi: “Hãy lên đây, mùa hoa đào đang ra nụ, tuy nở muộn vì trời lạnh nhưng chắc chắc sẽ đẹp lắm. Hoa đào Tây Bắc mà, luôn thắm sắc và đượm hương. Nếu có dịp hãy thưởng thức bát trà nóng Mộc Sương thơm nồng để yêu thêm đất trời quê hương”.

Với cách làm du lịch tiến tới “chuyên nghiệp” này, những đồi chè đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách để thỏa giấc mơ tìm về những đồi chè, về lại với ký ức của tuổi thơ.

Mùa xuân- sức sống mới

Người lên Mộc Châu mùa này sẽ được cảm nhận về sức sống mùa xuân. Vào lúc nắng bắt đầu ấm dần lên trên thảo nguyên xanh, những cành mận, mơ và cánh đồng cải đua nhau bung hoa trắng muốt. Mận mọc rải rác khắp xứ cao nguyên và nhiều nhất tại con đường từ thị trấn dẫn tới cửa khẩu Lóng Sập giáp nước bạn Lào. Hoa mận đẹp không chỉ bởi vẻ mong manh, tinh khiết mà còn bởi khi đã nở, hoa sẽ bung ra khiến cả đất trời cao nguyên được “nhuộm” trắng bởi một màu tinh khiết vô ngần...

Ở Mộc Châu còn có những trang trại chăn nuôi bò sữa nên du khách sẽ được thưởng thức sữa tươi thơm ngon, nầm bò chao dầu ăn ở ngoài giòn nhưng bên trong lại mềm, sách bò xào măng rất nổi tiếng… Bên cạnh đó, du khách có thể đến với hang Dơi có nhiều nhũ đá lấp lánh, thác Dải Yếm, rừng thông Bản Áng, Ngũ Động Bản Ôn với rừng mận, rừng đào, cải trắng ở hai bên đường và hang động đẹp, bản Ba Phách có hàng chục mẫu ruộng trồng hoa cải trắng, bản Thông Cuông, bản Loóng Luông là xứ sở của mận tam hoa, hoa đào bung nở vào mùa xuân.

Để tạo điều kiện cho Mộc Châu phát triển, PGS. TS. Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng: Sơn La tập trung phát triển du lịch cộng đồng, nhưng cần tránh sự trùng lặp về sản phẩm với các tỉnh vùng Tây Bắc; đồng thời xây dựng chính sách để thu hút các hãng lữ hành trong việc kết hợp với cộng đồng phát triển du lịch. Sơn La cần có chính sách phát triển du lịch một cách có hệ thống, và đặc biệt cần quan tâm đến sự tham gia của cộng đồng trong phát triển du lịch bền vững.


Bài đăng phổ biến