Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Những chú ý khi đi du lịch Singapore và Malaysia

Khi đi du lịch bạn cũng cần lưu ý các thủ tục hải quan cũng như phong tục tập quán ở những nơi mình sẽ đến. Hôm nay mình xin chia sẽ những chú ý khi đi du lịch tại Singapore và Malaysia.

1.THÔNG TIN CHUNG:

1.1 Hải quan và hành lý

- Theo quy định của hải quan Việt Nam, mỗi cá nhân khi xuất cảnh:
+ Không được mang quá 5.000 US $ nếu đi máy bay.
+ Không được mang quá 15.000.000 VND
Nếu mang quá số tiền trên thì phải khai báo và chứng minh muc đích
(Nên mang theo USD mua tại Việt Nam - Tất cả số tiền quy đổi không quá 5.000 USD)
- Quý khách lưu ý khi xuất cảnh không được mang theo giấy tờ, tài liệu của cơ quan, Đảng và nhà nước, vật liệu nổ, vũ khí và các vật liệu bị cấm khác.
- Quý khách có thể mang theo mỗi người không quá 2 chai rượu(1,5 lít tất cả) và không quá 200 điếu thuốc khi nhập cảnh Malaysia
- Khi nhập cảnh Singapore quý khách chỉ được mang dưới 1 bao thuốc lá, tuyệt đối không được mang rượu và kẹo cao su. Nếu vi phạm có thể sẽ bị phạt rất nặng(được mua và mang vào không quá 1 chai rượu 1 lít tại cửa hàng miễn thuế cửa khẩu). Ở cả 2 quốc gia trên, mang một lượng nhỏ ma túy có thể chịu mức án tử hình
- Tất cả chất lỏng như dầu gội đầu, mỹ phẩm, dung dịch, dao kéo đồ vật sắc nhọn phải được đóng gói cẩn thận, cho vào hành lý ký gửi, không được xách tay khi đi qua máy kiểm tra an ninh tại sân bay. - --
- Tuyệt đối không nói đùa những câu nhạy cảm liên quan đến An ninh, an toàn hàng không tại khững khu vực công cộng, đặc biệt trên máy bay và tại sân bay
- Khi bay từ Việt nam sang nước ngoài, trên máy bay quý khách không cần khai tờ khai Hải quan vì Golden Travel đã khai sẵn và phát cho từng người trước khi vào sân bay. Trong quá trình làm thủ tục tại hải quan hai nước, phải giữ lại tất cả mọi giấy tờ mà hải quan trả lại(kẹp cùng quyển hộ chiếu để cần sử dụng lúc quay về). Lúc từ Nước ngoài về quý khách vui lòng khai vào tờ khai được phát trên máy bay.

1.2 Thông tin về tiền tệ và mua sắm

- Tiền Malaysia là Ringgit Malaysia (1 RM = 6.862 VND). Đến Malaysia, quý khách nên đổi tiền RM tại sân bay hoặc các ngân hàng. Tại các siêu thị, các điểm vui chơi đổi tiền giá chênh lệch nhiều. Thẻ tín dụng chỉ được sử dụng ở các thành phố lớn và một số tỉnh nông thôn.
- Tỷ giá 1SGD(đô la Sing) = 16,867VND
Chú ý tại Singapore, mọi người gọi tiền là Dollar, nghĩa là đô-la Singapore, tránh nhầm lẫn với Đô la Mỹ sẽ bị thiệt thòi
- Hàng hóa tại các siêu thị, xin Quý khách đối chiếu giá cả và các siêu thị bán giá chênh lệch nhau khá nhiều.
- Khi mua hàng, xin Quý khách chọn kỹ và mặc cả giá - Quý khách nên mang theo đô la Mỹ (sêri mới từ 1995 trở lại đây) để dự phòng.
- Khi đi mua sắm nên mang theo một máy tính nhỏ. Khi HDV có nhã ý giúp Quý khách mua sắm, Quý khách nên lưu ý cân nhắc và tham khảo giá cả trước khi quyết định mua, tránh xảy ra mọi hiểu lầm đáng tiếc.

2. NHỮNG ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN LƯU Ý:

2. 1. Khi đi Quý khách nên mang theo các vật dụng cá nhân cần thiết như: bàn chải đánh răng, thuốc uống, khăn mặt, bàn cạo, dép nhẹ trong phòng vì các khách sạn không cung cấp các vật dụng trên)
Thời tiết ở Malaysia - Singapore vào thời điểm này từ 24 độ C đến 33 độ C (giống TP HCM)vì vậy Quý khách nên mang theo quần, áo nhẹ bằng cotton và thêm áo khoác mỏng đề phòng buổi tối trời se lạnh, hoặc thời gian ở trên Cao nguyên Genting nhiệt độ thấp hơn(20 - 27 độ C). Chú ý sao cho đồ mang theo là vừa đủ và gọn nhẹ, lựa chọn loại giầy thấp, loại đã đi quen chân vì phải đi bộ nhiều(không nhất thiết phải mới).
2.2. Tự ý thức bảo quản hành lý tư trang và hộ chiếu trong suốt chuyến đi . Toàn bộ giấy tờ có liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh như: vé máy bay, hộ chiếu, tiền mặt… và các tài sản cá nhân có giá trị lớn đề nghị Quý khách luôn mang theo bên mình khi đi ra ngoài(nên để trong túi ngực áo trong, cài cúc cẩn thận), không để lại ở phòng, va ly khóa số… đề phòng trường hợp mất cắp.
2. 3. Xin Quý khách phải thực hiện đúng yêu cầu của đoàn về thời gian tập trung theo đúng như hướng dẫn thông báo. Nếu thành viên nào đến muộn (chậm nhất là 05 phút) đoàn không chịu trách nhiệm về sự chậm trễ, khách có thể phải tự tìm phương tiện để đi sau.
2. 4. Có thể tự lấy bản đồ của nước sở tại khi vào trong sân bay Quốc tế hoặc ở khách sạn nơi lưu trú.
2. 5. Khi đến khách sạn, Quý khách chú ý xin và mang theo Card của khách sạn (thông thường có in địa chỉ và bản đồ) đề phòng đi lạc có thể tự mình gọi Taxi về khách sạn.
2. 6. Khi đến bất cứ 1 điểm thăm quan nào, Quý khách lưu ý đi theo hướng dẫn của HDV(bám sát cờ hiệu trên tay của HDV dẫn đoàn trong cự ly không quá 20 mét). Lưu ý Quý khách tuyệt đối theo đoàn, không tách riêng, nếu cần tách đoàn vì việc riêng nên báo cho trưởng đoàn, hoặc HDV. Xin Quý khách tuân thủ đúng các quy định nơi công cộng, không hút thuốc và xả rác nơi công cộng, điểm thăm quan có thể bị phạt do vi phạm.
2. 7. Quý khách nhớ mang theo số điện thoại cầm tay của HDV bản xứ(tờ giấy bằng tiếng Anh có in số của HDV bản xứ được phát bên Việt Nam, trường hợp bị lạc có thể đưa tờ giấy đó nhờ người qua đường điện thoại cho HDV nếu khách không có điện thoại).
2. 8. Tại mỗi khách sạn đều có trang thiết bị khác nhau, khi nhận phòng Quý khách kiểm tra nếu thấy hỏng hoặc thiếu thì phải báo ngay cho HDV , nếu không khi trả phòng Quý khách phải bồi thường cho những đồ đạc bị hư hỏng hay thiếu mà Quý khách không gây ra. Phải chú ý các quy định của khách sạn, không nên tự tiện sử dụng các dịch vụ trong khách sạn nếu chưa được biết trước về dịch vụ đó vì nhiều dịch vụ phải trả tiền.
2. 9. Trong suốt quá trình du lịch ở nước ngoài sẽ không có thời gian nghỉ trưa ở khách sạn. Hành trình diễn ra từ sáng, ăn trưa tại các điểm du lịch, tối mới về khách sạn, mặt khác hành trình du lịch đã được sắp xếp hợp lý vì vậy Quý khách nên thu xếp việc riêng để không làm ảnh hưởng đến cả đoàn. Luôn đi theo đoàn, tránh trường hợp bị lạc.
2. 10. Thức ăn theo khẩu vị người Hoa, người Ấn. Du khách nên mang theo ruốc phòng khi không hợp khẩu vị.
2. 11 Đối với Việt Kiều, người nước ngoài khi đi cần phải mang theo giấy khai hải quan và khi trở lại Việt Nam phải khai lại mẫu mới, cần mang theo ảnh 4x6 để làm Visa nhập lại Việt Nam
2. 12 Khi ra khỏi phòng khách sạn phải gửi chìa khóa tại quầy lễ tân, nếu mất sẽ bị KS phạt tiền. Không dùng khăn của khách sạn để lau giầy, nếu nhân viên khách sạn phát hiện sẽ bị phạt tiền
Đồ uống trong tủ lạnh và đồ ăn vặt trong phòng đều ghi giá, nếu quý khách sử dụng sẽ tự thanh toán tại quầy lễ tân
2. 13 Theo quy định chung về Lữ hành quốc tế, mọi hoạt động của đoàn đều dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên bản địa, HDV bản địa sẽ là người chịu hoàn toàn trách nhiệm trong thời gian phuc vụ khách, nên để tránh sự bất đồng về thông tin, HDV Việt nam sẽ không giới thiệu về các địa danh, quãng đường, thời gian xuất phát, thời gian đến hoặc các thông tin chi tiết khác...
HDV Việt Nam đi cùng đoàn để giúp các thủ tục tại sân bay, hải quan, giám sát HDV nước ngoài và chất lượng dịch vụ, thanh toán các chi phí. Khi có 2 HDV, HDV người Việt Nam sẽ là người đi cuối cùng để đôn đốc, giám sát đoàn tránh lạc khách, bỏ sót khách, đảm bảo tiến độ thời gian. Quý khách hết sức lưu ý về thời gian quy định tại các điểm tham quan tự do tránh trường hợp bị rớt đoàn. (Ngay khi sang đến nước bạn tất cả quý khách đều chỉnh lại đồng hồ cho chính các với giờ của nước bạn, tránh trường hợp bị nhầm, trễ giờ tập trung)

3. THÔNG TIN CHUNG VỀ MALAYSIA VÀ SINGAPORE:

3.1 Thông tin về Malaysia

Thủ đô: Kuala Lumpur - Mã điện thoại quốc gia: 0060. Đây là QG phần lớn người dân là Hồi giáo
Ngôn ngữ sử dụng chính: Tiếng Anh - Tiếng Malayu - Tiếng Hoa
Giờ địa phương: nhanh hơn 1 tiếng so với múi giờ tại Việt Nam.
Điện dân dụng: 220V – 245V. Trong hầu hết các khách sạn ở Malaysia và Singapore, ổ cắm điện chỉ dùng phích cắm ba chấu vuông, nếu có nhu cầu sạc pin cho máy móc, điện thoại quý khách nên mang theo ổ chuyển giắc cắm(Adapter)
Khi vào thăm khu sòng bạc ở Genting, quý khách được yêu cầu mặc quần dài, đi giầy, áo có cổ

3.2 Thông tin về Singapore

Singapore là một đảo quốc, thủ đô cũng là Singapore
Ngôn ngữ sử dụng chính: Tiếng Anh - Tiếng Hoa
Sân bay quốc tế: Changi; Mã điện thoại quốc gia: 0065
Hút thuốc lá và vứt rác, khạc nhổ ở nơi không cho phép có thể bị phạt rất nặng
3.3 Thông tin liên lạc
Nếu điện thoại của quý khách đã đăng ký chế độ chuyển vùng quốc tế, khi ra nước ngoài máy sẽ tự động hòa mạng(sử dung theo cách này cước khá đắt). Quý khách nên mua Sim tại nước ngoài để sử dụng. Không nên sử dung điện thoại trong phòng khách sạn vì cước đắt
Khi muốn gọi điện về Việt Nam, Quý khách quay số theo trình tự sau:
00 – 84 (mã quốc gia của Việt Nam) – mã vùng tại Việt Nam – Số ĐT cần gọi.
Giờ của Malaysia và Singapore đều nhanh hơn 1h so với Việt Nam

Chúc bạn có một chuyến du lịch vui vẻ và hạnh phúc!

Bài đăng phổ biến