Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Lịch sử ra đời của hoạt động du lịch tại Việt Nam

Ở Việt Nam, đi du lịch cũng là nhu cầu từ xa xưa, các thế hệ người Việt cũng đã có những chuyến du lịch nổi danh trong lịch sử. Khách du lịch chủ yếu thuộc các tầng lớp thương gia, nhà khoa học, nhà tu hành,….Ngoài ra, khách du lịch nước ngoài cũng có những chuyến lữ hành đến Việt Nam. Tuy nhiên, tuổi đời của ngành du lịch Việt Nam hiện nay chưa cao và đã trải qua biết bao thăng trầm sau đó từng bước trưởng thành.


Lịch sử ra đời của hoạt động du lịch tại Việt Nam

Trong thời kỳ đổi mới, du lịch Việt Nam cũng có những đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của quốc gia. Định hướng sắp tới, du lịch được xem là 1 trong những ngành có tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Việt Nam vốn giàu tài nguyên du lịch và đang từng bước khai thác và bảo vệ nguồn tài nguyên ấy. Các loại hình du lịch văn hóa, du lịch sinh thái được xác định là quan trọng nhất trong sự phát triển du lịch Việt Nam do các loại hình du lịch này đang được nhiều du khách quan tâm.

Các chính sách được đề ra nhằm phát triển du lịch Việt Nam là triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể tương xứng với tiềm năng du lịch của đất nước , bên cạnh đó, xây dựng các điểm du lịch hấp dẫn về văn hóa, di tích lịch sử và khu danh lam thắng cảnh.
Việt Nam hiện đang huy động nguồn nhân lực của nhân dân tham gia kinh doanh du lịch, ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng ở những khu du lịch tập trung và các trung tâm lớn.

Ngoài ra, chính sách nâng cao trình độ văn hóa và chất lượng dịch vụ đối với các loại khách khác nhau cũng được Việt Nam đặc biệt quan tâm song song với đẩy mạnh vốn đầu tư trong nước, cải tạo nâng cấp, liên doanh với nước ngoài vào các loại hình khách sạn và các khu du lịch.

Các chính sách và định hướng thiết thực của Việt Nam cho thấy du lịch quốc gia đang chuyển mình, đón kịp xu thế quốc tế và sự phát triển chung của đất nước, nên việc đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch đang là yêu cầu khách quan, kể cả việc trang bị kiến thức về nghiệp vụ hướng dẫn du lịch cũng hết sức quan trọng.

Cùng với việc tăng lượng khách, nguồn ngoại tệ thu được từ du lịch tăng lên hàng trăm lần từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 đến nay. Điều đó cho thấy nhu cầu du lịch và khả năng thanh toán của khách ngày càng cao và các dịch vụ du lịch cũng ngày càng đa dạng hóa, đáp ứng đòi hỏi của sự phát triển du lịch nói riêng và sự phát triển - kinh tế xã hội nói chung.

Cùng với việc phát triển du lịch, các tổ chức quốc tế  và khu vực về du lịch cũng ra đời đã tăng cường khả năng liên kết của ngành kinh tế đặc biệt này, xu hướng quốc tế hóa du lịch đòi hỏi sự phối hợp giữa các hãng, các công ty du lịch trên thế giới.

Hiện nay, trên thế giới đang diễn ra những thay đổi quan trọng như hướng đi của dòng du khách mà nét nổi bật là xu hướng tới các nước đang phát triển với loại hình du lịch văn hóa và du lịch sinh thái. Các nước ở vùng Châu Á - Thái Bình Dương đang là những nước giữ vai trò du lịch quốc tế chủ động.

Cơ cấu chi tiêu của khách du lịch cũng thay đổi theo từng giai đoạn mà nổi bật hơn hết là tỷ trọng chi tiêu của khách du lịch trong các dịch vụ cơ bản như: lưu trú, vận chuyển, ăn uống,..có xu hướng giảm trong khi chi tiêu của khách cho các dịch vụ bổ sung như: mua sắm, giải trí, tham quan,...có xu hướng tăng mạnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng các dịch vụ du lịch trọn gói ngày càng ít hơn cùng với việc giảm bớt các thủ tục về xuất cảnh hải quan, khách du lịch ngày càng chủ động hơn trong việc lựa chọn dịch vụ du lịch, kể cả dịch vụ hướng dẫn du lịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến