Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Khám phá chợ trời châu Âu

Bạn thích những món đồ cũ dạng độc và lạ hay chỉ đơn giản muốn khám phá nhịp sống bình thường của dân địa phương ở một thành phố lạ? Hãy dành một ngày dạo chợ trời...


Du khách tràn ngập chợ trời Naschmarkt ở Vienna, Áo - Ảnh: flickr

châu Âu, thành phố nào cũng có chợ trời. Và nay, một số chợ trời buôn bán đủ loại vật phẩm thượng vàng hạ cám đã góp phần làm phong phú thêm hành trình du lịch khi được đưa vào chương trình khám phá của nhiều công ty du lịch nước sở tại.

Theo đó, có những chợ trời thuộc hàng tốp châu Âu đón hàng triệu lượt khách/năm vừa dạo chợ, vừa trổ tài mặc cả dẫu rằng nạn móc túi khá phổ biến ở những nơi này!

Ngày chủ nhật hay ngày lễ, những con đường dẫn đến El Rastro, chợ trời nổi tiếng nhất Madrid xuất hiện từ cuối thế kỷ 15 là một trong những chợ trời lớn nhất châu Âu, không còn chỗ chen chân khi mọi tầng lớp xã hội, mọi nền văn hóa ở thủ đô Tây Ban Nha hội tụ về đây.

Ở mỗi con đường chợ trời là một chuyên đề riêng biệt như đường bán chim, đường bán tranh, đường bán phụ kiện và quần áo... Bạn có thể tìm thấy nhiều cổ vật thuộc mọi chủ đề. Quanh chợ là nhiều quán xá với các đặc sản đủ đánh thức mọi giác quan của bạn.

Chợ có 3.500 gian hàng ở trung tâm phố cổ, phía nam ga tàu điện ngầm La Latina, hoạt động từ 9g và tan khoảng 15g. Để có một chuyến dạo chợ mỹ mãn, bạn cần đến thật sớm bởi từ trưa đến lúc đóng cửa, chợ là một biển người!


Một sáng chủ nhật ở chợ trời El Rastro tại Madrid, Tây Ban Nha - Ảnh: flickr


Đàn rong bên chợ trời El Rastro ở Madrid, Tây Ban Nha - Ảnh: wp

Du ngoạn ở Sofia, du khách thường ghé đến chợ trời Zhenski Pazar còn được gọi là chợ Đàn bà, gần đại lộ Maria Luisa ở thủ đô Bulgaria. Zhenski Pazar là một trong những chợ lâu đời nhất Sofia được thành lập từ thời đại Ottoman.

Tại đây, bạn sẽ tìm được mọi đặc sản vùng miền Bulgaria với giá rất rẻ, thưởng thức ẩm thực đặc trưng nhất và tìm thấy nhiều hàng lưu niệm độc đáo. Vấn đề còn lại là bạn cần chuẩn bị tinh thần để chen chúc cùng đám đông...


Một góc chợ Zhenski Pazar ở Sophia, Bulgaria - Ảnh: wp

Các ngôi chợ ở Athens được xem là công thức chống khủng hoảng hiệu quả của Hy Lạpchợ trời Youssouroum ở quảng trường Monastiraki hoạt động mỗi ngày, là một trong những điểm phải đến ở Athens, nơi còn nhiều phế tích của thời đế chế Ottoman chiếm đóng Hy Lạp.

Khu chợ tập trung vô số cửa hàng truyền thống và quán xá. Các gian hàng ở những con đường liền kề chợ là những kho báu thật sự với những vật phẩm gợi nhớ đến nền văn hóa Hi Lạp buộc khách phải dừng chân.

Chợ trời này còn là điểm đến của giới sưu tầm các loại đồng tiền xưa hay đồ cổ.

Khi đêm xuống, không khí chợ trời náo nhiệt hơn khi giới nghệ sĩ đường phố bắt đầu biểu diễn các ngón nghề hấp dẫn... 


Cổng vào chợ trời ở Athens, Hy Lạp - Ảnh: wp


Một góc chợ trời Monastiraki tại Athens, Hy Lạp - Ảnh: wp




Gian hàng đồ cổ ở chợ trời Monastiraki tại Athens, Hy Lạp - Ảnh: wp

Thủ đô London của Anh nổi tiếng có nhiều chợ trời hút khách du lịch. Mỗi thứ bảy, dòng người nườm nượp đổ về chợ trời Portobello Road ở khu Notting Hill, chợ trời đồ cổ lớn nhất thế giới và từng là bối cảnh của nhiều bộ phim nổi tiếng.

Dọc theo mặt tiền các tòa nhà màu sắc sặc sỡ xây dựng từ thế kỷ 19 là hơn 1.000 quầy hàng bán nhiều mặt hàng khác nhau. Các loại đồ chơi cũ như xe hơi tí hon, búp bê bằng sứ... luôn mê hoặc du khách nhí trong khi bố mẹ chúng bị cuốn hút vào các hàng vật phẩm linh tinh đủ loại trên đời!


Một gian hàng ở chợ trời Portobello Road - Ảnh: theldndiaries


Ngày cuối tuần tại chợ trời Portobello Road - Ảnh: theldndiaries


Một gian hàng ăn uống ở chợ trời Portobello Road - Ảnh: theldndiaries

Khu chợ Camden ở phía bắc London được xem là chợ trời nổi tiếng nhất thủ đô nước Anh và được các công ty du lịch đưa vào hành trình khám phá London. Bốn chợ nơi đây sẽ khiến bạn hoa mắt với các gian hàng bán quần áo thời trang mới hay theo mùa, các loại nữ trang không đụng hàng đến đồ nội thất và không thiếu đồ cổ.

Ngày cuối tuần, chợ Camden thu hút gần 100.000 lượt khách. Tuy nhiên, bạn khó lòng tìm thấy hàng giá rẻ nơi đây.


Chợ trời Camden là một trong những điểm đến du ịch ở London - Ảnh: wp


Sắc màu chợ trời Camden Lock - Ảnh: hollowayexpress


Bờ kênh ở chợ trời Camden Lock là một trong những nơi du khách thư giãn sau khi dạo chợ - Ảnh: wp

Chợ trời Ecseri ở Budapest là một trong những điểm phải đến ở thủ đô Hungary. Để khách thảnh thơi chọn hàng ngay trong những ngày mưa, nhiều gian hàng che bạt nối tiếp nhau. Nếu muốn cảm nhận trọn vẹn hồn chợ lớn nhất Trung Âu này bạn phải dành ít nhất nửa ngày.

Tại đây, bạn có thể mua đồng hồ, máy ảnh, đèn chùm cổ xưa lẫn hiện đại hay những vật phẩm thời Thế chiến hai và thời Chiến tranh lạnh với giá hời nếu đến sớm và biết thương lượng với chủ hàng!


Du khách dạo chợ trời Ecseri ở Budapest - Ảnh: flick


Tại chợ trời Ecseri ở Budapest, bạn dễ dàng tìm thấy các huy hiệu xưa - Ảnh: wp

Chợ trời có rất nhiều ở Amsterdam nhưng chợ trời Waterlooplein ở trung tâm thành phố mới là biểu tượng của thủ đô Hà Lan. Chợ được thành lập từ năm 1893 và hiện nay là một điểm đến nổi tiếng thế giới.

Chợ có thể thỏa mãn nhu cầu của cả gia đình du khách khi hơn 300 gian hàng bày bán đủ loại sản phẩm xuất xứ phương Đông lẫn phương Tây cùng các loại phomat Hà Lan hay guốc gỗ truyền thống.

Chợ mở cửa từ 10 - 17g mỗi ngày trừ chủ nhật nên du khách dễ dàng săn những món hời độc đáo nhất.


Hàng hóa đổ đống ở chợ trời Waterlooplein ở Amsterdam - Ảnh: flickr


Một góc chợ trời Waterlooplein nhìn từ trên cao - Ảnh: amsterdamescape

Hoạt động sáu ngày trong tuần nhưng vào thứ bảy hàng tuần, khu phố chợ trời Naschmarkt ở Vienna trở nên hỗn độn trong âm thanh huyên náo của hơn 120 quầy hàng, quán xá.

Đây là nơi dân địa phương trao đổi sản vật địa phương từ những năm 1700 và nay trở thành khu chợ trời nổi tiếng ở thủ đô nước Áo với đa số sản phẩm có niên đại từ thế kỷ 20 nhưng cũng không ít hàng hiếm và thậm chí còn có đồ chính hãng được người bán tận tình chào mời.

Chợ trời này còn thu hút cả giới văn nghệ sĩ và là điểm hẹn của giới trẻ dù họ không muốn mua thứ gì. Bởi từ những hàng quán ở chợ, họ vừa thưởng thức ẩm thực của bất kỳ nước nào, kể cả ẩm thực Việt Nam, vừa ngắm nhìn không khí mua sắm sôi động và được dùng WiFi miễn phí...


Hàng quán ở chợ trời Naschmarkt ở Vienna - Ảnh: nobelplaza

Chủ nhật hằng tuần, từ đường Portuense đến Trastevere là một "không gian Ý" rất được người La Mã ưa chuộng qua hoạt động của chợ trời Porta Portese, khu chợ phi thực phẩm nổi tiếng nhất Rome và là một trong những chợ trời lớn nhất châu Âu.

Chợ chỉ mở cửa vào ngày chủ nhật và bán đủ mọi thứ. Nếu đến sớm, bạn sẽ có thời gian khám phá nhịp sống địa phương ở một góc độ khác, yên tĩnh săm soi hàng ngàn món hàng và kết thúc trải nghiệm bằng một ly cà phê hay thưởng thức kem Ý ở một quán bên đường...


Chợ trời Porta Portese - Ảnh: wp


Du khách ở chợ trời Porta Portese - Ảnh: wp

Ở trung tâm Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha có chợ trời Feira da Ladra họp chợ vào mỗi thứ ba và thứ bảy. Xuất hiện từ thế kỷ 12 nên đây là một trong những chợ lâu đầu nhất châu Âu.

Trước đây, người bán chuyên bán đồ ăn cắp nên được gọi là "Chợ Ăn Trộm". Nhưng nay, hàng hóa bày bán từ trên sạp hay bày ngay trên nền đất thường xuất xứ hợp pháp và là một trong những nơi hiếm hoi ở Lisbon khách thoải mái mặc cả!


Toàn cảnh chợ trời Feira da Ladra ở Lisbon - Ảnh: thelisboners


Một góc chợ trời Feira da Ladra ở Lisbon - Ảnh: wp


Mua bán tấp nập ở chợ trời Feira da Ladra ở Lisbon - Ảnh: cm-lisboa

Bình An (Theo detoursdumonde)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến