Thứ Ba, 14 tháng 5, 2019

Các loại bánh Mochi nổi tiếng của Nhật

Bánh Mochi là một loại bánh được làm từ bột gạo nếp và được xem là món bánh giầy nhân ngọt truyền thống của người Nhật. Bánh Mochi có mặt trong hầu hết các dịp lễ tết của đất nước này, loại bánh này được xem là vật phẩm dùng để dâng lên thần linh nhằm mang lại sự may mắn. Bánh Mochi cũng được dùng làm vật cúng trong gia đình vào những dịp năm mới, Mochi được đặt trang trọng tại  hốc tường Toko-noma hoặc trong nhà bếp. Có rất nhiều loại bánh Mochi phù hợp với những ngày lễ tết khác nhau.

Các loại bánh Mochi nổi tiếng của Nhật

Daifuku

Daifuku

Nhắc đến bánh Mochi Daifuku người ta thường nhắc ngay đến món bánh được nhồi mứt đậu đỏ nấu đường hoặc loại mứt đậu trắng sên đường được dùng làm nhân bánh. Daifuku được làm với màu nâu hoặc màu trắng áo bên ngoài bằng bột bắp hoặc bột gạo để làm chiếc bánh định hình không bị dính vào nhau hay dính vào tay người ăn. Loại bánh này thường được thấy trong ngày tết.

Ichigo Daifuku

Ichigo Daifuku

Ichigo Daifuku là loại bánh Mochi thứ hai được thấy trong những ngày tết, với lớp bánh Mochi nhồi mứt anko được nấu từ đậu đỏ sên đường. Loại bánh này thường đặc biệt hơn Daifuku vì chúng có thêm trái dâu tây tươi bên trong, món bánh này được dùng làm thức ăn vặt chính của trẻ em Nhật Bản.

Kusa Mochi

Kusa Mochi

Kusa Mochi hay còn được xem là chiếc bánh Mochi cỏ xanh, loại bánh này được làm với màu xanh cỏ đặc trưng và được tạo thêm mùi vị với cây ngải cứu. Bánh được nhồi phần nhân đậu đỏ để tạo thêm độ ngọt. Kusa Mochi còn có tên gọi khác là Yomogi Mochi bởi mùi vị đặc trưng của cây ngải cứu. Ở những vùng quê các món bánh Mochi này được xem là không thể thiếu.

Mochi Ice Cream (Mochi kem)

Mochi Ice Cream

Mochi nhân kem mát lạnh được làm với nhiều màu sắc là món bánh được trẻ em Nhật Bản vô cùng yêu thích, chúng cũng được xuất hiện trong những ngày tết. Thông thường loại bánh này được đông cứng lại khi để chúng trong tủ lạnh. Bánh Mochi kem thường được làm từ loại bột Mochiko thay vì bột gạo, do vậy mà chúng có lớp áo vô cùng mịn mang hấp dẫn.

Oshiruko

Oshiruko

Oshiruko có hình dáng tương tự như món chè trôi nước ở Việt Nam, tuy nhiên chúng lại được thưởng thức trong một loại súp ngọt dùng trong tráng miệng của người Nhật. Bên trong món soup này có chứa loại đậu đỏ Azuki đặc trưng của người Nhật.

Chikara Udon

Chikara Udon

Chikara Udon thực chất được xem là món ăn khá đặc sắc khi dùng bánh Mochi nướng để ăn cùng với món mì Udon truyền thống. Món này có cái nhìn tương tự như món hủ tiếu của Việt Nam, khi thưởng thức người ta sẽ ăn nóng. Đôi khi có một vài cửa hàng khi bán món ăn này họ cho thêm một số loại nấm, chả cá, thịt bò hoặc trứng để bạn thưởng thức ngon miệng hơn.

Zoni

Zoni

Zoni tuy cũng được xếp vào một trong những loại bánh Mochi nổi tiếng, tuy nhiên trên thực tế món này lại tương tự như một món soup nấu cùng rau củ quả. Zoni thường được thưởng thức vào ngày đầu năm mới để cầu mong sức khỏe, mang ý nghĩa tâm linh là một khởi đầu mới cho một năm đầy may mắn.


Kinako Mochi

Kinako Mochi

Chiếc bánh Mochi đặc biệt với hình khối chữ nhật đã qua quá trình nướng và rắc thêm đường hoặc kem cho có vị ngọt rồi thưởng thức. Đôi khi người ta cũng sử dụng KiriMochi hoặc KakuMochi ăn kèm với các món mì hoặc dùng kèm với món ăn khác.

Sakura Mochi

Sakura Mochi

Chiếc bánh được làm từ hoa Anh Đào chủ đạo với hương vị thơm ngon và hấp dẫn đặc biệt, bánh Mochi hoa Anh Đào là món bánh được làm với phần nhân mứt đậu đỏ và sau khi hoàn thành các công đoạn người ta cuộn bánh trong lá hoa Anh Đào. Ở một vài nơi như Osaka người ta còn làm loại bánh này với bột gạo thô và chúng có hình dáng như chiếc bánh Pudding dày tương tự rau câu. Tuy nhiên ở Tokyo người ta thường làm chiếc bánh này mịn mang hơn, chúng được phục vụ trong các cửa hàng hoặc quán cà phê.


Nguồn: tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến