Thứ Năm, 3 tháng 9, 2015

Krabi - chốn thiên đường ít người biết ở Thái Lan

Chỉ mất khoảng 1,5 giờ bay từ Bangkok, Krabi yên bình ẩn chứa nhiều thú vị bất ngờ chờ du khách khám phá.
Xem thêm: Quần đảo Koh Phi Phi tuyệt đẹp

Không đông đúc ồn ào như Phuket, không đắt đỏ như Koh Samui, không mất nhiều thời gian để đến như Koh Tao... Krabi là điểm đến dễ dàng, thuận tiện. Đây là nơi yên ả thích hợp cho những người muốn tìm kiếm cho mình một phố biển nhẹ nhàng, bờ biển dài để thả bước ngắm hoàng hôn rực rỡ, có những hòn đảo với bãi biển cát trắng mịn, nước trong xanh, những khu lặn biển đầy ắp cá tung tăng cũng như có những hàng quán đủ các món ăn chơi để la cà...

Krabi là một tỉnh ven biển nằm ở miền nam xinh đẹp, nơi có nhiều những bãi biển ngất ngây trong xanh của đất nước của nụ cười Thái Lan. Từ Bangkok, có thể đi tàu lửa, đi xe bus hay cách ngắn nhất để đến với Krabi là đi máy bay chỉ mất khoảng 1,5 giờ bay. Do nằm gần Phuket nên đa số du khách khi đi vùng này đều đổ xô đến hòn đảo Phuket và vì vậy mà Krabi ít du khách hơn. Nhưng vô tình nhờ đó mà thành phố biển này yên ả hơn, thanh bình hơn và dễ chịu hơn dành cho du khách đứng tuổi hay các gia đình hoặc những ai muốn tìm cho mình một phố biển nhẹ nhàng, êm ả, bình yên.
Krabi là điểm đến ít người biết đến ở Thái Lan nhưng rất xinh đẹp và yên bình.

Tôi đến Krabi bằng máy bay của hãng hàng không giá rẻ Thai AirAsia và mua vé khuyến mãi từ rất lâu trước đó nên được giá rất rẻ. Từ TP HCM, tôi phải bay qua Bangkok rồi từ đó chờ nối chuyến bay nội địa đi tiếp đến Krabi. Sân bay Krabi nằm gần khu Krabi Town nhưng khá xa nơi tôi ngụ là khu Ao Nang - điểm tập trung của hầu hết du khách khi đến chơi ở Krabi. Phải mất hơn 30 phút đi taxi và gần cả tiếng nếu đi xe bus của phi trường đi từ sân bay về khách sạn ở khu Ao Nang xinh đẹp. "Ao" trong tiếng Thái là "vịnh", tên đầy đủ của Ao Nang là Ao Phra Nang có nghĩa là Princess Bay, là nơi tụ tập của rất nhiều du khách phương Tây khi đến miền nam nước Thái rồi từ đó, sau khi đã nghỉ ngơi ở đây họ lại tiếp tục mua vé phà để đi tiếp đến những hòn đảo xinh đẹp khác gần đó như Koh Phi Phi, Koh Lanta hay Koh Lipe...

Tôi ngụ ở một resort nho nhỏ nằm cách khu trung tâm Ao Nang chừng 5 phút đi bộ. Một quãng đường vừa phải để khi trời chiều sắp tắt, tôi bắt đầu thả bộ ra con phố dài nằm bên bờ biển để ngắm hoàng hôn nhẹ buông phía xa xa nơi chân trời vàng ươm màu nắng chiều, nhạt tím lung linh trong những áng mây... Ao Nang nhỏ nhắn nhưng xinh đẹp và hiền hòa lắm. Những quán bar nho nhỏ, những nhà hàng, tiệm buôn san sát nhưng không xô bồ hay ồn ào như khu Patong ở Phuket hay Chewang ở Samui bởi khách đến Ao Nang Krabi đa số là những người đi với gia đình, những người thích yên ắng... Vậy nên Ao Nang dù cũng hàng quán tấp nập, tiệm ăn san sát nhưng vẫn cứ bình lặng, nhẹ nhàng và mang dáng vẻ của một khu nghỉ dưỡng thanh bình hơn là một điểm ăn chơi rộn ràng như hòn đảo Phuket cách đó vài tiếng di chuyển mà thôi.

Từ Ao Nang, vô số những điểm đến để lựa chọn cho những ngày nghỉ của mình ở đây: đi canô ra đảo đắm mình trong làn nước biển trong vắt, lặn biển xem cá lội tung tăng từng đàn dày đặc hay nằm thừ dưới những tán cây mát rượi trên bãi cát trắng mịn, thả hồn vào những trang sách thật hay... hoặc đi lên núi cưỡi voi, tắm suối nước nóng hoặc những ai mê nấu nướng có thể tham gia những lớp nấu ăn là những món ăn Thái nổi tíêng như som tum, pad Thai, cà ri...
Ngồi trên những quán dọc bãi biển vào buổi chiều, thưởng thức hải sản tươi và nhâm nhi bia mát lạnh.

Mất chừng khoảng hơn 30 phút đi tàu siêu tốc từ bến tàu Ao Nang là sẽ đến những hòn đảo xinh đẹp với những bờ cát trắng phau trải dài và làn nước trong xanh tuyệt vời mà tôi đảm bảo ai thấy chúng cũng muốn nhảy xuống tắm ngay lập tức. Người Thái làm du lịch rất tốt và họ bảo vệ môi trường cũng rất tuyệt vời. Biển đảo sạch bong không có rác rưởi, cây cối trên đảo thì um tùm xanh mướt còn dưới biển thì cá bơi lượn tung tăng dạn dĩ vô cùng. Hình như chúng biết con người nơi đây không ai câu hay đánh bắt chúng nên cứ vậy mà từng đàn bơi sát vào du khách, tạo cho du khách cảm giác thích thú gần gũi với thiên nhiên...

Krabi không đắt đỏ như Phuket hay Samui, giá cả ở các nhà hàng, quán ăn ven đường khá dễ chịu và có nhiều món ăn cho du khách lựa chọn như món Thái truyền thống, món Tây đặc biệt là món Ý như pizza, mỳ Ý rất ngon. Hải sản ở đây cũng khá nhiều nhưng tôi thấy không ngon và rẻ như ở các tỉnh ven biển Việt Nam mình.

Đi Krabi ít nhất phải ở đây 2 ngày tròn để đi chơi cho thỏa, một ngày đi ra đảo, ngày còn lại mướn xe máy chạy lòng vòng từ Ao Nang qua Krabi Town và những khu quanh đó ngắm cảnh, chụp hình hay ghé outlet mua sắm. Hay bạn có thể dành trọn 2 ngày để đi đảo bởi nếu đi 1 ngày bạn chỉ có thể chọn hoặc là đi tour ra Phi Phi hoặc là đi ra Hong Island thôi. Nếu đã từng đi Phi Phi từ Phuket rồi thì chỉ nên đi Hong Island là đủ, nên dành ngày còn lại để mướn xe máy đi dạo quanh Krabi cũng hay ho lắm. Người dân Krabi cũng như đa số dân Thái luôn vui vẻ, hiền hậu và thân thiện nên cứ đi nếu không biết gì thì hỏi. Họ luôn nhiệt tình nở sẵn nụ cười trên môi để giúp cho du khách, để rồi du khách đến đây ai nấy hầu như cũng đều muốn quay lại lần sau.

Tôi đã có hai ngày ở Krabi thật mãn nguyện, tôi thích cái không khí yên ả của Ao Nang, thích cái nhẹ nhàng khi chiều xuống ở phố biển này. Chắc chắn tôi sẽ canh vé rẻ để quay trở lại nơi này lần nữa, lần tới sẽ đi chơi với dân địa phương vì chuyến đi vừa rồi chúng tôi đã làm quen được với một người bạn Thái dân Ao Nàng chính hiệu, anh ấy hứa sẽ dắt chúng tôi đi chơi những nơi mà khách du lịch ít ai biết đến ở nơi đây, đó là những hòn đảo nhỏ hoang sơ đẹp ngất ngây khi đến đây anh ta nói bảo đảm tôi sẽ ngất lịm, rồi sẽ đi tới những hồ nước trong vắt trên núi hay sẽ đi thuyền ngược dòng sông Krabi để ngắm núi sông nơi đây... Ôi trời ơi, mới nghe qua thôi là đã muốn mau mau quay lại Krabi lần nữa rồi.
Cá bơi lượn tung tăng gần gũi với du khách.

Một vài kinh nghiệm đi Krabi:

- Đi Krabi có thể đi xe bus, tàu hỏa hay máy bay từ Bangkok. Canh vé máy bay giá rẻ của AirAsia như tôi với mức giá thấp rất tiết kiệm cho chuyến đi. Lúc tôi mua khứ hồi chưa tới 50 USD.

- Từ sân bay Krabi, mua vé xe bus về Krabi Town hay Ao Nang tùy nơi bạn ở. Đa số đi chơi thì ở Ao Nang giá vé xe bus của sân bay là 150 baht/người, xe thả bạn đến tận resort/ hotel. Nếu đi group 4 người trở lên, đi taxi cho nhanh với giá 600 baht/lượt. Lúc đi ra sân bay lại cũng vậy, có thể mua vé xe bus từ đại lý rất nhiều trên đường hoặc book taxi. Thời gian di chuyển xe bus gần 1 tiếng trong khi taxi chạy nhanh chỉ 30 - 40 phút.

- Nên ở khu Ao Nang vì đây là trung tâm của du khách, có nhiều hotel/resort giá tùy theo budget của bạn, book qua Agoda, Asiawebdirect hay Asianrooms... cũng được. Tôi ở Ananta Burin, một resort khá tốt với giá chừng 50 USD/đêm có ăn sáng.

- Đi ra đảo thường mua tour, giá tour ở đây không nói thách nhiều như Phuket và tiền nào của nấy. Tour rẻ thì chất lượng bữa ăn tệ hơn và tàu đông khách hơn.

- Nên ăn các hàng quán bụi bặm ven đường, họ bán trên vỉa hè từ 4 - 5h chiều đến tối, giá rất rẻ mà ngon lắm, som tum chỉ 40 baht/đĩa. Cơm chiên hay tom yum giá 50 - 60 baht. Nếu ăn quán thì các háng quán bên trong hẻm giá luôn mềm hơn quán mặt tiền.

- Starbucks Coffee, kem Hageen Dazs, Movempic có ở đây cho bạn thưởng thức.

- Nếu có điều kiện nên thử ăn nhà hàng "best view in Ao Nang" là Lae Lay Grill, giá cả hơi đắt nhưng ngon và vị trí đẹp.

- Xe máy cho mướn rất nhiều, bạn có thể mướn đi lòng vòng chơi, mua thêm tấm chiếu nhựa nữa, đi đụng đâu muốn nằm nghỉ ngơi bên biển thì trải ra nằm nghỉ. Xe taxi bên này rất lạ, màu đỏ và có dàn loa bật nhạc chơi rần rần rất vui. Đi loanh quanh Ao Nang thì cứ lên xe là 20 baht/khách. Có thể trải nghiệm xe tricycle cũng hay, giống như tricycle bên Philippines.

- Nên đi tour Hong Island hơn là tour 4 islands vì Hong Island có nhiều bãi biển đẹp hơn. Giá tour này dao động từ 1100 - 1300 baht/người bao ăn trưa.

- Foot massage hay head/back massage ở Full Moon Massage tốt và nhân viên phục vụ rất vui tính.

- Từ Krabi, nếu muốn đi phi Phi Don hay Koh Lanta, Koh Lipe... bạn có thể mua vé xe, phà đi... Có rất nhiều đại lý bán vé này.

- Nếu đi đôi, bạn nên mua lồng đèn đốt thả lên trời buổi tối ở khu bờ biển ven Ao Nang, nghe nói đốt đèn cầu nguyện sẽ được yên bình và mãi sống bên nhau.
Thiện Nguyễn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến