Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

13 phong tục ở Trung Quốc có thể khiến du khách sốc

Trung Quốc là một trong những quốc gia có nền văn hóa lâu đời và đa dạng nhất. Việc tìm hiểu trước một số phong tục nơi đây sẽ giúp du khách bớt ngỡ ngàng.
Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc

Không được cắm đũa vào bát cơm



Cũng như các quốc gia châu Á khác, đôi đũa đóng một vai trò quan trọng trong truyền thống văn hóa của người Trung Quốc. Đặc biệt, điều kỵ nhất khi sử dụng đũa của người Trung Quốc là không được cắm đũa vào bát cơm, vì người ta chỉ làm điều này trong nghi thức tang lễ, khi đơm cơm cúng cho người chết. Ngoài ra, bạn cũng lưu ý là không nên dùng đũa để chỉ vào người khác.

Ợ hơi sau khi ăn

Ở Trung Quốc, ợ hơi sau khi ăn được xem như dấu hiệu chứng tỏ bạn hài lòng về thức ăn, cho chủ nhà thấy bạn đã ăn rất no và ngon miệng. Đây cũng được xem là một lời khen để dành tặng cho các đầu bếp.

Liên tục châm trà trong buổi trò chuyện

Ở Trung Quốc, trong quá trình trò chuyện, du khách sẽ được chủ nhà liên tục châm trà cho đến lúc kết thúc buổi trò chuyện.

Nếu tặng người Trung Quốc quà, họ sẽ từ chối một vài lần trước khi nhận

Ở Trung Quốc, bạn đừng cảm thấy ngạc nhiên nếu lần đầu tặng quà mà bị từ chối vì đó như một cử chỉ lịch sự. Thông thường theo nghi thức họ sẽ từ chối khoảng 3 lần trước khi nhận quà từ người khác.

Khạc nhổ ở nơi công cộng

Khạc nhổ ở nơi công cộng là một hiện tượng rất phổ biến ở Trung Quốc và chính quyền nước này cũng đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để giảm bớt.

Sử dụng quần 'tách đáy' thay vì thay tã

Thay vì sử dụng tã, trẻ em ở Trung Quốc thường sử dụng quần quần “tách đáy” để thuận tiện trong việc đi vệ sinh khi cần thiết.

Sử dụng ngỗng thay vì chó để hỗ trợ công tác bảo vệ an ninh

Ở một số nơi như Tân Cương của Trung Quốc, ngỗng được cảnh sát sử dụng để hỗ trợ trong công tác bảo vệ an ninh trật tự. Họ cho rằng, mặc dù không thể bắt được tội phạm nhưng ngỗng rất dũng cảm và có tầm nhìn vô cùng tốt.

Chỉ tay vào người khác được xem là cử chỉ thô lỗ

Tại một số nơi ở Trung Quốc như Tây Tạng, việc chỉ tay vào người khác được xem là một hành động thô lỗ và bất lịch sự.

Không thích người khác khen ngợi mình

Khi bạn khen ai đó họ thường không bao giờ tiếp nhận lời khen từ bạn. Đối với người Trung Quốc, chấp nhận lời khen của người khác khi mới gặp mặt lần đầu thì chứng tỏ bạn là người thích hư vinh.

Không có văn hóa sử dụng tiền tip

Khác với các nước phương Tây, hầu hết các nhà hàng ở Trung Quốc không có văn hóa sử dụng tiền tip, đôi khi việc này khiến các nhân viên phục vụ không thấy hài lòng.

Sẽ được người dân địa phương yêu cầu chụp ảnh chung với họ

Đôi khi ở những nơi công cộng, người dân địa phương sẽ yêu cầu bạn chụp ảnh chung với họ chỉ vì cảm thấy bạn thú vị.

Đeo mặt khi tắm bãi biển

 
Bắt đầu xuất hiện từ năm 2004 trên các bãi biển ở Thanh Đảo, phụ nữ thường đeo mặt nạ khi tắm biển để bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời và tránh bị sứa cắn. Hiện nay, hiện tượng này đã trở nên rất phổ biến đối với phụ nữ ở Trung Quốc.

Có thể ngủ mọi lúc, mọi nơi

Đến Trung Quốc, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy mọi người ngủ trên xe lửa, xe buýt, xe hơi, hoặc thậm chí ở nhiều nơi khác trên đường phố như vỉa hè. Thậm chí còn có một trang web dành riêng để chụp ảnh thói quen ngủ và đăng lên cho mọi người cùng chiêm ngưỡng.

Theo Traveltimes

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến