Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Ba ngày chinh phục Mũi Đôi - Cực Đông Tổ quốc

Ngoài cảnh sắc núi non, biển trời tuyệt đẹp, thì phần thưởng sau khi chinh phục Mũi Đôi chính là được đón ánh bình minh sớm nhất trên dải đất hình chữ S.
Xem thêm: Lịch trình phượt bốn điểm hút khách mùa hè

Mũi Đôi là điểm cực Đông mà dân phượt cả nước đều muốn chinh phục. Ảnh: chudu.

Có nhiều tranh luận về điểm cực Đông của nước ta giữa Mũi Đại Lãnh (Phú Yên) và Mũi Đôi (Khánh Hòa), nhưng đối với nhiều dân phượt thì đó là phần lục địa nằm ở Mũi Đôi, bán đảo Hòn Gốm, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là một trong số 5 điểm đến (4 cực, 1 đỉnh) mà các bạn trẻ yêu thích du lịch bụi rất muốn chinh phục. Tại điển tọa độ này, một chóp inox đã được gắn vào ngày 4/8/2012 bởi một nhóm bạn để làm mốc điểm cực cho các đoàn đi sau.

Mũi Đôi - Hòn Đầu nằm trên bán đảo Hòn Gốm của vịnh Vân Phong, thuộc địa phận xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà. Người ta gọi là Mũi Đôi là vì tại một vị trí có hai doi đá cùng nhô ra biển Đông. Mũi Đôi còn có tên khác là Mũi Bà Dầu, nơi đây có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp với các kết cấu đá đã tạo thành những kỳ tác đá muôn hình, muôn vẻ. Đặc biệt, Mũi Đôi còn là điểm cực Đông và là nơi đón ánh bình minh sớm nhất của một ngày mới trên dải đất hình chữ S.

Thời điểm lý tưởng

Thuộc huyện Vạn Ninh nên thời tiết tại Cực Đông sẽ mang nét đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa với hai mùa là mùa mưa và mùa nắng. Mùa mưa thường ngắn, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12 nhưng tập trung chủ yếu vào tháng 10 và 11. Từ tháng 1 đến tháng 8 là mùa khô, thời tiết mát mẻ nhất vào khoảng tháng 1-5, thời gian còn lại trời nóng, nhiệt độ có thể lên tới 34-38 độ C. Nếu có thể các bạn nên sắp xếp thời gian chinh phục Cực Đông vào khoảng đầu năm, trời mát, ít mưa sẽ không khiến bạn quá mệt mỏi và vất vả.

Di chuyển

Muốn đi Cực Đông, bạn sẽ cần tới Đầm Môn trước. Từ Đầm Môn các bạn có thể lựa chọn tới Cực Đông trên đôi chân của mình hoặc lựa chọn việc thuê thuyền đi thẳng ra đó. Tuy nhiên, chắc hầu hết các bạn sẽ lựa chọn phương án di chuyển đường bộ, việc đi thuyền chỉ trong trường hợp sức khỏe các bạn không đảm bảo và đi vào thời điểm biển êm nếu không rất khó để thuyền có thể cập bờ được bởi Mũi Đôi là khu vực khá nhiều đá ngầm. Các bạn cũng tham khảo thêm các cách để di chuyển tới Đầm Môn, thường thì tùy theo vị trí xuất phát các bạn có thể lựa chọn một trong hai đích đến là TP Tuy Hòa hoặc TP Nha Trang.
Đi tàu hỏa tới ga Tuy Hòa. Ảnh: catflickr.

Tàu hỏa

Nếu muốn đi bằng tàu hỏa các bạn có thể lựa chọn ga Tuy Hòa (từ đây tới Đầm Môn là 60 km) hoặc ga Nha Trang (từ đây tới Đầm Môn là 135 km). Sử dụng tàu hỏa sẽ phù hợp hơn nếu bạn kết hợp gửi xe máy đi cùng tàu, các bạn từ phía Bắc nên chọn ga Tuy Hòa, các bạn từ phía Nam nên chọn ga Nha Trang.

Xe khách

Từ Hà Nội các bạn sử dụng các tuyến xe khách đi Nha Trang hoặc xe khách đi Sài Gòn, từ Sài Gòn các bạn sử dụng các tuyến xe đi các tỉnh miền Trung và miền Bắc như xe đi Hội An, xe đi Đà Nẵng, xe đi Huế, xe đi Hà Nội … tới thị trấn Vạn Giã thì các bạn xuống (chỗ này cách ngã ba đi Đầm Môn khoảng 2-3 km nhưng là trung tâm huyện nên có sẵn xe ôm và taxi hơn) rồi bắt xe đi Đầm Môn.

Máy bay

Nếu bạn không có thời gian thì có thể sử dụng máy bay để di chuyển. Sân bay gần nhất để di chuyển tới Đầm Môn là sân bay Tuy Hòa, từ đây với khoảng cách khoảng 60 km các bạn có thể thuê một chuyến xe (với những nhóm đông người) thẳng tới Đầm Môn. Hiện có hai hãng là Vietnam Airlines và Jetstar có đường bay thẳng Hà Nội - Tuy Hòa. Và chỉ có duy nhất Jetstar có đường bay Sài Gòn - Tuy Hòa.

Chỗ nghỉ

Thường thì thời gian để chinh phục Cực Đông sẽ mất trọn vẹn một ngày, sáng đi thì chiều muộn về đến nơi. Để chuẩn bị cho ngày đi trek, tối hôm trước các bạn có thể tới Vạn Giã rồi sáng hôm sau đi vào Đầm Môn cho gần hoặc tới ngủ luôn ở Đầm Môn. Tại Đầm Môn hiện có duy nhất nhà nghỉ Hải Hà.

Đồ cần chuẩn bị

Mang đầy đủ đồ đạc để cắm trại qua đêm. Ảnh: daoducquan.

Là một chuyến đi sẽ khá vất vả thế nên các bạn hãy chuẩn bị thật kỹ, việc này sẽ giúp chính bản thân bạn gặp phải ít trở ngại trên đường chinh phục Cực Đông hơn. Một số đồ dùng các bạn nên mang theo như sau:

- Lều trại, túi ngủ, dao, đèn pin, bật lửa (nếu các bạn cắm trại qua đêm tại bãi).

- Thực phẩm, đồ ăn (nếu đi trong ngày, không cắm trại các bạn chỉ cần mang lượng thực phẩm vừa phải để ăn trưa hoặc ăn nhẹ trên đường, nếu nghỉ lại qua đêm cần chuẩn bị nhiều hơn).

- Nước uống, rất quan trọng bởi đi trek với thời tiết nắng nóng cơ thể bạn sẽ cần rất nhiều nước. Mỗi người cần ít nhất khoảng 2 lít (đi trong ngày) hoặc 3 lít (đi quan đêm). Có thể mang theo một chút đường gluco hòa vào nước uống (đường này không ngọt lắm, hòa vào uống để giảm mỏi cơ).

- Giầy thể thao, quần dài, áo chống nắng, mũ rộng vành, khẩu trang, kem chống nắng (thời tiết sẽ rất nóng nên phải tự bảo vệ mình thôi).

- Các loại thuốc và dụng cụ y tế. Nhớ mang theo cả thuốc xịt muỗi, thuốc bôi chống côn trùng

- Một bộ quần áo mưa, túi nilon loại to để bọc balô trong trường hợp mưa

- Kính bơi và quần áo tắm

- Các thiết bị điện tử (điện thoại, máy đo GPS, máy ảnh..) và pin dự phòng nếu bạn muốn nghỉ ở lại Cực Đông

Chinh phục Cực Đông

Dù đi bằng phương tiện gì thì khả năng các bạn cũng mất trọn vẹn khoảng một ngày để có thể đến và về khi chinh phục Mũi Đôi.
Con đường ven biển dẫn đến điểm Cực Đông. Ảnh: Cungphuot.

Đường bộ

Thường thì các bạn sẽ cần có người dẫn đường mới có thể tới được điểm Cực Đông (trừ những bạn nào có tính mạo hiểm, sử dụng các thiết bị GPS hiện đại để khám phá). Hai người dẫn đường ở Đầm Môn là chú Hai Châu (01662037427) và chú Ba Thanh (01649468442). Mỗi người có một giá khác nhau, tính cách khác nhau nên mỗi đoàn đi về sẽ có những trải nghiệm khác nhau. Tùy vào tình hình thực tế và giá cả (do bạn thương lượng) mà các bạn chọn cho mình người dẫn đường phù hợp.

Trên đường ra Cực Đông bạn sẽ được trải qua đầy đủ các kiểu cung bậc cảm xúc, từ những đoạn đường cát nóng bỏng chân cho đến những con đường rợp mát xen kẽ dưới những tán cây rừng và rồi như choàng tỉnh trước những đoạn đường ven biển tuyệt đẹp. Bạn cũng sẽ phải nhảy ghềnh và luồn lách dưới các vách đá để có thể ra đến đúng điểm cực. Nói chung là vô cùng thú vị và đầy tính trải nghiệm.

Đường biển

Đi bằng đường biển các bạn không mất nhiều sức cho việc đi bộ nhưng sẽ tốn kha khá chi phí cho việc thuê một chuyến thuyền (dao động từ 2 đến 3 triệu động) và phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu biển động và sóng lớn thì sẽ không thể tiếp cận được Mũi Đôi bởi khu vực này rất nhiều đá ngầm. Thời gian đi thuyền cũng không nhanh hơn đi bộ là bao bởi đi trên biển sẽ còn phải tính toán để đi theo dòng nước, dựa vào con sóng mới có thể tới được.

Lịch trình đi Cực Đông

Bãi Na rộng mênh mông. Ảnh: Chudu.

Dưới đây là một vài lịch trình gợi ý, các bạn có thể sử dụng để tham khảo cho bản thân và bạn bè, khởi hành từ Hà Nội.

Ngày 1: Hà Nội - Nha Trang

- Tùy giờ bay, các bạn chơi ở Nha Trang đến tầm 15h chiều, thuê xe máy rồi đi về phía Vạn Ninh

- Tối ngủ ở Vạn Ninh hôm sau vào Đầm Môn cho tiện. Nhớ liên hệ trước với người dẫn đường

- Chuẩn bị đồ ăn nhẹ và nước uống mang theo, mua hết ở Vạn Ninh.

Ngày 2: Chinh phục Cực Đông

- Thường thì ngày này sẽ xuất phát từ sớm cho mát

- Các bạn nhớ mang theo đủ lượng nước cần dùng cho mỗi người.

- Tùy theo số lượng người của đoàn mà tốc độ đi có thể nhanh hay chậm, nếu xác định ở lại cắm trại thì cứ thoải mái mà đi.

- Chiều từ Cực Đông trở lại về Đầm Môn, khoảng 15h chiều.

Tới đây các bạn có thể lựa chọn tiếp lịch trình như sau:

Ngày 3: Khám phá Nha Trang, Bình Hưng hoặc Bình Ba

- Tùy vào thời gian của mình các bạn có thể dành thêm từ 1 đếm 3 ngày để khám phá một trong 3 địa điểm trên.

Hoặc ngày 3: Khám phá Phú Yên

- Từ Mũi Đôi, các bạn đi về hướng Phú Yên, qua đèo Cổ Mã để đi Đại Lãnh nhé (đây là điểm mà mọi người vẫn nhầm là Cực Đông và ở đây Phú Yên cũng có làm một cột mốc giới thiệu về điểm này)

- Tối bạn có thể ngử ở trên hải đăng Đại Lãnh, sáng hôm sau đón bình minh ở đây.

- Còn thời gian bạn hãy để khám phá Ghềnh Đá Đĩa, một địa danh cũng rất thú vị.

Theo Cungphuot

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến