Thứ Tư, 20 tháng 7, 2016

Istanbul - thành phố loạn lạc nhưng đầy sức hút

Thu hút lượng khách nhiều hơn cả dân số nước Bỉ nhưng Istanbul lại thường bị biến động bởi các cuộc tấn công, đảo chính.

Xem thêm: Istanbul và những bí quyết giữ chân du khách

Tối 15/7, Istanbul chứng kiến cuộc đảo chính của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ và nhiều xe tăng. Trong 6 tháng đầu năm, cũng đã có 5 vụ tấn công xảy ra tại Istanbul đều nhằm vào du khách. Hầu hết những vụ này do các nhóm khủng bố người Kurd nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS lên kế hoạch và thực hiện.

Tuy nhiên, Istanbul - thành phố nối liền hai lục địa Á - Âu cũng có những điều thú vị riêng được trang Turkeytravelcentre thống kê.

Istanbul từng là thủ đô của nhiều đế chế hùng mạnh như La Mã, Byzantine và Ottoman. Ngày nay, nó là thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không phải là thủ đô. 

Istanbul từng là thành phố đông dân nhất thế giới. Ảnh: Maastrichtuniversity.

Dưới thời Ottoman, thành phố này nổi tiếng với 1.400 nhà vệ sinh công cộng, con số được đánh giá là "quá nhiều" vào thời bấy giờ. Trong khi đó, không một phần nào còn lại của châu Âu có nhà vệ sinh công cộng.

Hoa Tulip, biểu tượng của Hà Lan, lại có nguồn gốc từ Istanbul.

Huyền thoại văn học người Anh Agatha Christie viết tác phẩm nổi tiếng "Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông" (Murder on the Orient Express) tại khách sạn Pera Palas ở Istanbul.

Istanbul là một thành phố liên lục địa, bắc ngang qua eo biển Bosphorus - một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới - ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, nối biển Marmara và biển Đen. Trung tâm lịch sử và thương mại của Istanbul nằm ở phần thuộc châu Âu, và chỉ có 1/3 dân số cư trú ở phần thuộc châu Á.

Dân số ở Istanbul (13 triệu người) nhiều hơn dân số cả nước Bỉ (hơn 11 triệu người).

Hầu hết người bán hàng ở Istanbul nói tiếng Anh, nhưng tốt nhất du khách nên kiểm tra lại giá tiền in trên sản phẩm hoặc dùng máy tính cộng tổng số tiền để tránh sự hiểu nhầm do phát âm.

Istanbul từng được đặt những tên khác nhau trong quá khứ nhưByzantium, Constantinople, Stamboul và Tsarigrad.
 
(Theo VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến