Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2018

Kinh nghiệm leo núi cho người mới đi lần đầu

Leo núi là một trong những hoạt động vừa rèn luyện được sức khỏe, vừa rèn dũa được ý chí của bản thân. Với những người mới đi lần đầu, chưa có kinh nghiệm thì việc chuẩn bị trước chuyến đi là vô cùng quan trọng. 
Leo núi không phải môn thể thao mà ai cũng có thể tham gia, còn khi đã quyết định dấn thân, bạn cần phải có ý thức về bản thân và gạt bỏ đi sự hời hợt. Nếu chỉ vì quá ham vui mà bỏ qua những nguyên tắc an toàn hoặc không chuẩn bị đầy đủ những thứ cần thiết, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và có thể nguy hiểm đến tính mạng.



1. Mới đi lần đầu, hãy leo núi theo nhóm  


Hãy đi một nhóm ít nhất có 2 người, bạn và một người có kinh nghiệm leo núi để hướng dẫn bạn. Đừng làm liều mà đi một mình, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và có thể sẽ bị lạc đường mà không tìm được đường ra. Lập một nhóm có cùng sở thích và cùng nhau trải nghiệm những chặng đường thú vị nào. 

2. Luyện tập thể lực trước thời gian leo núi 


Bạn không thể leo núi với một thể trạng yếu ớt, không có sức khỏe. Lên kế hoạch tập luyện thể lực trước thời gian leo núi là điều vô cùng cần thiết. Các bài tập chạy bộ, tập sức bền rất quan trọng cho chuyến đi của bạn. 

3. Lên danh sách những vật dụng cần thiết



Khi thu dọn đồ đạc, nhiều lúc bạn có thể nhớ, có thể quên những vật dụng cần thiết. Vậy nên, trước khi lên đường, bạn cần ghi chú những thứ cần mua và dùng để kiểm tra hành lý lại một lần cuối.
Không nên ôm đồm quá nhiều thứ, điều đó chỉ làm balo của bạn nặng hơn, và bạn sẽ vất vả hơn trong chặng đường sắp tới. 

Những vật dụng mà bất cứ nhà leo núi nào cũng đem theo như: bản đồ, la bàn, nước, túi ngủ, lều, giày có độ bám tốt, đèn pin, một ít thực phẩm nhẹ, quần áo giữ ấm cơ thể, bộ cứu thương cơ bản... 

4. Kiểm tra dự báo thời tiết trước khi leo núi

 

Để có cái nhìn tổng quan hơn về việc sắp xếp số lượng quần áo, vật dụng cần mang đi thì tham khảo dự báo thời tiết sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. 

Kiểm tra dự báo thời tiết là cách để bạn có thể lên kế hoạch cho toàn chuyến đi của mình như nên đi đường nào, xuất phát lúc nào thì phù hợp, địa điểm đó nếu mưa có giảm độ an toàn hay không...v.v

5. Mang theo nhiều nước nhất có thể 



Việc bạn bị mất nước hoặc thiếu nước là nguyên nhân chính dẫn đến chóng mặt khi ở độ cao lớn. Độ cao càng lớn, áp suất không khí càng giảm, khiến tỉ lệ bay hơi qua da tăng, tỉ lệ bay hơi từ phổi cũng lớn hơn, đồng nghĩa với việc bạn mất nước nhanh hơn. Chính vì vậy, mọi người không cảm thấy khát khi ở độ cao lớn dù họ thực sự thiếu nước.

Bởi vậy, việc tạo một thói quen uống nhiều nước là rất quan trọng, ngoài nước có thể là các đồ uống khác như trà nóng hay đồ uống chống mất nước. Tối thiểu uống 3 đến 4 lít nước khi càng lên cao, cũng có thể uống nhiều hơn tùy theo thể trạng của mỗi người. 

 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến