Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Những điều thú vị về cuốn hộ chiếu trên thế giới

Hộ chiếu luôn được xem là tấm vé thông hành để di chuyển từ nước này sang nước khác. Tuy chỉ là một cuốn sổ nhỏ nhưng chớ xem thường nhé, chúng luôn được mang theo bên mình mỗi khi đi du lịch nhưng bạn có thật sự hiểu hết về chúng chưa?


Hộ chiếu phồ thông chỉ có 4 màu cơ bản


Màu đỏ, xanh lá, xanh dương và đen là 4 màu cơ bản của hộ chiếu phổ thông. Một sự thật bất ngờ được bật mí chính là việc lựa chọn màu sắc hộ chiếu không dựa trên hệ thống phân loại quốc gia đặc biệt nào. Nhưng tất nhiên cũng không phải ngẫu nhiên mà mỗi quốc gia lại chọn một màu sắc cho hộ chiếu của mình. Theo đó, hầu hết các nước từng hoặc đang theo chủ nghĩa cộng sản và hầu hết các nước khối liên minh châu Âu EU (trừ Croatia) đều sử dụng hộ chiếu màu đỏ mận. Đây là cách để họ "xây dựng thương hiệu tập thể" của EU. Màu xanh dương tượng trưng cho các nước "thế giới mới". Các nước hồi giáo sẽ chuộng màu xanh lá cây vì lý do tôn giáo. Còn màu đen là màu hiếm thấy nhất vì nó được dùng theo công năng của nó.

Singapore là quốc gia sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới


Theo thống kê của trang Passport index, Singapore hiện nay là quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất trên thế giới bao gồm cho phép nhập cảnh trong 166 lãnh thổ và miễn thị thực 127 quốc gia.

Hộ chiếu Nhật Bản có 2 màu khác nhau


Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao người Nhật có người dùng hộ chiếu màu đỏ nhưng có người lại dùng màu xanh chưa? Câu trả lời đơn giản nằm ở thời hạn cuốn hộ chiếu. Theo đó, hộ chiếu màu xanh đậm có thời hạn 5 năm. Loại này dành cho đối tượng vị thành niên, tức là dưới 20 tuồi. Nguyên nhân chính là do trong độ tuổi vị thành niên, trẻ em phát triển và thay đổi ngoại hình rất nhanh, tránh trường hợp hình ảnh trong hộ chiếu khác với ngoài đời. Hộ chiếu màu đỏ là hộ chiếu phổ thông nhất hiện nay. Đối tượng là công dân trên 20 tuổi và có thời hạn 10 năm. Tuy nhiên người trưởng thành vẫn có thề lựa chọn giữa hộ chiếu xanh đậm và đỏ tùy theo nhu cầu.

Hầu hết hộ chiếu của các nước trên thế giới đều có sinh trắc học


Hộ chiếu sinh trắc học, hay còn gọi là hộ chiếu điện tử là một dạng hộ chiếu truyền thống có gắn một chíp vi xử lý, trong đó lưu trữ thông tin sinh trắc học dùng đề xác nhận danh tính của chủ hộ chiếu. Đặc điểm của hộ chiếu điện tử là biểu tượng sinh trắc học được in trên bìa. Việc sử dụng hộ chiếu điện tử này có thể giảm nguy cơ làm giả hay sửa đổi thông tin, ngoài ra có thể tương thích với các thiết bị hiện đại ở các cửa hải quan của nước ngoài. Hiện nay có 107 quốc gia mà công dân của họ đều có hộ chiếu sinh trắc học.

Malaysia là quốc gia đầu tiên có sinh trắc học


Phát hành cuốn hộ chiếu sinh trắc học vào năm 1998, Malaysia là quốc gia đi đầu về việc sở hữu cuốn hộ chiếu điện tử này. Phải mất nhiều năm sau các công dân những nước khác mới có thể sử dụng cuốn hộ chiếu này.

Nicaraguan là quốc gia khó làm giả hộ chiếu nhất


Theo Skyscanner, hộ chiếu của Nicaraguan khó bị làm giả nhất trên thế giới, với 89 tính năng bảo mật. Cuốn sổ này được cho là có mã vạch 2 chiều, hình ảnh 3 chiều, và những hình chìm.

Nguồn Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến