Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

Vương quốc Bhutan - bản giao hưởng bốn mùa độc đáo

Bộ ảnh "Bhutan bốn mùa" được nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Hải ghi lại trong suốt chuyến hành trình 5 năm, 8 lần khám phá vẻ đẹp của vương quốc hạnh phúc này.


Bhutan là đất nước Phật giáo nhỏ xinh nằm khép mình trên dãy Himalaya với dân số khoảng 800.000 người. Bhutan được ví von là “vương quốc hạnh phúc” hay “Thụy Sĩ của phương Đông”. 


Trong 5 năm, với 8 chuyến đi tới Bhutan, nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Hải đã khám phá khắp các làng quê, pháo đài, núi non, đi khắp ngóc ngách của miền đất yên bình này, tới cả những nơi không thể thấy trên bản đồ. Để hiểu và cảm nhận về cuộc sống, văn hóa của con người Bhutan.


Trong quãng thời gian Nguyễn Thanh Hải đến Bhutan cũng là thời điểm cuộc sống và xã hội ở đất nước này có nhiều bước chuyển mình.


Bhutan thời mở cửa phát triển về viễn thông, đường xá, các phương tiện giải trí được cập nhật nhanh chưa từng thấy, lượng khách du lịch đến Bhutan ngày một tăng dù mức phí du lịch nước này được xếp hạng cao nhất thế giới.


Tác giả của bộ ảnh Bhutan bốn mùa chia sẻ có một điều chưa từng thay đổi ở Bhutan đó là nhịp sống chậm của người dân ở vương quốc hạnh phúc này. "Trong suốt 5 năm khám phá với những lần quay lại bất chợt hay dự định sẵn có, tôi vẫn luôn cảm nhận được sự chậm rãi, thong thả của người dân nơi đây. Dường như không có bất cứ sự ganh đua, bon chen nào ở miền đất văn hóa này", anh nói.


Lý do trên đã thôi thúc anh quay trở lại Bhutan nhiều lần để tìm câu trả lời cho câu hỏi: "Tại sao Bhutan duy trì được nhịp sống đó trong vòng xoáy phát triển không ngừng của thế giới hiện đại?".


Bhutan là đất nước khá biệt lập với thế giới, họ giữ gìn bản sắc và sự độc lập của mình bằng những hình thức quản lý khá đặc biệt. Quốc gia này là nơi duy nhất trên thế giới định hướng và đánh giá phát triển đất nước bằng chỉ số hạnh phúc quốc gia (Gross National Happines – GNH) thay cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP). 


Bốn yếu tố chính để đánh giá chỉ số hạnh phúc GNH của người Bhutan bao gồm: Phát triển kinh tế xã hội bền vững, bảo tồn văn hóa truyền thống, bảo vệ môi trường sống và chính quyền hoạt động hiệu quả. Bhutan là nước duy nhất nghiêm cấm hút thuốc lá nơi công cộng trên toàn quốc, cấm săn bắn thú rừng, câu cá cũng như hạn chế chặt cây, khi chặt một cây phải trồng lại ba cây.


Bhutan có thiên nhiên hùng vĩ với những dãy núi tuyết bao phủ xung quanh các thung lũng, làng bản. Du khách sẽ được khám phá hệ sinh thái khác nhau theo độ cao của các vùng miền.


Bên cạnh thiên nhiên hùng vĩ, con người thân thiện, môi trường sống xanh, Bhutan còn sở hữu nền văn hóa đặc sắc. Ở tỉnh Punakha, phía Tây Bắc Bhutan, nổi tiếng với vũ điệu mặt nạ độc đáo, đầy sắc màu. Ngoài ra còn nhiều lễ hội ở các vùng miền khác như lễ hội Jakar (miền trung Bhutan), lễ hội rước tranh Phật ở tỉnh Paro, phía tây Bhutan...

Bhutan quản lý sự phát triển du lịch bằng hình thức ấn định lệ phí du khách tối thiểu cho một ngày. Mức phí được đưa ra là 250 USD/người/ngày cho hầu hết tháng cao điểm và 200 USD/người/ngày cho các tháng 6,7 và 8. Với lệ phí du lịch, du khách được hưởng trọn gói các dịch vụ lưu trú, ăn uống, hướng dẫn viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến