Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Văn hóa thưởng thức cà phê 3 miền Việt Nam

Có bao giờ bạn trải nghiệm văn hóa thưởng thức cà phê 3 miền ở Việt Nam chưa? Hà Nội uống cà phê thế nào, Sài Gòn uống cà phê ra sao nhỉ? Còn thủ phủ cà phê Buôn Mê Thuột thì sao, người dân ở đó họ có sành điệu với cà phê không? Hãy điểm qua vài nét trong cách "khám phá" cà phê của mỗi vùng miền nhé? 

Hà Nội  - Cà phê nâu “không vội được đâu” 

Hà Nội vẫn giữ những nét đẹp cổ kính từ phố phường cho đến cách thưởng thức cà phê. Dạo quanh Hà Nội vào những ngày sáng sớm, chủ yếu những người trung niên cho đến lớn tuổi cùng nhâm nhi ly cà phê, cốc trà nóng và làm hơi thuốc lào. Họ bình thản, nhẹ nhàng và từ tốn. Con người và nhịp sống ở Hà Nội chầm chậm mỗi ngày như thế.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hà Nội 


Người Hà Nội có cà phê đen và cà phê nâu, vị không quá ngọt như cà phê Sài Gòn. Thị dân thủ đô vẫn còn trung thành với những chiếc phin bằng thiếc, cách pha cà phê “cũ” và từ tốn. Phải chăng việc chờ từng giọt cà phê rơi xuống, tạo thành từng tiếng “tách tách” trong ly đã trở thành thú vui tao nhã? Không vội vàng, không hối hả là điểm nhấn đáng nhớ trong phong cách thưởng thức cà phê của người Hà Nội

Cà phê -  Thú vui người Sài Thành


Trái ngược hẳn với thủ đô xa xôi, Sài Gòn ai ai cũng hối hả trong từng nhịp sống, có phần vội vã và gấp rút. Vậy nên cà phê sữa đá “take away” được người Sài Gòn đặc biệt yêu thích vì hương vị thơm ngon và có phần tiện lợi hơn.

Hương cà phê người Sài Gòn thích có vị hơi ngọt hơn so với cà phê nâu của Hà Nội. Họ thường đem những ly cà phê “take away” đến nơi công sở để thưởng thức, và xem nó như một thức uống “đánh thức” tinh thần làm việc vào mỗi sáng thức dậy.


Ở thành phố này, ai cũng uống cà phê, từ công nhân cho đến dân công sở, sinh viên, người làm việc tự do…họ thưởng thức cà phê bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào trong ngày. Các quán cà phê dường như là một địa điểm lý tưởng để làm việc và tìm nguồn cảm hứng sáng tạo. Những người nước ngoài đến du lịch tại Việt Nam cũng vô cùng yêu thích vị cà phê sữa đá ấy. Chút đắng chút thơm chút ngọt cùng hòa quyện với nhau. 

Nét riêng tại thủ phủ cà phê Buôn Mê Thuột 

 
Nhiều người hay nói rằng, người Buôn Mê chỉ trồng cà phê được chứ không biết uống cà phê. Nghĩ thế là nhầm rồi nhé! Người nơi đây uống cà phê rất kĩ càng, những quán cà phê rang xay tại chỗ sẽ được ưu ái hơn. Còn có những người khắt khe trong việc chọn Robusta hay Arabica và tỉ lệ được pha trộn giữa các loại với nhau. 
  

Địa điểm uống cà phê cũng là một yếu tố cực kì quan trọng, người Buôn Mê thích những nơi có phong cách hướng đến thiên nhiên, xung quanh nhiều cây cối hoặc uống cà phê ở những nhà sàn của người dân tộc Ê-Đê.

Xem thêm: 24 giờ không chán ở Buôn Mê Thuột 

Nguồn ảnh: Internet
Tham khảo: L'officiel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến