Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2019

Bánh khoái: Nét dân dã của ẩm thực Quảng Trị

Ẩm thực Quảng Trị tuy dân dã nhưng lại có nét độc đáo khiến du khách say lòng. Trong số đó phải kể đến món bánh khoái thơm ngon, chỉ cần thưởng thức một lần là sẽ thương nhớ mãi.

Bánh khoái là một trong những món ăn vặt khá phổ biến ở Quảng Trị. Nhìn qua, món ăn này có mang dáng dấp của bánh xèo miền Nam, được làm từ bột gạo, kèm thêm nhân tôm, thịt và giá đậu. Nhưng chỉ có những ai từng thưởng thức món ăn này mới nhận rõ sự khác biệt. Bánh khoái nhỏ bằng bàn tay, giòn, có lớp da bánh dày.


Nhìn chung nhân bánh chỉ có 3 loại nguyên liệu kể trên, thế nhưng tùy vào khẩu vị thực khách mà người ta có thể cho thêm một số loại nấm, hành tây hay hải sản cho món ăn độc đáo này. Và cũng có đôi khi người chế biến chỉ cần vài lát thịt heo thái mỏng cũng có thể làm nhân bánh rồi.


Điều làm nên hồn cốt của bánh khoái trong ẩm thực Quảng Trị chính là các loại rau trái ăn kèm, như chuối chát, rau cải non cùng trái vả non. Bên cạnh đó, món ăn này được thưởng thức cùng loại nước lèo sền sệt, được làm từ ruốc, gan, thịt nạc heo xay nhuyễn sau đó trộn thêm tỏi, ớt, lạc vừng, nêm nếm một cách khéo léo. Nhiều người cho rằng chính loại nước chấm đặc biệt vừa cay, mặn, béo lại bùi bùi này khiến bánh khoái thêm tròn vị và khiến những người con Quảng Trị xa xứ ai cũng đều nhớ về bánh khoái.


Cắn một miếng bánh khoái, tan trong miệng là dư vị có đủ cay, mặn, ngọt, và chát của các loại rau ăn kèm. Người ta sẽ cảm thấy khoan khoái ngon lành, cái tên bánh khoái có lẽ cũng bắt nguồn từ cảm giác mà nó mang lại cho thực khách.


Nếu có cơ hội du lịch Quảng Trị bạn đừng quên thưởng thức món bánh khoái độc đáo này. Sau khi vi vu ngắm nhìn cảnh quan hữu tình, trải nghiệm hành trình đầy màu sắc, giữa không gian tràn ngập nắng gió, xa xa là tiếng sóng biển rì rào, ngồi nếm món bánh khoái thơm ngon sẽ là một trải nghiệm thật khó quên. Dường như miền đất miền Trung này gieo thương nhớ cho du khách cũng bởi sự độc đáo, dân dã mà thơm ngon trong ẩm thực Quảng Trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến