Thứ Tư, 2 tháng 10, 2019

Về miền Tây thăm thú ngôi chùa bánh xèo độc nhất vô nhị

Suốt 18 năm, thiền viện Đông Lai (huyện Tịnh Biên, An Giang) đã có truyền thống lâu đời làm bánh xèo chay đãi khách thập phương đến cúng viếng. Đến đây, ngoài được thưởng thức món bánh xèo chay miễn phí, du khách còn có dịp chiêm ngưỡng tận mắt tài nghệ đổ bánh xèo của những phật tử nơi đây.

Về miền Tây thăm thú ngôi chùa bánh xèo độc nhất vô nhị

Nguồn gốc tên gọi Chùa Bánh Xèo

Nguồn gốc tên gọi Chùa Bánh Xèo

Nếu bạn nào có dịp đặt chân đến vùng đất “Bảy Núi” linh thiêng, An Giang thì đừng quên ghé nơi đây viếng chùa xem cảnh đổ bánh xèo độc nhất vô nhị và thưởng thức bánh xèo miền Tây giòn rụm miễn phí các bạn nhé!

Chùa Bánh Xèo là cái tên được nhiều người đặt cho Thiền Viện Đông Lai nằm ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Sở dĩ có cái tên này là bởi vì ngôi chùa này có truyền thống làm bánh xèo chay miễn phí phục vụ khách thập phương đã 18 năm. Chính vì sự yêu mến và ngưỡng mộ hành động của nhà chùa nên người dân đã gọi tên là Chùa Bánh Xèo với lòng trân trọng đặc biệt.

Chùa lúc nào cũng đông khách ra vào 

Chùa lúc nào cũng đông khách ra vào

Tại Chùa Bánh Xèo, hiện tại có đến 10 đầu bếp tình nguyện làm món bánh xèo chay để phục vụ Phật tử thập phương. Bếp bánh xèo của chùa lúc nào cũng đỏ lửa và không ngớt khách ra vào.

Trong những ngày thường, nhà chùa thường đổ khoảng 2 giàn chảo với số lượng bánh khoảng 300 cái. Những ngày cao điểm như cuối tuần, số bánh có thể lên gấp đôi với 3-4 giàn chảo mới đủ để phục vụ nhu cầu của các Phật từ phương xa.

Món bánh xèo thơm ngon hấp dẫn

Món bánh xèo thơm ngon hấp dẫn

Bánh xèo được làm từ nguyên liệu chính là bột gạo, nước dừa, đậu hũ, đậu xanh, ăn kèm với bông điên điển và các loại rau rừng trên núi Cấm. Từ những nguyên liệu chay thông thường có ở nhiều nơi, những đầu bếp của Chùa Bánh Xèo An Giang đã tạo nên món bánh thơm ngon hấp dẫn.

Đội quân đổ bánh xèo hùng hậu

Đội quân đổ bánh xèo hùng hậu

Trái ngược với không khí trang nghiêm nơi chánh điện, góc bếp của chùa sôi nổi hẳn bởi những người thợ đổ bánh xèo điêu luyện. Bước chân vào gian bếp, ngoài ngửi thấy mùi thơm nức mũi từ những chiếc bánh xèo vàng tươi, có lẽ bạn sẽ có đôi chút "choáng ngợp" bởi "đội quân" đổ bánh hùng hậu gồm 4 giàn chảo, mỗi giàn từ 10-12 cái được xếp theo hình bán nguyệt.

Trong không gian có phần bức bối, chật hẹp, những người thợ vẫn miệt mài cho ra lò 6000 - 7000 chiếc bánh xèo mỗi ngày.

Những chiếc chảo bánh xèo siêu to khổng lồ

Những chiếc chảo bánh xèo siêu to khổng lồ

Những chiếc chảo bánh xèo siêu to khổng lồ dưới sự quản lí của hàng chục tình nguyện viên nên chất lượng vô cùng đảm bảo. Trong đó, mỗi bếp sẽ có từ 2 đến 3 người đổ bánh và 3 người thay thế để phục vụ nhu cầu của phật tử.

Những đôi bàn tay thoăn thoắt lật bánh xèo để "đúc" nên những chiếc bánh xèo thơm ngon, giòn rụm nhất. Từ khuấy bánh đều tay, làm nhân đến canh lửa, lật bánh đều đòi hỏi sự tinh tế của người làm.
Bánh xèo chay, món ngon "đặc sản" của Chùa Bánh Xèo An Giang

Thực khách thưởng thức bánh chỉ việc xếp hàng vòng quanh các giàn chảo, đầu bếp sẽ đổ bánh vào đĩa cho từng người. Và điều đặc biệt là chùa sẽ không nhận lấy dù chỉ một đồng từ hoạt động ăn uống này...

Sự nhiệt tình của các thợ làm bánh khiến du khách cảm thấy rất thoải mái dù phải xếp đợi hàng dài trong không gian có phần chật hẹp.

Những đĩa bánh xèo vàng ươm "chờ sẵn" thực khách đến thưởng thức

Những đĩa bánh xèo vàng ươm "chờ sẵn" thực khách đến thưởng thức

Mỗi người sẽ chủ động lấy bánh xèo đem về bàn, tự phục vụ và dọn dẹp sau bữa ăn. Đó chính là tính tự giác -  một nét đẹp văn hóa rất hay ở "ngôi chùa bánh xèo" này.

Bánh xèo giòn tan được cuốn cùng với dăm ba loại rau, chấm với nước mắm chua ngọt đúng điệu miền Tây dân dã, mộc mạc.

Vì là bánh xèo chay nên phần nhân bánh cũng khá đơn giản chỉ với: đậu xanh luộc, đậu hủ, tàu hủ ky, nấm mèo, giá, củ sắn còn vỏ bánh là bột gạo pha với bột giòn ăn kèm với các loại rau rừng trên núi Cấm, đặc biệt là rau kim thất mọc dại theo triền núi nên mùi vị thanh khiết, độc đáo, ít nơi nào có được.


Nguồn: tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến