Thứ Ba, 26 tháng 11, 2019

Chợ nổi Cái Răng, lênh đênh trên miền Tây sông nước

Chợ trên sông là một nét văn hóa rất đặc trưng của miền Tây. Tiêu biểu nhất trong đó là chợ nổi Cái RăngCần Thơ, nơi từng được báo chí nước ngoài vinh danh là một trong 5 khu chợ thú vị nhất châu Á. Hằng năm khu chợ này đã thu hút rất nhiều du khách đến mua sắm cũng như tìm hiểu cuộc sống của những con người thật thà nơi đây.

Chợ trên sông là một nét văn hóa rất đặc trưng của miền Tây. Tiêu biểu nhất trong đó là chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ, nơi từng được báo chí nước ngoài vinh danh là một trong 5 khu chợ thú vị nhất châu Á. Hằng năm khu chợ này đã thu hút rất nhiều du khách đến mua sắm cũng như tìm hiểu cuộc sống của những con người thật thà nơi đây.

Lênh đênh trên tàu

Quãng đường ngồi trên chiếc tàu len lỏi qua những dòng kênh rạch để đến với chợ nổi Cái răng cũng rất thú vị. Hai bên bờ là những rặng dừa xanh cao vút cùng những xóm nhà nhỏ e ấp nép mình. Khi đến nơi, không khí tĩnh lặng sẽ được thay bằng những âm thanh vô cùng nhộn nhịp của tiếng máy nổ, tiếng chèo khua sóng nước, tiếng mời chào, nói cười... vô cùng náo nhiệt. Bạn sẽ phải choáng ngợp trước cảnh hàng chục chiếc ghe đậu san sát nhau kín cả dòng sông cùng với những hoạt động mua bán diễn ra tấp nập, nhịp nhàng.

Quãng đường ngồi trên chiếc tàu len lỏi qua những dòng kênh rạch để đến với chợ nổi Cái Răng cũng rất thú vị. Hai bên bờ là những rặng dừa xanh cao vút cùng những xóm nhà nhỏ e ấp nép mình. Khi đến nơi, không khí tĩnh lặng sẽ được thay bằng những âm thanh vô cùng nhộn nhịp của tiếng máy nổ, tiếng chèo khua sóng nước, tiếng mời chào, nói cười... vô cùng náo nhiệt. Bạn sẽ phải choáng ngợp trước cảnh hàng chục chiếc ghe đậu san sát nhau kín cả dòng sông cùng với những hoạt động mua bán diễn ra tấp nập, nhịp nhàng.

Mọi thứ đều có thể bán trên sông

Sản phẩm trước đây của chợ nổi Cái răng chỉ có các loại hoa quả trái cây đặc sản của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Do nhu cầu của người đi chợ ngày càng cao nên có nhiều loại dịch vụ khác như phở, hủ tiếu, cà phê, quán nhậu nổi... thậm chí xăng dầu, vé số,... cũng đều được bán trên sông.    Để khách hàng có thể nhận biết được ghe thuyền mình đang bán những sản vật gì, thì người dân sẽ treo sản vật đó lên một cây beo ở đầu mũi ghe. Từ xa chỉ cần gọi là các thương hồ sẽ lái chiếc ghe của mình luồn lách một cách thiện nghệ qua các chiếc ghe khác và áp sát mạn thuyền phục vụ khách đi chợ tận tình, chu đáo.

Sản phẩm trước đây của chợ nổi Cái răng chỉ có các loại hoa quả trái cây đặc sản của vùng đồng bằng Sông Cửu Long. Do nhu cầu của người đi chợ ngày càng cao nên có nhiều loại dịch vụ khác như phở, hủ tiếu, cà phê, quán nhậu nổi... thậm chí xăng dầu, vé số,... cũng đều được bán trên sông.

Để khách hàng có thể nhận biết được ghe thuyền mình đang bán những sản vật gì, thì người dân sẽ treo sản vật đó lên một cây beo ở đầu mũi ghe. Từ xa chỉ cần gọi là các thương hồ sẽ lái chiếc ghe của mình luồn lách một cách thiện nghệ qua các chiếc ghe khác và áp sát mạn thuyền phục vụ khách đi chợ tận tình, chu đáo.

Những người con sông nước

Du khách đi chợ nổi Cái Răng không chỉ được ngắm những hoa trái mà còn có thể trò truyện với những người dân chân chất hiếu khách, nghe họ kể về cuộc sống của mình. Những thương hồ này lấy ghe làm nhà và quanh năm đều trôi dạt trên sông nước mưu sinh. Cuộc sống bấp bênh là thế nhưng những con người ở chợ nổi luôn khiến mọi du khách ấm lòng vì nụ cười hiền hòa lúc nào cũng nở trên môi và đức tính chân chất đáng mến.

Du khách đi chợ nổi Cái Răng không chỉ được ngắm những hoa trái mà còn có thể trò truyện với những người dân chân chất hiếu khách, nghe họ kể về cuộc sống của mình. Những thương hồ này lấy ghe làm nhà và quanh năm đều trôi dạt trên sông nước mưu sinh. Cuộc sống bấp bênh là thế nhưng những con người ở chợ nổi luôn khiến mọi du khách ấm lòng vì nụ cười hiền hòa lúc nào cũng nở trên môi và đức tính chân chất đáng mến.

Nét văn hóa đặc trưng

Chợ nổi Cái Răng được xem là một di sản văn hóa phi vật thể cần được giữ gìn của đất nước.Hình thành từ rất lâu đời và đứng trước sự xuất hiện của vô vàn các chợ cạn cũng như trung tâm thương mại lớn, khu chợ nổi này vẫn duy trì hoạt động buôn bán trên sông sôi động, thậm chí còn có phần sầm uất hơn xưa.    Biết bao khách du lịch đến đây đã say mê với nét đẹp văn hóa độc đáo tại vùng sông nước này. Tiếng nói nhỏ nhẹ ấm áp dễ nghe cùng sự chất phác thật thà của người dân nơi đây khiến bất cứ ai đã đến cũng không nỡ rời bước .

Chợ nổi Cái Răng được xem là một di sản văn hóa phi vật thể cần được giữ gìn của đất nước.Hình thành từ rất lâu đời và đứng trước sự xuất hiện của vô vàn các chợ cạn cũng như trung tâm thương mại lớn, khu chợ nổi này vẫn duy trì hoạt động buôn bán trên sông sôi động, thậm chí còn có phần sầm uất hơn xưa.

Biết bao khách du lịch đến đây đã say mê với nét đẹp văn hóa độc đáo tại vùng sông nước này. Tiếng nói nhỏ nhẹ ấm áp dễ nghe cùng sự chất phác thật thà của người dân nơi đây khiến bất cứ ai đã đến cũng không nỡ rời bước .

Ngày hội sắc màu

Những chiếc ghe neo đậu chật cả một khúc sông, bên trên là các sản phẩm được sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, san sát nhau tạo thành một tấm thảm sặc sỡ trải dài trên sông. Cả khu chợ như bừng sáng bởi các gam màu xanh, đỏ, vàng,... của các loại nông sản tươi ngon, bắt mắt.    Đặc biệt trong những ngày cuối năm, chợ nổi Cái Răng càng thêm nổi bật khi khoác lên mình chiếc áo mới từ những bông hoa rực rỡ.

Những chiếc ghe neo đậu chật cả một khúc sông, bên trên là các sản phẩm được sắp xếp gọn gàng đẹp mắt, san sát nhau tạo thành một tấm thảm sặc sỡ trải dài trên sông. Cả khu chợ như bừng sáng bởi các gam màu xanh, đỏ, vàng,... của các loại nông sản tươi ngon, bắt mắt.

Đặc biệt trong những ngày cuối năm, chợ nổi Cái Răng càng thêm nổi bật khi khoác lên mình chiếc áo mới từ những bông hoa rực rỡ.


(Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến