Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2019

Thành phố Zadar, nơi đại dương cất cao tiếng hát

Nằm ở phía bắc bờ biển Dalmatian, Croatia; thành phố Zadar mang trong mình một sự tươi trẻ quyến rũ nhưng lại cổ kính với những di sản kiến trúc lâu đời. Không sầm uất như Dubrovnik, thành phố này ẩn chứa một nét yên bình, hoang sơ hơn nên rất phù hợp cho những chuyến du lịch thư giãn, nghĩ dưỡng.

Thành phố Zadar, nơi đại dương cất cao tiếng hát

Cây đàn của thần biển 

Cây đàn của thần biển

Sea Organ, điểm tham quan nổi tiếng nhất Zadar, một công trình kỳ diệu với những âm thanh như tiếng đàn organ phát ra tự nhiên trong trẻo. 

Được hoàn thành vào năm 2005 bởi kiến trúc sư Nikola Basic, bên trong công trình này là các bậc thang bằng đá đục lỗ dẫn ra biển và một loạt 35 ống polyethylene có đường kính khác nhau. Khi sóng biển và gió đẩy không khí vào, sẽ tạo thành một luồn hơi thổi vào chiếc còi cuối mỗi ống. Độ rộng hẹp của mỗi ống sẽ cho ra những âm vực khác nhau, tạo nên bản hòa ca của biển. 

Tượng đài đón Mặt trời 

Tượng đài đón Mặt trời

Sun Greetings là một vòng tròn rộng 22m nằm trên vỉa hè được lát 300 tấm kính nhiều lớp thu năng lượng mặt trời vào ban ngày. Về đêm, chúng sẽ phát sáng với nhiều màu sắc lắp lánh mô phỏng hình ảnh hệ mặt trời trong vũ trụ. Ngoài ra, đây cũng là một tấm pin năng lượng khổng lồ, cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng phía trước cảng. Khi hoàng hôn buông xuống, hòa mình mình vào những vì tinh tú ở Sun Greetings, sắc hồng huyền ảo của vầng thái dương và lắng nghe âm thanh du dương từ Sea Organ sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm khó quên. 

Biển Saharun 

Biển Saharun

Nằm ở phía tây bắc đảo Dugi Otok, là bãi biển Saharun xinh đẹp với sự hòa quyện màu sắc của những hàng thông xanh sẫm, bãi sỏi trắng muốt cùng màu ngọc lam trong vắt cuả nước biển. Đường bờ biển dài hàng trăm mét mênh mông, từng cơn gió mang phong vị biển đảo thổi vào mát lành và dòng nước ấm biến nơi này trở thành một điểm đến tuyệt vời đối với du khách. Ngoài khơi xa, ta còn có thể thấy những chiếc thuyền buồm neo đậu và hay những chiếc kayak đang lênh đênh thả theo dòng nước.

Quảng trường Roman 

Quảng trường Roman

Quảng trường nằm ở phía trước nhà thờ Saint Donatus và Cung điện của Tổng Giám mục, được xây dựng từ thế kỷ 1 trước công nguyên đến thế kỷ thứ 3 sau công nguyên. Bạn có thể nhìn thấy rất rõ sự ảnh hưởng của văn hóa và kiến trúc La Mã qua những tàn tích xung quanh với những cây cột đá chạm khắc đặc trưng, hình ảnh chạm khắc của những nhân vật huyền thoại Jupiter Ammon và Medusa,… 

Ngày nay nơi này thường được dùng để tổ chức những buổi triển lãm ngoài trời, liên hoan phim và những sự kiện quan trọng khác. 

Bảo tàng Khảo cổ Zadar 

Bảo tàng Khảo cổ Zadar

Được thành lập vào năm 1832, Bảo tàng khảo cổ Zadar là một tỏng những bảo tàng lâu đời nhất ở Croatia. Đây là nơi tôt nhất để tìm hiểu về lịch sử hình thành của thành phố Zadar. Khu tầng trệt trưng bày những hiện vật từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 12, cũng như nhiều tư liệu liên quan đến miền bắc Dalmatia thời La Mã . Những giai đoạn lịch sử cổ nhất sẽ được trưng bày trên tầng hai, gồm các bộ sưu tập thời đồ đá, đồ đồng và đồ sắt như vũ khí, đồ trang sức, đồ gốm,… 

Nhà thờ thánh Donatus 

Nhà thờ thánh Donatus

Nhà thờ St Donatus được xây dựng từ thế kỷ 12 là một trong những nhà thờ cổ và nổi tiếng nhất thành phố Zadar. Nhà thờ được xây dựng theo phong cách La Mã phương Đông với mái vòm hình tròn đơn giản, thường là nơi diễn ra những buổi biểu diễn nhạc cổ điển. 

Tháp chuông tại đây khá cao và bạn hoàn toàn có thể ngắm khung cảnh thành phố Zadar từ tầm nhìn này. 

Thiên đường hải sản hảo hạng

Thiên đường hải sản hảo hạng

Đằng sau bức tường cổ của thành phố Zadar, ít ai biết rằng nơi đây sở hữu một loạt những nhà hàng lớn nhỏ với món đặc sản là cá và hải sản. Một gợi ý cho bạn để thưởng thức món phi lê cá John Dory với sốt nấm hay hải sản tẩm dầu ô liu ăn kèm khoai tây nướng là tại nhà hàng Groppo với sân ngoài trời rộng rãi. 

Một số nhà hàng khác như Kornat với đa dạng các món cá và hải sản, Pet Bunara với cá chẽm và cá mực chế biến theo cách truyền thống hay Bistro Gourmet Kalelarga đặc biệt phục vụ cá Tagliatelli đen và cua nhện khổng lồ,…


Nguồn: tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến