Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Những phong tục Giáng sinh kỳ lạ nhất thế giới

Tây Ban Nha, CH Czech, Na Uy, Nhật Bản... đâu đâu cũng có những điều rất đặc biệt trong dịp lễ Giáng sinh.
Xem thêm: Trải nghiệm Giáng sinh đích thực tại trời Âu
 
 
Giáng sinh đang đến gần với tất cả mọi người.

1. Đức - Áo

Ngôi sao của một bộ phim kinh dị mới, Krampus, chính là hiện thân của ông già Noel phong cách rùng rợn. Đây là một nhân vật yêu quái sẽ trừng trị trẻ hư trong mùa Giáng sinh này. Thực chất, đây là nhân vật lông lá rậm rạp có sừng lớn và móng guốc bắt nguồn từ truyện cổ vùng Austro-Bavarian, khu vực Alpine của những người nói tiếng Đức.

2. Catalonia, Tây Ban Nha

Catalonia có rất nhiều tập tục kỳ lạ, trong đó phải kể đến tục lệ “bài tiết gốc cây”. Trong vòng 2 tuần trước ngày Noel, người ta tin rằng sẽ có một sinh vật cười toe toét sinh ra từ gốc cây nhỏ được đặt trên bàn ăn. Do đó, họ sẽ “tẩm bổ” cho gốc cây bằng cách đút vào từ trái cây, hạt, cho đến kẹo. Tới đêm Noel, người ta sẽ dùng gậy đập mạnh vào thân cây, bắt nó nhả ra những gì đã nuốt vào. Một truyền thống khác ở Catalonia là dựng caganer - một bức tượng nhỏ mô tả cảnh người đang đi nhà xí, theo truyền thống thường xuất hiện trong các lễ Thánh đản.

3. Caracas, Venezuela

Ông già Noel ở Caracas, Venezuela.

Tại Caracas, thủ đô Venezuela, những người thích hội hè sẽ tụ tập đi nhà thờ từ sớm trên giày trượt tuyết vào suốt dịp Giáng sinh. Đặc biệt dịp này đường xá cũng cấm các phương tiện lưu thông.

4. Nhật Bản

Giáng sinh không phải là quốc lễ tại Nhật Bản, nhưng không vì thế mà ngăn cản rất nhiều người cùng chung vui trong dịp này. Ở đây, người dân tin rằng ông già Noel hay còn gọi là Santa Kurohsu theo tiếng Nhật, có một mắt sau gáy để dòm ngó những trẻ hư, còn bánh Noel thì thường được làm từ bọt biển, kem và dâu.

5. Bồ Đào Nha

Tại Bồ Đào Nha, các gia đình sẽ kê thêm chỗ ngồi vào sáng ngày Noel để chào đón người thân trong gia đình. Tập tục này được gọi là “consoda” và người ta tin rằng nó sẽ mang đến vận may cho toàn bộ thành viên.

6. CH Czech

Vào đêm Noel, phụ nữ Czech có một mẹo nho nhỏ để dự đoán đường tình duyên của mình trong năm mới. Những cô gái chưa chồng sẽ đứng quay lưng vào cửa trước và ném giày qua sau vai. Nếu mũi giày hướng về phía cửa, người phụ nữ sẽ lên xe hoa trong vòng 12 tháng sau.

7. Na Uy

Ở Na Uy, người ta cho rằng Giáng sinh đồng nghĩa với việc các u hồn và phù thủy sẽ tìm đến họ. Do đó, để bảo vệ bản thân, các gia đình sẽ giấu toàn bộ chổi trước khi đi ngủ.

8. Ukraina

Cây Giáng sinh ở Ukraina sẽ được trang trí bằng nhện và mạng nhện giả.

Cây Giáng sinh ở Ukraina theo truyền thống sẽ được trang trí bằng nhện và mạng nhện giả. Phong tục có phần mang âm hưởng của Halloween này sẽ mang lại vận may cho gia đình vốn xuất xứ từ câu chuyện của các bà nội trợ thời xưa về một cô gái nghèo không có đủ tiền để trang trí cho cây Noel của mình. Vào sáng Noel, cô gái thức giấc và phát hiện cây của cô đã được một mạng nhện phủ đầy những sợi tơ sáng lấp lánh.

9. Greenland

Có lẽ tiệc đón Giáng sinh tại vùng đất lạnh lẽo thuộc Đan Mạch, phía bắc Đại Tây Dương, này sẽ được xếp vào hàng kỳ lạ nhất nhì thế giới. Người dân ở đây thường ăn Mattak - da cá voi sống và mỡ cá voi. Một món ăn khác là Kiviak - chim non bọc trong da hải cẩu, đem chôn trong vòng vài tháng và ăn ngay trong thời kỳ chúng đang phân hủy.

10. Ấn Độ

Chỉ khoảng 2,3 % người Ấn Độ mừng Giáng sinh, nhưng con số này cũng tương đương với 25 triệu người. Tiệc mừng bao gồm ăn uống linh đình vào nửa đêm cùng phong tục tặng quà. Nhưng thay cho loại cây Noel thông thường, người dân ở đây lại dùng ngay “cây nhà lá vườn” là chuối và xoài.

Xuân Lộc (Theo Independent)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến