Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Hè thong dong trên đầm Ao Châu

Xa rời chốn thị thành ồn ã, đến Ao Châu những ngày hè nóng nực này, bạn sẽ được thong dong trên thuyền, ngắm nhìn trời mây non nước đẹp tựa bức tranh thủy mặc và không gian yên ả đến nao lòng.
Đầm Ao Châu được ví là "Hạ Long trên cạn" vì có nhiều hòn đảo lớn nhỏ - Ảnh: N.T.Lượng

Cách Hà Nội 140km theo quốc lộ 2, đầm Ao Châu nằm trên địa phận ba xã và thị trấn Y Sơn, Ấm Hạ, thị trấn Hạ Hòa (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ).

Đầm nước có diện tích khoảng 300ha, gồm 99 ngách đầm, uốn mình theo những ngọn núi thành những đường cong tuyệt đẹp. Mỗi ngách đầm có một nét hấp dẫn riêng chờ bạn khám phá. Đặc biệt, Ao Châu có tới gần 100 hòn đảo lớn nhỏ được phân bố khắp mặt hồ.

Truyện kể rằng xưa kia, vua Hùng trong hành trình tìm đất đóng đô đã dừng chân ở Ao Châu vì thấy đây là dải đất có hình sông thế núi rất hài hòa, hữu tình.

Đây là một quần thể tự nhiên kết hợp hài hòa giữa núi đồi, cây cỏ, chim muông, hoa trái và đầm nước. Nước đầm trong xanh màu ngọc bích, có sức quyến rũ, cuốn hút rất riêng theo từng thời điểm trong ngày.

Sáng sớm, nước bàng bạc màu sương. Buổi chiều nước trong xanh màu ngọc bích, trong đến mức có thể chiêm ngưỡng được hình bóng cảnh vật soi bóng dưới đáy đầm. Hoàng hôn buông xuống, mặt hồ lại ánh lên màu tím ngát.


Cảnh sắc in hình trên làn nước đầm trong xanh - Ảnh: N.T.Lượng


Thảm thực vật ở đôi bờ quanh năm xanh tốt - Ảnh: N.T.Lượng

Thuyền chờ chở khách tham quan đầm - Ảnh: N.T.Lượng

Thú nhất là ngồi trên thuyền trôi chầm chậm vãn cảnh hồ. Thảm thực vật quanh hồ và trên những hòn đảo nhỏ rất phong phú, hấp dẫn. Nhiều nhất vẫn là những đồi vải được trồng vài chục năm nay.

Mùa này, ghé chân vào các hòn đảo, du khách sẽ được tự tay hái những chùm vải chín đỏ và thưởng thức ngay tại chỗ.

Ngồi nghỉ dưới bóng cây, vừa thưởng thức quả ngọt vừa nghe tiếng chim hót, âm thanh gõ mái chèo của những người đánh cá và cảm nhận được hương thơm của hoa trái... không cảm giác nào thú vị bằng.


Mùa vải chín rộ ở đầm Ao Châu - Ảnh: N.T.Lượng


Vải là một đặc sản trên những hòn đảo nhỏ trên đầm Ao Châu - Ảnh: N.T.Lượng


Không gian nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách mọi miền - Ảnh: N.T.Lượng

Ở Ao Châu có rất nhiều cá. Hằng ngày người dân ở đây vẫn giăng lưới bắt cá, nhiều loại cá như trắm đen, chép, mè... có con nặng tới hơn 10kg.

Ai đam mê câu cá, muốn trải nghiệm cảm giác câu được những chú cá trắm đen nặng tới 10 - 15kg thì đây là một điểm câu lý tưởng vì từ hai bên bờ, bạn có thể buông câu bất kỳ lúc nào.

Ngồi câu cá, bạn có thể được người dân bản địa kể cho nghe câu chuyện về loài dải khổng lồ một thời là “công dân” của đầm. Những con dải to hơn những chiếc thuyền nan, to như những cái nong từng sống ở Ao Châu.

Nếu chưa thật tin, bạn có thể “thực mục sở thị” ngay tại nhà các lão ngư ở hai bên bờ đầm.

Món cá mương nướng dân dã thơm ngon ở Ao Châu - Ảnh: N.T.Lượng

Món cá om chuối ngon và hấp dẫn ở Ao Châu - Ảnh: N.T.Lượng

Đặc biệt, ẩm thực ở Ao Châu rất dễ làm vừa lòng du khách. Các món ăn như cá nướng, ốc nhồi hấp xả, vịt quay, gà tía, lợn lửng và các loại rau măng rừng là những món ăn đậm đà dư vị mà du khách đến đây sẽ được cư dân bản địa thết đãi...

Thông tin cho bạn

Muốn đến Ao Châu, từ Hà Nội, theo đường tàu, đường cao tốc hay đường bộ ngược theo hướng Hà Nội - Yên Bái, dừng chân ở trung tâm thị trấn Hạ Hòa, bến đò Ao Châu kề liền đường đi rất thuận tiện.

Tại đây, sau khi vãn cảnh đầm Ao Châu, bạn có thể thăm các di tích lịch sử như đền Mẫu Âu Cơ, đền Chu Hưng, thăm các làng nghề, khám phá Ao Trời - Suối Tiên cách đó khoảng 20km. Có nhiều dịch vụ nhà nghỉ cho bạn lựa chọn để nghỉ đêm.

Đầm Ao Châu là khu du lịch sinh thái lý tưởng, hiện vẫn đang chào đón các nhà đầu tư để nơi đây trở thành điểm đến của du khách trong hành trình du lịch về cội nguồn.

(Theo TuoiTre)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến