Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Những điều "độc và lạ" ở Singapore có thể bạn chưa biết

Tuy có diện tích khiêm tốn, nhưng quốc đảo sư tử Singapore nổi tiếng thế giới về môi trường trong sạch, luật pháp nghiêm ngặt và tính kỷ luật của người dân cao. Tuy nhiên, còn khá nhiều điều thú vị về Singapore có thể bạn chưa biết.Xem thêm: Ngắm Singapore thật khác từ vòng đu quay khổng lồ

Biến nước thải thành... nước uống tinh khiết đặc biệt

Ngay từ 50 năm trước, Singapore phải hạn chế sử dụng nước sạch. Trước đó, quốc gia này buộc phải mua hầu như lượng nước sinh hoạt từ quốc gia láng giềng. Hiện nguồn nước tự nhiên của đảo quốc này là nước mưa và 250 triệu lít nước mỗi ngày từ sông Johor của Malaysia.

Do sự thay đổi khí hậu khiến nguồn nước tự nhiên không dồi dào nữa, Singapore đang tập trung vào các dự án xử lý nước đã qua sử dụng và khử muối từ nước biển. Dự án NEWater được giới thiệu năm 2003. Đây là nước uống nhưng chủ yếu dùng trong ngành công nghiệp và tích trữ cho mùa khô.

Singapore có tốc độ internet nhanh nhất thế giới


Theo báo cáo cuối năm 2015 của Akamai, nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, Singapore là quốc gia có tốc độ internet cao nhất thế giới với 108.3Mb/giây. Trong khi đó, Mỹ, quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, lại không nằm trong Top 20, chỉ sở hữu tốc độ internet trung bình cao nhất, đứng sau cả Bỉ và Anh.

Người Singapore đến sòng bạc phải trả phí


Marina Bay Sands Resorts and Casino là một trong những sòng bạc nổi tiếng nhất ở quốc đảo sư tử. Với du khách nước ngoài, yêu cầu duy nhất, bạn chỉ cần mang theo hộ chiếu và ở độ tuổi trên 21, là được phép vào khu vực đánh bạc. Tuy nhiên, với khách là công dân Singapore, họ phải xuất trình thẻ căn cước hoặc hộ chiếu, đồng thời trả phí 100 đô Sing mới được phép vào chơi. Singapore là quốc gia duy nhất trên thế giới yêu cầu công dân mình phải trả phí vào sòng bạc.

Một trong những quốc gia có chi phí đắt đỏ nhất thế giới


Với hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, Singapore lại là thành phố có chi phí sinh hoạt cao nhất thế giới. Theo khảo sát của The Economist Intelligence Unit, thậm chí Singapore còn vượt qua Paris (Pháp) hay Zunich (Thụy Sỹ), để trở thành nơi có mức giá cả cao nhất hành tinh.

Văn hóa giữ chỗ bằng... giấy ăn


Bước vào nhà hàng hay những nơi công cộng ở Singapore, du khách có thể bắt gặp những tập giấy ăn để ở vị trí chỗ ngồi. Điều này mang ý nghĩa, đã có người “nhận chỗ” trước và bạn không nên động vào vị trí đó nữa.

Quốc gia của những luật lệ


Người dân Singapore rất nghiêm túc chấp hành mọi luật lệ. Là quốc gia sạch nhất thế giới, nên việc xả rác nơi công cộng sẽ bị phạt rất nặng. Một số điều luật khá lạ ở quốc gia này như: bị phạt nếu không xả nước ở nhà WC công cộng, cấm ăn kẹo cao su, cấm khỏa thân trong nhà, không cho chim ăn, không hút thuốc lá nơi công cộng…

In quốc ca trên tiền

Trên tờ tiền mệnh giá 1000 đô la Singapore có in toàn bộ lời bài quốc ca của quốc gia này.

Singapore nhiều lần đổi múi giờ


Múi giờ ở Singapore từng nhiều lần thay đổi. Trong 36 năm, quốc gia này thuộc múi giờ GMT+7.5. Năm 1982, đảo quốc sư tử thay đổi thành múi giờ GMT+8, nhưng phía tây vẫn sử dụng múi giờ cũ. Sau đó, Singapore đổi lại để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp.
(Theo DanTri)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến