Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015

Những món cá dành cho thực khách sành ăn

Cá bò hòm, anh vũ, chìa vôi là những loài quý hiếm, thịt thơm, được dân sành ăn săn lùng mặc dù có loài đang bên bờ tuyệt chủng.

Xem thêm:  Món ngon tại Sapa

Dưới đây là 4 loài cá được thực khách rất ưa chuộng.

Cá bò hòm

Sống trong các vùng đầm vịnh và biển lặng, cá bò hòm rất khó câu và đánh bắt bằng lưới, hơn nữa lại sinh trưởng chậm nên được coi là cá thượng phẩm, không dễ gì được thưởng thức.

Hình dáng bên ngoài của cá rất khác lạ với bộ khung xương cứng chắc dưới lớp da lốm đốm đen, cùng với chiếc đuôi ngắn ngủn, thêm một chiếc vây chĩa ngược trên lưng. Song thịt cá bò hòm lại chắc nịch, trắng hơn thịt gà, ít xương dăm, hương vị rất thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao.
Con cá bò hòm với hình dạng độc đáo. Ảnh: dulichbinhthuan

Người ta có thể chế biến thành nhiều món nhưng cá hấp là món ăn phổ biến hơn cả bởi cách chế biến đơn giản, lại chẳng cần phải thêm gia vị cầu kỳ. Thịt cá bò hòm không tanh mà béo ngậy, ăn kèm với các loại rau cuốn, chấm chút mắm được pha chế với chanh, ớt. Ở Việt Nam có thể tìm thấy loại cá này ở vùng biển như Phan Thiết, Phú Yên.

Cá chìa vôi

Còn được gọi là cá phóng lao bởi thân cá chìa vôi dài, hình tròn, như một chiếc lao. Đây là một loài cá sống ở biển, rất nhiều thịt và chỉ có một trục xương sống ở giữa. Thịt cá chìa vôi rất thơm ngon và là một trong những loài cá cung cấp nhiều chất đạm, B6, khoáng chất như canxi, sắt và chứa một lượng acid béo omega 3 cao đáng kể.
Thịt cá chìa vôi nướng cuộn với cải xanh hay cuộn bánh tráng nem với một ít rau sống chấm với mắm pha chanh ớt, là món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng. Ảnh:dulichDaNang.
Cá chìa vôi có thể chế biến thành nhiều món ăn như nướng, chiên, hấp, kho, hay nấu cháo. Tuy nhiên nhiều người sành ăn lại thích món nướng bởi chế biến khá đơn giản mà lại giữ được vị thơm ngon. Ở Việt Nam, cá chìa vôi tập trung tại các biển có san hô của miền Trung, nhiều nhất là Đà Nẵng.

Cá Anh Vũ

Thịt Anh Vũ trắng, thơm ngon hơn bất kỳ loại cá nào. Theo sử sách, một ngư dân vào thời Hùng Vương thứ 3 đã bắt được một con cá lạ, mình vảy xanh óng ánh, bụng vẩy trắng, vây đỏ, môi giống môi lợn ở khu vực ngã ba sông Việt Trì, nên đã đem tiến vua. Khi ăn, nhà vua thấy thịt ngọn đậm, thơm hơn hẳn các loại cá khác... Cho rằng đây là một loại cá hiếm nên chỉ dụ người dân khi bắt được cá phải đem tiến vua.

Loài cá này chỉ sống ở nơi nước xiết, ăn rong rêu và tảo nên thịt rất săn chắc có thể chữa các bệnh nóng nhiệt, táo bón và bồi bổ thận... Trong con cá Anh Vũ, phần ngon nhất là khối sụn môi, ăn rất giòn.

Ngày nay, do bị đánh bắt quá mức nên hầu như cá tự nhiên bị tuyệt chủng. Một vài nơi ở Việt Nam đã nuôi thành công, nhưng số lượng rất ít, số thực khách được thưởng thức món cá chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cá chiên

Cá chiên là loài cá da trơn phân bố chủ yếu tại các dòng sông ở miền núi phía bắc. Được mệnh danh là chúa tể của lòng sông, cá chiên rất khỏe, miệng cứng như đá. Khi dính lưỡi câu, nó sẽ tìm cách chui vào trong hang vật lộn quyết liệt và không dễ gì kéo ra được. Đây là loài cá rất tinh khôn nên để bắt được cũng là cả một kỳ tích. Có con cá chiên lên tới 70-80 kg, thịt rất thơm ngon.
Hai con cá chiên được đánh bắt từ sông Gâm (Cao Bằng). Ảnh: Đắc Thành

Loài cá này còn nổi tiếng bởi có bộ lòng to, dày như dạ dày lợn, ăn giòn sần sật. Có bộ lòng lớn đến mức làm được cả vài mâm cỗ. Cá chiên khổng lồ từ lâu bị dân chài săn lùng ráo riết nên cá tự nhiên đang trên bờ tuyệt chủng.

Anh Phương (VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến