Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Kinh nghiệm leo núi Phú Sĩ

Mùa leo núi Phú Sĩ ở Nhật (từ tháng 7 đến tháng 8) là thời điểm mong chờ nhất của những người thích chinh phục đỉnh Phú Sĩ huyền thoại. Để có một chuyến đi an toàn, bạn nên lưu ý những điều sau.

Xem thêm: 10 'thiên đường hạ giới' của Nhật Bản khiến bạn ngây ngất

Hàng năm, núi Phú Sĩ được mở cửa trong vòng hai tháng: từ ngày 1 tháng 7 tiến hành nghi thức làm lễ mở cửa và kết thúc mọi hoạt động vào ngày 31 tháng 8. Ðây cũng là thời gian du khách tìm đến Phú Sĩ nhiều nhất để chinh phục đỉnh núi huyền thoại và ngắm bình minh trên núi.



Mùa leo núi Phú Sĩ bắt đầu từ tháng 7 đến tháng 8

Núi Phú Sĩ có đến 10 trạm, để lên được đến đỉnh ngắm mặt trời mọc, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm sau:

Chuẩn bị những vật dụng cần thiết



Nên có những bài tập vận động trước, tham khảo các trang web về kinh nghiệm leo núi Phú Sĩ (có rất nhiều thứ tiếng)

Trước khi đi, nên kiểm tra lại mọi vật dụng cần thiết: Ba lô du lịch gọn nhẹ, đèn pin, chai nước (loại nước giúp bổ sung ion, các chất điện giải), cơm nắm gói trong rong biển (phòng khi không ăn được thức ăn của nhà hàng), điện thoại pin có độ trữ lâu và chống thấm nước, kính bảo vệ mắt, bình thở oxy loại dành cho người leo núi không chuyên…

Chọn trang phục phù hợpQuần áo ấm loại dành cho người leo núi, loại áo mưa mặc vào người - gồm quần và áo có mũ (Trạm trên núi có bán, nhưng giá cao hơn và không có nhiều để lựa chọn).

Giày leo núi có độ bám tốt.

Gậy chống để leo núi (rất hữu ích khi bạn lên và xuống).

Mang theo thuốc cảm


Khi leo núi, bạn có thể gặp mưa, để phòng bệnh nên mang theo thuốc cảm

Thời tiết ở núi Phú Sĩ rất khó đoán vì đây là vùng núi, chung quanh lại có hồ, nên có thể gặp mưa và không mưa. Nếu đi vào lúc trời mưa thì có thuận lợi là vắng người hơn ngày không mưa, leo lên rồi đi xuống không nóng bụi nhiều. Nhưng nếu quần áo không tốt, nước mưa thấm vào quần áo, bạn sẽ lạnh run và cảm sốt ngay. Vì thế lúc nào cũng cần có thuốc giảm sốt.

Đừng nên đi một mình


Đừng nên tách nhóm vì rất dễ bị lạc đường

Đoạn đường leo núi rất dài nên bạn đừng bao giờ quá tự tin để đi một mình, sẽ dễ bị nhầm đường. Dù đi khoảng 30 phút sẽ thấy một trạm dừng, thường là quán có bán thức ăn nước giải khát, đồ lưu niệm và các vật dụng cần thiết.

Ngay cả trạm cuối thứ 10 - nằm gần bên cạnh miệng núi lửa, cũng có hai quán phía đường đi lên, và phía đường đi xuống. Nhưng nếu bạn bị sốt, lạnh, chuột rút thì khó có thể cầu cứu nếu như đó là đêm khuya. Các quán sẽ đóng cửa, tắt đèn để ngủ.

Nên dùng xe vận chuyển đến tầng 5


Đoạn đường từ chân núi lên tới đỉnh Phú Sĩ được chia thành 10 tầng (hay 10 trạm). Xe ở trạm dưới chân núi sẽ đưa du khách lên tầng 5 - trạm dừng đầu của núi để bạn chuẩn bị mọi thứ trước khi leo bộ đến tầng 10.


Bạn nên đi xe đến tầng 5 và bắt đầu leo núi từ tầng 6 để tiết kiệm sức lực


Bạn không nên phá kỷ lục là đi từ chân núi lên vì vừa mất sức vừa mất thời gian (có nhóm đã mất một ngày khi quyết định đi bộ từ tầng 3 và kết quả là đuối sức khi chưa đến tầng 5). Đi xe để tiết tiệm sức lực, vì thực tế chặng đường leo núi từ tầng 5 trở lên rất khó khăn với những thử thách sau:

- Phải đối mặt với giá lạnh (cái lạnh từ gió, hơi ẩm, và mưa) rất không dễ chịu.

- Nam giới to khỏe có thể đi trong 5 đến 7 giờ. Nhưng nếu trong đoàn có nữ, các bạn nữ có thể sẽ phải dừng lại nghỉ. Nên bạn cứ thong thả đi chậm, hít thở và ngắm khung cảnh chung quanh. Đi quá nhanh sẽ dễ bị rơi vào tình trạng thiếu oxy, lúc đó còn mất thời gian hơn.

- Từ tầng 5 lên tầng 6 là đoạn dễ đi nhất. Sang tầng 7 là vách đá dựng đứng. Đến tầng 8, 9, 10 thì khoảng cách giữa các trạm dừng chân ngày càng xa, bắt buộc bạn phải đi không ngừng vì sườn dốc không có chỗ ngồi lại để nghỉ. Nếu ngồi bạn sẽ lạnh cóng vì lúc đó thường là 2-3g sáng. Ngoài ra không khí rất loãng, bạn phải cần dùng đến bình thở oxy.

Một điều quan trọng là bạn phải luôn giữ ấm cơ thể. Mang theo cơm nắm trong hộp giữ ấm và nước uống có khoáng chất để giữ sức đi hết đoạn đường dài.
(Theo PNO)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến