Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2015

Trải nghiệm ăn trái cây và đờn ca tài tử ở Cù Lao Dài

Thấy khách ghé vào, chủ nhà niềm nở đón chào rồi tiến ra vườn chọn những trái chín thơm ngon nhất, hái xuống cho mọi người thưởng thức ngay tại chỗ.  

Cù Lao Dài là tên gọi xa xưa của vùng đất do phù sa bồi đắp, nay thuộc hai xã Thanh Bình và Quới Thiện, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long. Sở dĩ có cái tên này vì khi nhìn từ trên cao xuống, cù lao có hình dáng giống như một chiếc giày. Tuy nhiên người miền Tây thường đọc trại từ, nên "giày" biến thành "dài".

Để đến được Cù Lao Dài, bạn có thể đi bằng hai cách là dùng đò ở bến đò Vũng Liêm với giá 20.000 đồng hoặc chạy xe máy qua phà. Người dân địa phương chủ yếu lựa chọn cách thứ hai vì rút ngắn thời gian di chuyển. Chỉ cần qua phà là đến địa phận Cù Lao Dài. Nơi đây vẫn giữ nguyên được vẻ mộc mạc của thôn quê, với những vườn trái cây trĩu quả và giai điệu đờn ca tài tử văng vẳng xóm làng. 


Người dân Cù Lao Dài có nhiều vườn cây ăn trái xum xuê và sẵn sàng hái xuống để mời khách. Ảnh: Thảo Nghi

Đặt chân đến xã Thanh Bình, bạn có thể chạy xe dọc con đường nhỏ và xin vào thăm vườn trái cây của người dân địa phương. Có rất nhiều loại khác nhau như sầu riêng, mít, chuối, chôm chôm, bưởi...

Chủ vườn người miền Tây đa phần ai cũng rất mến khách. Họ sẽ chọn trái ngay từ trên cây, cắt xuống và bổ ra cho mọi người cùng thưởng thức giữa không gian xanh mát. Bạn có thể vừa ngồi trên chiếc võng đu đưa, vừa ăn miếng mít thơm lừng và trò chuyện rôm rả. Nhiều người có thể mua trái cây ngay tại vườn và được người dân chỉ cách chọn loại ngon trên thị trường.

Sau khi thưởng thức các loại trái cây ngon ngọt, du khách có thể đến quán của dân địa phương là Vườn Dừa để thưởng thức những món ăn hấp dẫn đặc trưng, hay tự tay đổ chiếc bánh xèo vàng giòn trên chảo gang.


Bánh xèo miệt vườn ở Cù Lao Dài vừa dai vừa mềm. Nhiều lúc thực khách cứ dùng tay xé ra rồi ăn mãi không ngừng được. Ảnh: Thảo Nghi

Bánh xèo ở đây có loại bột rất thơm và dẻo. Bí quyết là người dân dầm ngò gai lấy nước, đổ vào bột bánh xèo và bỏ lên chảo chiên mà không cần dầu. Nếu chảo quá khô, họ có thể lấy miếng mỡ di một vòng trên chảo rồi lấy ra, sau đó đổ bột, cho thêm giá, hành, tôm, hến... Chiếc bánh xèo được đặt trên lá chuối, ăn cùng các loại rau và chấm nước mắm chua ngọt.

Ngoài ra, ở đây còn nhiều món gắn bó với miền Tây như gỏi gà nấu rịu, ốc nướng tiêu xanh, lẩu trái bần và cơm thịt kho tàu...

Nếu chỉ ăn uống, du khách chưa thể trải nghiệm hết cuộc sống của người dân miền Tây. Đến đây, nhiều người còn bị mê mẩn bởi những giai điệu đơn ca tài tử như "Lan và Điệp", "Dạ cổ hoài lang"... Điểm đặc biệt của đờn ca tài tử là các nghệ nhân không đứng hát hay mặc áo dài, mà cứ tự nhiên ngồi trên ghế cất cao giọng ngân trong trang phục giản dị. 


Những nghệ sĩ "cây nhà lá vườn" đang cất cao giọng hát với những khúc nhạc như Tâm sự Huyền Trân, Vọng Kim Lang... Ảnh: Bảo Thu

Hành trình về miền Tây luôn để lại nhiều dấu ấn đặc sắc, trong đó nổi bật nhất là cách sống phóng khoáng, chân tình của người dân. Bạn có thể tự mình khám phá vùng đất bằng xe máy, hoặc đăng ký đi tour các tỉnh Bến Tre - Trà Vinh - Vĩnh Long - Cù Lao Dài (hai ngày một đêm) với chi phí 1.590.000 đồng.

Thảo Nghi (VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến