Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Món ăn nhất định phải thử ở Đà Nẵng

Đến thành phố sông Hàn, ngoài việc trải nghiệm những bãi biển xanh ngát, cây cầu lung linh về đêm, bạn sẽ khó lòng bỏ qua các món đặc sản hấp dẫn ngay từ vẻ ngoài. 

Mì Quảng

Cũng như phở, bún hay hủ tiếu, mì Quảng được chế biến từ gạo nhưng lại có hương vị riêng biệt từ cách trình bày. Đầu tiên cho vào tô rau sống đủ loại, tiếp đến là mì sợi và chan nước, sau đó thêm hành và ngò lá xanh, đậu phộng rải đều. Nước lèo có độ đậm đặc của tôm giã nhuyễn và những nguyên liệu đặc trưng vừa đủ độ béo, đậm, ngọt. Giá một tô từ 15.000 - 25.000 đồng.

Bánh bèo

Bánh bèo Đà Nẵng thường được đổ trong những chén vừa. Nhân gồm thịt ba rọi, tôm lột vỏ, nấm mèo, đầu hành lá, gia vị và một chút nước màu. Khi bánh bèo chín, người chế biến thêm nhân sệt vào, chan ít nước mắm đã pha, rắc hành phi, đậu phộng giã rồi. Một phần bánh bèo chén cho một người ăn khoảng 20.000 đồng.


Bánh tráng cuốn thịt heo

Món cuốn dân dã này có được hương vị khó quên là nhờ khâu chọn lọc nguyên liệu. Bánh tráng phải là loại phơi sương, thơm mùi gạo. Thịt heo chọn loại ngon, luộc vừa tới rồi ngâm trong nồi nước dùng, sao cho miếng thịt có độ dẻo, phần mỡ trong, phần thịt trắng nõn nà, bì mềm. Nếu có dịp đến thành phố Đà Nẵng, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn đậm đà này ở các nhà hàng đặc sản (hệ thống Trần, quán Mậu…) hay các quán vỉa hè, chợ Cồn, chợ Hàn… với giá dao động từ 50.000- 80.000 đồng một phần.


Ốc hút

Ốc hút, là tên gọi dân dã người dân Đà Nẵng gọi riêng món ốc xào xả ớt. Ốc trước khi xào được đập thông hai đầu, khi thưởng thức chỉ cần hút nhẹ ở miệng vỏ sẽ cảm nhận được ngay thịt ốc vừa béo vừa chắc, ăn cùng xoài và đu đủ ngâm chua cay. Vừa ăn vừa hít hà vị cay đặc trưng của các món ăn Đà thành sẽ khiến bạn có trải nghiệm khó quên. Hãy tìm đến các quán vỉa hè bán đồ ăn khuya hoặc quán hải sản gần bãi biển, một đĩa ốc hút có giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng.

Mít trộn

Đây là món ăn vô cùng thân thuộc với giới trẻ Đà Nẵng. Mít trộn có vị bùi và ngọt của mít non, giòn của da heo, thêm vị thơm của đậu phộng, hành phi và chút cay cay của ớt, rau thơm… tất cả tạo nên vị ngon hấp dẫn. Một đĩa mít trộn có giá 10.000 - 20.000 đồng.

Cá khô rang chua ngọt

Vùng biển Đà Nẵng mang đến nhiều món hải sản ngon, đặc biệt là các món từ cá. Từ lâu, cá khô là một món dân dã của người dân miền biển. Cá khô xào cay, hay cá khô rang chua ngọt chất chứa hương vị biển mặn mòi. 25.000 đồng là giá một đĩa cá khô đầy đặn.

Chíp chíp xào cay

Đây là loại hải sản ngon, rẻ và vô cùng đặc trưng của Đà Nẵng. Ngoài việc hấp, xào cay chíp chíp cũng là cách làm phổ biến. Hương vị ngọt dịu của chíp chíp cộng thêm mùi hăng của sả, cay của ớt, đậm đà của gia vị làm nên một món ăn nhất định phải thử khi đến Đà Nẵng. Món này bán ở mọi quán ăn hải sản, với giá 25.000-30.000 đồng đĩa.

Gỏi sứa

Gỏi sứa có cách chế biến đơn giản. Sau khi rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội, vắt ráo nước, đem trộn sứa với chuối xanh, xoài xanh, đậu phộng, thêm chút rau thơm. Có thể ăn kèm cùng với bánh đa, chấm nước tương hoặc muối tiêu chanh đều rất ngon. Gỏi sứa cũng đặc biệt hợp với thời tiết mùa hè nóng nực vì vị thanh mát, không gây cảm giác ngán, được bán ở gần bãi biển, trong các chợ Cồn, chợ Hàn.... với giá 20.000-30.000 đồng một đĩa.

Gỏi cá mai

Cá mai có hình dáng tương tự cá cơm nhưng có một lớp vẩy bạc lấp lánh bao quanh và đặc biệt là không có máu nên không có mùi tanh. Cá mai đánh sạch vảy, cắt bỏ đầu đuôi, dùng dao mổ dọc theo lườn cá, rút bỏ xương sống, làm tái bằng nước cốt chanh, vắt ráo và để riêng. Các loại rau như cá rốt thái sợi, hành tây thái mỏng, húng lủi, rau răm thái nhỏ, đậu phộng rang... để trộn gỏi, tạo nên món ăn mang đậm hương vị miền Trung. Các quán ăn gần cầu Rồng, hoặc bãi biển Phạm Văn Đồng có bán nhiều gỏi cá mai, giá khoảng 30.000-40.000 đồng một đĩa cho 4 người ăn.

Má Lúm (VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến