Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

Những kinh nghiệm cần trang bị cho buổi lặn biển mỹ mãn

Lặn biển ngắm san hô là hoạt động du lịch được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những bạn trẻ thích khám phá, tìm hiểu đại dương. Vậy bạn cần chuẩn bị những gì, và làm thế nào để có một buổi lặn thành công?

Đối tượng không nên lặn biển

Môn thể thao thú vị này không dành cho những ai bị các bệnh tim mạch. Lý do là vì người bệnh không thích nghi được với sự thay đổi đột ngột của áp suất, nhiệt độ không khí giữa trên bở và dưới nước dẫn đến việc họ có thể bị mất bình tĩnh hoặc quên lời dặn của huấn luyện viên.

Điều này sẽ cực kỳ nguy hiểm vì nhiều khả năng họ sẽ bị ngộp, sặc nước, đau tai....

Chuẩn bị

Đây là khâu cực kỳ quan trọng để có một buổi lặn thành công mỹ mãn. Bạn nên tham gia một khóa tập huấn kiến thức, các kỹ năng lặn biển, các thao tác, kỹ thuật thở bằng miệng....


Về trang thiết bị hỗ trợ lặn, bạn nên chọn bộ áo lặn vừa vặn, đeo kính lặn chuyên dụng. Mặt nạ phải vừa với khuôn mặt bạn để nước không thể tràn vào. Ống thông hơi phải chặt và không bị lỏng lẻo nhằm đảm bảo cho việc thở khi lặn. Chân vịt cũng phải vừa với chân, nếu không bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển dưới nước.

Thêm một lời khuyên nữa là hãy dành ra 5 phút để làm quen với khí tài trên mặt biển trước khi bắt đầu lặn thực sự.

Thời điểm lặn

Lặn biển cũng giống như một môn thể dục. Vì vậy, bạn không nên lặn khi vừa ăn no hoặc khi đang quá đói. Lặn vào lúc no sẽ khiến bạn rất dễ bị nôn. Trong khi đó, lặn với cái bụng rỗng chắc chắn sẽ khiến bạn cực kỳ mệt mỏi.

Do vậy, thời điểm lý tưởng nhất để tham gia vào hoạt động hấp dẫn này là sau khi ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Ngoài ra, bạn nếu bạn đang ở trong tâm trạng tồi tệ hoặc sợ hãi, lời khuyên là đừng lặn. Hãy lặn nếu bạn cảm thấy thật thoải mái.

Sau đây là một số lưu ý quan trọng khác:


- Luôn tuân thủ các quy tắc của hướng dẫn viên.

- Luôn lặn cùng đoàn, đừng bao giờ lặn một mình.

- Luôn bơi chậm và không lặn quá sâu.

- Không uống rượu trước khi lặn. Uống rượu trước khi lặn khiến bạn bị thiếu nước nhanh hơn và dễ gây các biến chứng khó lường khi áp suất tăng.

- Khi lên bờ để đỡ bị ù tai, hãy ngậm miệng, bịt chặt tai và thở ra nhẹ nhàng bằng mũi.

- Sau khi lặn, bạn phải chờ 24 giờ để cơ thể phục hồi trước khi lên máy bay, vì vậy hãy cân nhắc việc có tham gia lặn hay không nếu thời gian du lịch của bạn eo hẹp.


Minh Trang - Theo Wikihow

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến