Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Ăn gì ở Hà Nội? – Bánh tôm, món ngon thủ đô được CNN hết lời ca ngợi

Từ lâu, món bánh tôm đã dần trở thành một trong những nét đẹp của văn hóa ẩm thực thủ đô Hà Nội. Đây cũng là món ăn được CNN hết lời khen ngợi. Những chiếc bánh tôm màu vàng rộm, vừa đưa vào miệng đã tan giòn, ngọt thịt nêm cùng vị chua ngọt của nước chấm, ngon đến khó cưỡng.

Ăn gì ở Hà Nội? – Bánh tôm, món ngon thủ đô được CNN hết lời ca ngợi

Nguyên liệu làm món bánh tôm không quá cầu kỳ. Tôm nước ngọt bắt từ Hồ Tây, thêm với bột và trứng. Tôm nguyên con được nhúng vào bột có pha thêm trứng. Sau đó, cho vào chảo rán ngập dầu cho đến khi chín vàng đều. Bánh tôm thường ăn kèm với rau xà lách, rau thơm cùng một bát nước mắm chua ngọt. Tất nhiên cũng không thể thiếu một tí ớt cay cay, một chút dưa góp ngâm giấm giúp món ăn ngon hơn.

Theo CNN, món bánh tôm bắt đầu phổ biến từ những năm 1930, thời điểm có nhiều người gánh hàng rong tụ tập dọc theo đường Thanh Niên, một con đường ngăn cách Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch. Đến khi khu vực này sầm uất hơn, các quầy bán bánh tôm nhỏ lẻ được tập hợp và mở ra một nhà hàng lớn dọc theo bờ sông. Bánh tôm Hồ Tây bắt đầu được chú ý từ đó.

Bánh tôm Hồ Tây

Ảnh: @ thuywhitmire

Từ con đường Quảng An dẫn vào Phủ Tây Hồ, những quán bánh tôm bày sạp bánh tôm san sát nhau. Du khách phương xa đến nơi tinh hoa hội tụ này đều phải trầm trồ khen ngợi bởi hình ảnh những chiếc giá đặt bánh tôm, xếp gọn gàng, chồng lên cao ngất.

Có lẽ nổi tiếng không ai không biết chính là nhà hàng bánh tôm Hồ Tây đối diện chùa Trấn Quốc linh thiêng. Bánh tôm ở đây được chiên sẵn xếp đầy bên giá bánh nhưng chưa bao giờ khách hàng ăn phải những chiếc bánh đã nguội. Với góc view siêu đẹp, không gian rộng rãi thoáng đãng, nằm ngay gần kề Hồ Tây lộng gió, phải nói đây là địa chỉ thưởng thức ẩm thực rất tuyệt vời.

Địa chỉ: số 01 Thanh Niên, Quận Tây Hồ

Bánh Tôm Cô Ầm


Khác biệt hẳn với phong cách nhà hàng view đẹp vạn người mê, quán bánh tôm Cô Ầm khá chật hẹp ở một góc nhỏ của chợ Đồng Xuân, thế nhưng chính cảm giác chật chội này lại đem đến cảm nhận rất đỗi bình dị của con phố cổ xưa.

Ngon nhất và độc đáo nhất ở quán cô Ầm là phần bột bánh. Không chỉ đơn giản là chiên từ bột mì và bột năng như các quán tôm khác, phần bột ở đây được cô Ầm làm rất tinh phu. Bột được xay mềm mịn, pha cùng nước cho sánh đặc vừa phải, trộn thêm khoai lang thái sợi và ít ngô. Phần vỏ bánh khi chiên vàng sẽ không bị khô quá, cắn giòn rụm trong miệng mà lại bùi bùi ngọt ngọt không ngấy mỡ.

Địa chỉ: Ngõ Đồng Xuân, Hàng Chiếu

Bánh tôm Bà Lộc


Bánh tôm ở đây không để nguyên dạng hình con tôm đẹp mắt như những quán khác mà được cắt thành từng miếng nhỏ rất dễ gói. Phần vỏ bánh từ bột chiên vàng rụm, ăn vào giòn tan, phần nhân tôm ngọt thịt, săn chắc, cắn miếng nào “đã” miếng đấy. Nổi bật nhất ở đây có lẽ là nước chấm, đầy đủ vị chua cay mặn ngọt rất đậm đà như nước chấm quán ốc, chứ không nhạt như các quán bánh khác.

Địa chỉ:
• Cơ sở 1: Số 1 ngõ 26 Nguyên Hồng, quận Đống Đa
• Cơ sở 2: Số 6 ngõ 80 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến