Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Mùa hạ sương trắng trên đỉnh Mẫu Sơn

Dù đến đây vào ngày hè oi bức, bạn vẫn được tận hưởng khí hậu mát mẻ với những cơn gió lồng lộng, đôi khi sương giăng trắng xóa.
Xem thêm: Xôi trắng khâu nhục, món ăn của người xứ Lạng

Mẫu Sơn nằm cách trung tâm thành phố Lạng Sơn 30 km về hướng đông bắc, nơi đây được ví như một "nàng công chúa" đang say giấc trong rừng sâu. Thong dong trên triền dốc cùng con nắng ươm vàng, bạn sẽ thấy trước mặt phía xa xa là khung cảnh hùng vĩ của những ngọn núi nối tiếp nhau.
Bạn sẽ tận mắt chứng kiến màu xanh bạt ngàn phủ đầy trên những ngọn núi. Ảnh:Phong Vinh

Tại đây, những ngôi biệt thự xây từ thời Pháp hiện bị bỏ hoang, thu hút du khách với nhiều câu chuyện huyền bí. Bước vào một căn nhà bất kỳ bên sườn dốc, bạn sẽ cảm nhận được vẻ cổ kính và rêu phong.

Mẫu Sơn cũng là nơi sinh sống của một số dân tộc Dao, Tày, Nùng. Thử đi sâu vào trong các bản làng, du khách sẽ tìm được cho mình những trải nghiệm mới mẻ. Tại đây, những nét sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán nguyên sơ vẫn còn được giữ gìn. Bạn có thể hỏi đường đến bản Khuổi Cấp, nơi cư trú lâu đời của đồng bào người Dao và nhớ quan sát quy trình nấu rượu của họ.

Trên quãng đường uốn lượn quanh co lên đỉnh Mẫu Sơn, bạn còn bắt gặp những rừng thông xanh ngắt chạy tít tắp hai bên. Đây là một đặc trưng của vùng đất này, mang đến không gian lãng mạn như ở thành phố hoa Đà Lạt.
Thả bộ trên những con đường có hàng thông thẳng dài trong màn sương sẽ làm bạn quên đi cảm giác chật chội náo nức nơi phố thị. Ảnh: Phong Vinh

Thưởng thức ẩm thực địa phương với nhiều món ăn hấp dẫn cũng là điều bạn không nên bỏ qua. Mẫu Sơn có món gà 6 ngón và ếch hương nổi tiếng. Trong đó, ếch hương hay còn gọi là ếch đại gia, có dáng vẻ to con bệ vệ và rắn chắc hơn ếch thường. Vào mùa sinh nở và tìm kiếm bạn tình, ếch kêu vang khắp cả núi rừng Mẫu Sơn. Lâu dần, người dân địa phương xem đây là một phần thân thuộc không thể thiếu.

Vào buổi tối trời lạnh, cảm giác ấm áp khi ngồi bên nồi lẩu gà nghi ngút khói hay đĩa ếch chiên giòn nóng hổi cùng vài chén rượu nồng sẽ làm bạn khó quên nơi này.

Mẫu Sơn còn nhiều địa điểm thú vị khác để du khách khám phá như núi Phật Chỉ, một trong ba đỉnh lớn thuộc dãy núi phía tây nam của vùng Mẫu Sơn. Những thảm cỏ xanh rì trải dài bên sườn đồi cùng hệ động thực vật phong phú, cây cổ thụ hàng nghìn năm tuổi và đủ loại hoa đua sắc ven đường như đưa bạn lạc vào thế giới cổ tích.

Hay bạn cũng có thể liên hệ người dân địa phương hướng dẫn đi sâu vào trong rừng để khám phá thiên nhiên hoang sơ, những cánh rừng nguyên sinh bí ẩn hay con thác với vẻ đẹp tự nhiên,...
Tuy trời nắng, mây mù vẫn bao quanh đỉnh núi. Ngồi bên một ban công nhỏ ngắm nhìn những áng mây trôi tự do là điều du khách không nên bỏ lỡ. Ảnh: Phong Vinh

Hiện nay, những khu nhà nghỉ ở vùng núi Mẫu Sơn khá tiện nghi. Hầu hết đều có các dịch vụ cơ bản phục vụ khách du lịch. Với vị trí lưng chừng núi, những nhà nghỉ này phù hợp với khách thích không gian riêng tư và một chút phiêu lưu.

Trong không gian sương trắng, những hàng thông, bông hoa cùng vài người bạn đồng hành sẽ mang đến cảm giác bình yên, ung dung và tự tại mà bạn chỉ muốn yên lặng để cảm nhận.

Phong Vinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến