Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Lợn cắp nách, pa pỉnh tộp vùng núi Tây Bắc mùa lúa chín

Những con lợn chỉ to chừng 10 kg, thịt thơm, chắc, nướng lên cùng lá mắc mật hay cá suối tươi ngon nướng trên bếp than hồng là món ăn bạn phải thử khi khám phá Tây Bắc mùa lúa chín.
Xem thêm: 6 cánh đồng đẹp mê hồn xứ Bắc

Tháng 9, tháng 10, khắp Tây Bắc rực một màu vàng óng của lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang. Đến đây, bạn cũng được thưởng thức những món ăn ngon.

Lợn cắp nách

Lên Tây Bắc, bạn dễ dàng nhìn thấy những hình ảnh này trong các phiên chợ. Ảnh: Blogspot.

Là giống lợn nhỏ, chỉ chừng chục kg, con vật này được người dân miền núi nuôi theo kiểu thả rông. Chúng ăn ngô, khoai, sắn hay rễ cây, rau cỏ trong rừng. Lớn lên bằng thức ăn tự nhiên nên thịt rất sạch.

Thịt lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Trong quán ăn ở vùng cao, bạn dễ dàng thưởng thức những món thịt nướng được tẩm ướp kỳ công cùng gia vị đặc trưng của núi rừng như lá mắc mật, mắc khén... Đĩa thịt nướng được dọn ra có màu vàng ươm như mật ong, dậy mùi thơm, khi ăn cảm nhận vị ngọt, đậm đà.

Tại những phiên chợ trên vùng cao Tây Bắc, bạn có thể thấy người dân tộc gùi trên lưng những tảng thịt xuống chợ, mua bán, trao đổi hàng hóa. Thịt lợn cắp nách được bán khoảng 130.000 đồng một kg.

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp có vị nồng nồng của khói, vị bùi của trâu, vị cay của mắc khén. Ảnh: Blogspot.

Trong những bữa cơm đãi khách của người dân tộc thường có thịt trâu gác bếp. Bạn cũng dễ dàng tìm thấy món này trong các quán ăn ở miền núi.

Trâu gác bếp Tây Bắc được tẩm ướp kỳ công với muối, ớt, gừng, mắc khén và hạt dổi giã nhuyễn nên có mùi bị riêng biệt. Để chế biến món này, thường vào khoảng tháng 8, người dân mổ thịt trâu, chọn thăn, bắp ở vai, lưng... rồi thái thành từng miếng, ướp gia vị, treo lên gác bếp. Khói bếp, hơi nóng khiến thịt trâu khô dần và có mùi đặc trưng.

Xé miếng thịt trâu, bên ngoài trông khô, quắt nhưng bên trong vẫn có màu hồng tươi. Đưa miếng thịt trâu lên miệng, chậm rãi nhai, cảm nhận vị ngọt cứ lan dần. Thịt trâu được bán với giá khoảng 700.000 đồng một kg.

Pa pỉnh tộp

Cá nướng là món ăn được nhiều thực khách lên Tây Bắc thích thú. Ảnh:sonlatourism

Pa pỉnh tộp (cá nướng) là món ăn đặc sắc của người dân Tây Bắc. Cá suối thường chỉ ăn rong rêu, lá cây và động vật giáp xác nên rất sạch, khi mổ ra không thấy mùi tanh. Khác với cách chế biến ở dưới xuôi, người ta không mổ bụng mà dọc sống lưng, móc hết phần ruột cá.

Pa pỉnh tộp có thể làm từ bất cứ loại cá nào. Sau khi mổ lưng, người ta tẩm ướp gia vị, cho rau thơm thái nhỏ, mắc khén... vào rồi gập con cá cho lên bếp nướng. Khách lên đây thích thú khi nhìn thấy những con cá tươi rói được nướng trên bếp than hồng. Mùi cá quyện cùng hương mắc khén thơm nức, kích thích vị giác, khi ăn thịt béo ngậy, thơm ngon. Giá khoảng 70.000 đồng một kg.

Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến