Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2015

Tràm Chim, thiên đường mùa nước nổi

Hàng năm, mỗi khi con nước tràn về, Tràm Chim lại khoác lên mình tấm áo mới đầy sắc màu cùng vũ điệu rực rỡ của thiên nhiên
Xem thêm: Cháo đậu rắn hổ đất - đặc sản của Đồng Tháp

Đến với Tràm Chim, du khách có thể bắt đầu từ khu A1 để khám phá. Sẽ rất khó khăn để đi hết hơn 7.000 ha diện tích chỉ trong một ngày. Thay vì chọn lúc bình minh như đại đa số, bạn có thể bắt đầu vào lúc buổi chiều để tận hưởng những khung cảnh tuyệt diệu.


Vầng thái dương khổng lồ đỏ rực bắt đầu lặn dần sau những rừng tràm bạt ngàn. Những cánh chim về tổ chao mình trong bóng hoàng hôn làm bức tranh thiên nhiên thêm sống động mà bình yên.


Chiếc xuồng con chầm chậm lướt đi trong muôn sắc màu của ráng chiều rực rỡ khắp vùng đầm nước mênh mông.


Trên cánh đồng năng kim, vạn cánh cò trắng đang bay về chuẩn bị cho giấc ngủ yên sau một ngày dài sải cánh rong chơi trên khắp cánh đồng.


Cánh chim cuối cùng cũng về tổ sau một ngày dài “mưu sinh” mệt mỏi.


Buổi tối ở Tràm Chim, điều thú vị nhất là đi gỡ lưới và giăng cầu đêm. Giăng lưới mùa nước nổi thật đơn giản, cứ chèo xuồng con đi thẳng một đường rồi thả lưới. Chừng một tiếng sau quay lại, thế nào cùng có món ngon cho nồi cháo khuya. Đêm nhẹ nhàng trôi qua trong giấc ngủ say hứa hẹn một ngày mới đầy thú vị.


Để khám phá vương quốc loài chim này, bạn phải dậy thật sớm khi bình minh vẫn còn “e ấp” rồi chạy xuồng vào sâu trong rừng tràm. Nằm im lặng và chờ đợi.


Thời điểm ánh dương chiếu những tia sáng đầu tiên từ phía chân trời cũng là lúc điều mong chờ đã đến. Phóng xuồng thật nhanh giữa dòng kênh xanh, vạn cánh chim còn ngái ngủ chợt bừng tỉnh giấc và tung cánh đón chào ngày mới.


Khung cảnh thiên nhiên đến choáng ngợp hiện ra trước mắt, ngàn vạn cánh chim giăng kín bầu trời, tung cánh liệng trên mặt nước rồi vút xa mãi đến khuất dần.


Càng tiến gần, hình ảnh càng tuyệt diệu. Giữa mênh mông đồng cỏ xanh, vây quanh xa xa là rừng tràm, một bàu nước lớn với hàng ngàn chú cò trắng muốt đang săn cá. Vô số loài khác như diệc, trích cồ, cò xám, cò bợ cùng nhau nô đùa nhảy múa. Trên đọt cao từng đàn giang sen quý hiếm thực hiện những vũ khúc đón chào ngày mới.


Giang sen là loài chim quý hiếm nằm trong danh sách bảo tồn. Việc được ngắm chúng trong tự nhiên là một điều rất may mắn. Những chú chim cổ rắn sải cánh “tập thể dục” trước khi bắt đầu một ngày đi săn.


Mùa nước nổi cũng là lúc những đồng sen nở rộ khắp nơi. Rảo bước dạo chơi trên những bờ đê hay khua mái chèo rẽ nước lướt giữa hương sen thoang thoảng để thấy lòng thật thuần khiết. Bao lo âu tất bật cuốn trôi theo giớ tự lúc nào.


Về Tràm Chim mùa nước nổi, bạn đừng quên thưởng thức các đặc sản đầy quyến rũ như cá chạch lấu phơi khô chấm mắm mặn, lẩu cá linh với bông điên điển, chuột đồng quay lu, cá óc nướng trui cuốn đọt sen non…

Quỷ Cốc Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến