Thứ Tư, 6 tháng 7, 2016

Đến Dumfries ghé thăm nhà thơ Robert Burns

Dumfries, thị trấn nhỏ bình yên, là điểm đến không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Scotland của bất kỳ ai yêu mến thơ ca, bởi đây là nơi yên nghỉ giấc ngủ ngàn thu của người con vĩ đại nhất Scotland, nhà thơ Robert Burns.
Xem thêm: Mãn nhãn với những phố mua sắm đẹp nhất châu Âu

Robert Burns và nhà thờ Greyfriars - Ảnh: Kim Ngân

Được mệnh danh là “nữ hoàng phương Nam”, tên gọi đầy nét quyến rũ được một nhà thơ địa phương tên David Dunbar đặt cho vào năm 1857, Dumfries mang vẻ đẹp dịu dàng, thanh bình của một thị trấn nhỏ ngăn cách bởi dòng sông Nith.

Nhưng hầu như khách thập phương chỉ biết đến Dumfries do nơi đây gắn liền với đứa con tài năng của dân tộc Scotland và bất kỳ quốc gia nói tiếng Anh nào.

Đó chính là nhà thơ Robert Burns với bài thơ Auld Lang Syne nổi tiếng (ý nghĩa bài thơ là sự kết thúc và khởi đầu mới) mà người phương Tây thường cùng nhau hát vang để đếm ngược thời khắc chuyển giao năm mới thay vì bài hát Happy New Year với nội dung u buồn.

Tọa lạc ngay trung tâm thị trấn là bức tượng màu trắng nổi bật của Robert Burns thời trai trẻ được dựng vào ngày 6-4-1882, nằm ngay trước nhà thờ Greyfriars theo kiến trúc tân Gothic xây dựng năm 1868.

Dumfries từng là nơi cư ngụ của rất nhiều người nổi tiếng như James Matthew Barries - cha đẻ của cậu bé không chịu lớn Peter Pan, nhà soạn nhạc John Law Hume trong bộ phim Titanic… nhưng nổi tiếng nhất vẫn là nhà thơ Robert Burns.

Ngôi nhà nơi gia đình Robert Burns từng sinh sống - Ảnh: Kim Ngân

Bên trong phòng khách của căn nhà Robert Burns, nay trở thành viện bảo tàng, treo chân dung Robert Burns và vợ là Jean Armour - Ảnh: Kim Ngân

Những ngôi mộ cổ trên lối đi dẫn tới mộ của Robert Burns - Ảnh: Kim Ngân

Mộ Robert Burns màu trắng nổi bật giữa sắc màu đỏ cũ kỹ, rêu phong của nhà thờ St Micheal - Ảnh: Kim Ngân

Tượng người vợ Jean Armour (1765-1834) dựng tháng 9-2004, nằm cách không xa nhà thờ St Micheal - Ảnh: Kim Ngân

Burns (1759-1796) còn có tên khác là Rabbie Burns, sinh ra và lớn lên tại làng Alloway vùng Ayrshire, là anh cả trong gia đình làm nông có bảy người con.

Dù người cha William Burness và mẹ Anges Broun đã cố gắng hết sức làm lụng vất vả nhưng cuộc sống của gia đình Burns vẫn thường xuyên lâm vào hoàn cảnh túng thiếu.

Do không có điều kiện kinh tế đến trường học nên phần lớn học thức của anh em nhà Burness là do cha và người thầy John Murdoch mở trường tư giúp đỡ những gia đình nghèo trong vùng dạy dỗ.

Tài năng của Burns xuất hiện từ thuở thiếu thời, khi những tháng ngày lăn lộn trên ruộng đồng khiến trái tim ông bắt đầu cảm nhận cuộc sống theo một cách hoàn toàn khác những nông dân trong vùng. Và những vần thơ đầu tiên đã ra đời.

Trước khi mất, người cha William đã vô cùng lo lắng cho tương lai đứa con cả. Nhưng Burns đã vượt qua hoàn cảnh nghèo khó, những vụ mùa thất bát với một quyết tâm và niềm đam mê mãnh liệt cho thơ ca.

Cuối cùng những nỗ lực sáng tác không ngừng và tìm kiếm nhà xuất bản của ông cũng đã được đền đáp. Burns mất khi chỉ mới 37 tuổi và trong 5 năm cuối đời ông dành thời gian sống tại Dumfries với những sáng tác nức lòng người mến mộ.

Hiện nay con đường ngay trước ngôi nhà đá sa thạch đỏ gia đình Burns từng sinh sống được đặt theo họ của ông.

Là một nhà thơ đa tình, Robert Burns có tổng cộng 12 người con với 4 người phụ nữ khác nhau và cậu bé út Maxwell được sinh ra vào chính ngày cha mất.

Mộ của ông được đặt trong khuôn viên sân vườn của nhà thờ St Michael cách đó không xa.

Cầu Mới (New Bridge) trên đường Buccleuch nổi bật giữa một ngày trời nắng đẹp - Ảnh: Kim Ngân

Old Bridge mùa đông - Ảnh: Kim Ngân

Vẻ đẹp Old Bridge từ các góc nhìn - Ảnh: Kim Ngân

Cây cầu St Michael bắc qua dòng Nith - Ảnh: Kim Ngân

Để có cái nhìn rõ hơn về cuộc đời gắn bó của Burns với thị trấn, du khách đừng quên ghé qua Trung tâm Rober Burns, vốn là một ngôi nhà cổ có từ thế kỷ 18 nằm trên đường Mill Road nổi bật giữa màu xanh cỏ cây và dòng sông Nith êm đềm.

Dumfries còn có một nét rất riêng, ấy là những cây cầu bắc trên dòng sông Nith mang lại vẻ đẹp rất bình dị cho thị trấn.

Mỗi cây cầu mang một dấu ấn riêng mà chỉ cần ngắm chúng qua mỗi mùa, khi hai bên bờ sông vàng sắc hoa thủy tiên và trắng tinh khôi của hoa giọt tuyết, hay khi mùa đông tuyết rơi như cơn mưa nhuộm trắng lòng sông lẫn cây cầu cũng đủ khiến lữ khách nao lòng.

Cầu Devorgilla còn gọi là cầu Cũ - Old Bridge - được đặt theo tên của mẹ vua John Balliol. Có từ thế kỷ 13, ban đầu Old Bridge là cây cầu gỗ, sau đó được thay thế bằng cầu mới vào thế kỷ 15.

Đây là một trong những cây cầu cũ kỹ nhất của Scotland với cấu trúc như mái vòm theo lối Gothic. Hiện nay cây cầu này chỉ dành riêng cho người đi bộ.

Một góc thị trấn Dumfries - Ảnh: Kim Ngân

Món khoai tây nướng khá phổ biến trong ẩm thực Scotland - Ảnh: Kim Ngân

Lang thang bước giữa thị trấn Dumfries, du khách sẽ vấn vương dấu ấn hoài cổ của những ngôi nhà xây dựng bằng đá sa thạch đỏ có từ thế kỷ 17 và sự tĩnh lặng vốn có của những thị trấn nhỏ ở Scotland.

Không nên bỏ qua đường High Street, trung tâm thị trấn với các cửa hàng san sát nhau và đài phun nước màu đỏ nổi bật được xây dựng từ năm 1882.

Về Dumfries, bạn chớ quên kiểm tra trước thông tin các lễ hội vì con người Scotland rất yêu nghệ thuật nên các mùa trong năm (mùa đông sẽ ít hơn) luôn kín lịch cho các sự kiện âm nhạc, phim, ẩm thực… diễn ra.

Hãy ghé Dumfries một lần để cảm nhận vì sao nơi đây được gọi là “nữ hoàng phương nam” của đất nước không thể bỏ qua cho bất kỳ ai đam mê du lịch.
(Theo TuoiTre)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến