Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Tâm sự người làm nghề kiềm chế bò tót ở Tây Ban Nha

"Công việc của tôi dành cho người liều lĩnh, đòi hỏi phải luôn tỉnh táo và cẩn trọng, bởi chỉ một phút lơ là thôi, bạn có thể phải trả giá bằng chính mạng sống của mình”, một pastores chia sẻ.Xem thêm: 5 điểm đến chụp ảnh “tự sướng” nguy hiểm nhất thế giới

“Pastores” là từ để chỉ những người làm nhiệm vụ giữ an toàn, kiềm chế và kiểm soát bò tót trong lễ hội San Fermín, được biết đến như lễ hội bò rượt nổi tiếng nhất thế giới, tổ chức tại thành phố Pamplona của Tây Ban Nha. Họ mặc đồng phục màu xanh lá cây, cầm theo những cây gậy dài và theo sau đàn bò trong lễ hội.

Lễ hội San Fermín thường diễn ra vào tháng 7 hàng năm và kéo dài liên tục suốt 7 ngày. Những con bò đực được thả tự do trên đường và dòng người đông nghịt sẽ đuổi theo hoặc chạy trốn để không bị bò tấn công. Chính vì thế, vai trò của các Pastores trở nên rất quan trọng. Họ phải kiềm chế những con bò, làm sao cho chúng liên tục tiến về phía trước, nhưng cũng đồng thời phải bảo vệ được đám đông khỏi những con bò hung hãn.
 
Miguel Reta với 18 năm trong nghề kiềm chế bò tót trong lễ hội San Fermín. Ảnh: Pamplona balconies.

Miguel Reta làm nghề này đã 18 năm. Hồi bé, anh là người rất sợ bò tót và thường không bao giờ dám lại gần. “Nhưng tôi biết ơn mẹ mình, bởi bà đã dạy cho tôi về lòng dũng cảm và tôn trọng truyền thống. Ông tôi là người chăn nuôi gia súc nên tôi có cơ hội tiếp xúc với chúng từ khi còn rất nhỏ, Miguel nhớ lại. “Rồi một lần tình cờ, tôi được mời vào vị trí pastores do người được chỉ định ban đầu bị gãy tay. Công việc đến với tôi như thế và tôi không rõ đã yêu thích nghề này từ khi nào nữa”.

Pastores làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn và kiềm chế lũ bò trong lễ hội. Ảnh: Cyberspace.

Miguel và đồng nghiệp có thể dễ dàng được nhận ra nhờ đồng phục xanh và cây gậy dài. “Mục đích của cây gậy là để bảo vệ đàn bò và giữ cho chúng luôn chạy về phía trước. Đôi khi nó còn sử dụng để đánh vào đám đông đang cố gắng kích động lũ bò hoặc tìm cách chạm vào chúng. Hành động của họ có thể khiến lũ bò phát điên và gây ra nguy hiểm”, Miguel nói. “Nhiều khi đám đông khán giả không ý thức được về hành động của mình và những rủi ro đi kèm theo nó. Trường hợp này, tôi thường phải cảnh báo họ cần hết sức cẩn thận, giữ tỉnh táo và quan trọng hơn là có đủ sức khỏe để tham dự màn rượt đuổi”.

Trên thực tế, San Fermin là lễ hội gây nhiều tranh cãi do mức độ nguy hiểm trong màn bò rượt. Nhiều người đã chết và hàng trăm người bị thương trong lễ hội, nhưng bất chấp những lời cảnh báo, dòng người đổ về Pamplona vẫn không hề giảm. Nói về vấn đề này, Miguel cho rằng đôi khi sự phấn khích sẽ khiến du khách quên mất họ đang phải đối diện với những con bò đực mạnh mẽ và không thể đoán trước.

"Công việc của tôi dành cho người liều lĩnh, đòi hỏi phải luôn tỉnh táo và cẩn trọng trong mọi tình huống, bởi chỉ một phút lơ là thôi, bạn có thể sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình”, Miguel chia sẻ.

Lễ hội San Fermín gồm có 2 phần: phần bò rượt và cuộc thi đấu bò tót. Những con bò sau khi kiệt sức sẽ bị tra tấn đến chết và giết thịt. Lễ hội bị những người đấu tranh vì quyền động vật kịch liệt phản đối nhưng đến nay vẫn diễn ra và thu hút lượng lớn du khách đến du lịch Tây Ban Nha.
 
(Theo VnExpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến