Thứ Ba, 24 tháng 12, 2019

Tâm sự của những người làm du lịch mùa tết

Phải đón năm mới xa quê, làm việc không nghỉ từ trước đến sau tết, không được chung vui với gia đình đêm giao thừa, hay phải ngủ trong nhà kho khách sạn… là những cái tết của những người hướng dẫn viên du lịch - những người được cho là lương cao, thoải mái đi đó đi đây.


Tâm sự của những người làm du lịch mùa tết

Hướng dẫn viên du lịch: vui buồn năm mới

Đúng là phải trải qua những cái tết như vậy mới hiểu được hết những buồn vui, tâm tư trong nghề. Thời điểm mọi người thân trong gia đình quây quần bên nhau, bạn bè đưa nhau đi chơi mua sắm hay đặt vé tàu xe để về quê, trẻ em háo hức chờ lì xì, nhà nhà người người chuẩn bị đón giao thừa thì mình vẫn phải đảm nhận tour, theo chân đoàn du khách trong những hành trình đầu năm. Những người mới vào nghề thời gian đầu có cảm giác rất buồn tủi khi không khí tết tràn ngập khắp phố phường. Có nhiều hướng dẫn viên nữ đã hoạt động lâu năm trong nghề lúc thấy pháo hoa giao thừa hay một gia đình đi du lịch hạnh phúc bên nhau trong thời khắc năm mới vẫn không thể kìm những giọt nước mắt, rồi nhẹ nhàng lấy điện thoại gọi về nhà để nghe tiếng người thân trong khoảnh khắc đầy xúc cảm. Các đồng nghiệp nam đôi khi cũng không khỏi chạnh lòng khi mình vẫn đang tất bật với công việc, đặc biệt còn cảm thấy cô đơn, lẻ loi khi đang thực hiện hướng dẫn tour ở nước ngoài.

Anh Mạnh Cường, chia sẻ: “Lúc thấy pháo hoa bắn sáng rực trời, mình thấy nhớ nhà lắm, điện thoại lại còn nháy liên tục vì mọi người chúc mừng năm mới trên facebook, nhìn mấy hình ngộ nghĩnh mà trong lòng thật buồn”. Nhiều nỗi niềm là vậy, nên không phải ai cũng đảm nhận những tour vào thời gian đặc biệt này. Tết là thời điểm nhu cầu du lịch tăng mạnh trong khi nhiều hướng dẫn viên lại không muốn đi làm vào những ngày này, vì thế các công ty lữ hành phải cố gắng sắp xếp, thỏa thuận với hướng dẫn viên để không bị hủy tour, nhưng cũng có người lại vì đam mê với nghề nên chấp nhận một cái tết xa gia đình. Nhiều trường hợp, hướng dẫn viên vừa chia tay khách đoàn trước đã phải tiếp nhận đoàn khách mới ngay tại sân bay. Những lúc như vậy, hướng dẫn viên phải nhờ người nhà mang quần áo đến để thay cho quần áo đã mặc mà chưa kịp gặt, tranh thủ thăm hỏi vài câu, gửi ít quà rồi lại tiếp tục đến điểm hẹn để dẫn đoàn khách mới. Khi kết thúc hành trình du lịch cùng du khách thì cũng là lúc những ngày cuối cùng của tết đã hết. Vậy nên mới nói, để trở thành hướng dẫn viên du lịch lâu năm cần có niềm đam mê rất lớn với nghề, nhất là khi trải qua nhiều chuyến du lịch năm mới thế này.

Lễ tân dịp Tết: vẫn cứ tươi cười

Nếu như hướng dẫn viên hiếm có cái tết trọn vẹn, thì với lễ tân khách sạn hẳn là không có nghỉ tết. Đây là chia sẻ của rất nhiều nhân viên lễ tân khi được hỏi về những ngày nghỉ này. Lễ tân không trực tiếp đồng hành cùng những chuyến du lịch nhưng lại đóng vai trò không thể thiếu trong quy trình phục vụ ở những nơi lưu trú của du khách.

Nhân viên lễ tân là người tiếp xúc với khách nhiều nhất, thực hiện các yêu cầu của khách trực tiếp hoặc gián tiếp, là cầu nối khách hàng với các bộ phận phục vụ, còn giúp tư vấn và liên hệ các dịch vụ như: đặt vé xem phim, tham quan, tàu xe, nhà hàng… Chỉ sơ qua cũng thấy sự quan trọng của nhân viên lễ tân. Vì vậy, họ luôn phải túc trực hàng ngày, hàng giờ, thậm chí là ngày tết.

Công việc lễ tân bận rộn là thế, cũng nhiều áp lực nên đòi hỏi kỹ năng tốt, sự bền bỉ, linh hoạt và nhất là luôn giữ thái độ niềm nở. Các nhân viên lễ tân sẽ phải qua thời gian đầu rất nhiều khó khăn nhưng một trong những khó khăn lớn nhất là phải đi làm cả dịp tết. Do đặc thù công việc nên tết cũng như bao ngày khác, lịch làm việc cũng không thay đổi mấy, thậm chí còn tất bật hơn mọi ngày vì khách nước ngoài đến đông hơn, mà nhân viên tại khách sạn lại được nghỉ nhiều. “Có hôm phải đón hơn 200 khách, đến nửa đêm em mới được về nhà”- chia sẻ của một nữ lễ tân ở TP. Hồ Chí Minh. Công việc là vậy nên những khoảng thời gian quây quần bên gia đình, tụ tập bạn bè, đi thăm họ hàng vốn là những điều mà mọi người để dành cho dịp tết thì họ khó thực hiện được. Một lễ tân trẻ tên Nam ở Hà Nội tâm sự: “Trước đây cứ nghỉ tết là mình rất hay ngủ nướng, giờ thì phải dậy đi làm lúc 6 rưỡi, trời khá lạnh, trên đường phố Hà Nội lại vắng tanh. Tối về nhà rất muộn lại mệt nữa, chỉ muốn đi ngủ ngay. Đôi lúc thấy cũng hơi tủi vì tết là được nghỉ ngơi mà mình lại còn bận hơn thường ngày. Cũng may bố mẹ hiểu nên động viên mình nhiều”.

Tuy công việc có nhiều khó khăn nhưng những bạn trẻ này vẫn luôn tươi cười, lạc quan, chào đón khách bằng câu “Happy New Year” thật vui và đầy tinh thần năm mới. Khi được hỏi về mong ước trong năm mới, nhiều bạn khong ngần ngại chia sẻ: “Mình cũng thật mong có ít ngày nghỉ Tết bên gia đình như mọi người”.

Tài xế taxi: đón tết trên những cung đường

Khoảng 25 - 26 tháng chạp là thời điểm mà Hà Nội và các thành phố lớn “cháy” xe taxi, trước kia chưa có dịch vụ Uber hay Grab thì đặt xe taxi năm mới quả là khó khăn. Hầu hết tài xế là người ngoại tỉnh nên đã xin nghỉ để về quê, những ai còn ở lại là người có nhà ở thành phố hoặc điều kiên quá khó khăn tranh thủ kiếm thêm dịp tết, vì chạy xe thời gian này thu nhập cao hơn nhiều trong năm do nhu cầu di chuyển tăng mạnh trong khi số xe lại giảm.

Anh Ngọc, một tài xế taxi lâu năm cho biết: “Tết thì không có chuyện phải rong xe đón khách như trong năm, người xuống người lên liên tục, lại thỉnh thoảng được khách lì xì, có nhiều gia đình lên xe cứ ríu ra ríu rít cũng thấy vui. Mình không biết đã đón bao nhiêu giao thừa trên xe với khách rồi, có lần còn đi cả với khách du lịch Tây trên đường đi Sapa, đang trên đường họ bảo “stop”, mình cứ tưởng có chuyện gì, không ngờ họ muốn chụp ảnh pháo hoa, lại còn mở chai champagne mời mình, dù không hiểu họ nói gì nhưng mình cũng uống một ngụm vì họ vui và nhiệt tình quá”.

Hành khách ngày tết cũng có rất nhiều người là khách nước ngoài, họ muốn trải nghiệm cái tết ở Việt Nam nên những người làm lái xe taxi cũng có nhiều kỷ niệm với các vị khách nước ngoài trong dịp đầu năm.

Nghề lái xe taxi vào dịp tết rất vất vả do lịch làm việc làm không cố định, đặc biệt đối với tài xế nữ. “Từ khi cầm lái, chẳng giao thừa nào tôi được ở nhà bên lũ trẻ cả” - một tài xế nữ chia sẻ. Khi hỏi tết năm nay ra sao, nhiều người chỉ cười buồn: “Vẫn thế mà em, lại khách gọi thì mình lên đường, mình cũng mong có một giao thừa được ở nhà ăn cơm tất niên, lì xì cho bọn trẻ”…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến