Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Dân dã món ngon quê nhà Quảng Nam

Không phải cao lầu, cũng không phải mì Quảng, 3 món ăn dân dã đậm chất thôn quê dưới đây mới thực sự làm bao người con xa xứ phải nhớ thương, thèm thuồng.

Dân dã món ngon quê nhà Quảng Nam

Cá đối cồi trên sông Bàn Thạch

Cá đối cồi trên sông Bàn Thạch

Không chỉ nổi tiếng với nghề chiếu truyền thống, làng Bàn Thạch còn nổi tiếng với những món ngon làm từ cá đối. 

Cái tên cá đối không hề xa lạ với nhiều người, nhưng cá đối cồi thì không phải ai cũng được thưởng thức qua. Trong thực đơn thường ngày của cư dân bên sông Bàn Thạch, cá đối cồi được chế biến thành nhiều món ngon. Trước tiên là cá hấp. Cá vừa bắt được mang về bỏ vây, bỏ ruột, đánh sạch vảy để ráo và ướp gia vị cho thấm; thêm bún, nấm, củ hành, tương, ớt, gừng, thịt lợn bằm lên mình cá trước khi đem hấp cách thủy. Hoặc đơn giản thì chỉ cho cá vào nồi hấp với hành lá. Hấp xong, mở nắp nồi, thêm vài cọng ngò, lát ớt. Sau đó, chỉ việc cuốn từng miếng cá đối cồi trắng nõn với xà lách, húng cây, cải bẹ xanh… chấm nước mắm chua cay. Cũng vị ngọt, béo bùi pha chút cay cay nhưng sao cứ mơn man trong lòng tưởng như không bao giờ chán.

Canh chua rau xứ Quảng

Canh chua rau xứ Quảng

Quảng Nam có một loại rau chua mà dân vùng biển hễ có loại cá nấu chua hợp đều nghĩ đến nó. Cây rau chua này rất dễ trồng, mọc thành bụi, nếu đặt giàn thì nó có thể leo cao đến vài mét. Cùng một nhánh nhưng lá có hai hình dạng khác nhau: hình chân chim hoặc gần giống hình tam giác. Nó hợp với các loại cá có mùi tanh, đặc biệt là cá ngạnh (người miền Nam gọi là cá chốt). 

Cá ngạnh đúng mùa mưa thì thịt rất ngọt và béo ngậy. Khi nó “se duyên” với lá rau chua thì tô canh ngon lạ lùng. Vị chua của lá rau chua rất đặc biệt. Nó không chua sốc như khế, me hoặc chua đậm như lá giang, sấu... mà có vị chua thanh rất dịu dàng. Chỉ thưởng thức nước canh và lá rau chua đã thấy tê tái đầu lưỡi và mát ruột mát gan rồi. Gắp con cá ngạnh, chấm nước mắm nhĩ dầm ớt rồi “nhập khẩu” thì tâm hồn ăn uống thăng hoa ngay.

Cháo cá dềnh

Cháo cá dềnh

Theo tập tục của cư dân vạn chài trên sông nước Thu Bồn thì đầu năm đánh bắt được nhiều cá dềnh được xem là điều may mắn cho một năm chài lưới thuận lợi, góp phần nâng cao đời sống cho những gia đình ngư dân trên sông Thu Bồn và ngày Tết, đầu năm mới ăn cá dềnh thì người ăn sẽ được hên cả năm, làm gì cũng thuận lợi, may mắn…

Cá dềnh ngon có hạng, nấu thứ gì cũng hảo, chế biến món gì ăn cũng hấp dẫn, nhất là món cháo nóng. Trong những ngày Tết, người dân chủ yếu dùng thực phẩm dự trữ, nhiều thịt heo, dầu mỡ ăn rất ớn nên cá dềnh là nguồn thực phẩm tươi được nhiều người chọn mua về dùng, chiêu đãi bạn bè. 

Từ cá dềnh có thể chế biến nhiều món như kho ngọt, kho dưa cải, chiên, nướng chấm mắm… nhưng món cháo cá dềnh ăn nóng là tuyệt diệu. Cá dềnh làm mang, đánh vảy, bỏ vi, ruột, rửa sạch để ráo; rồi cắt lát ướp tiêu bột, ớt xanh và hành tím giã dập, cho thấm đều. Bỏ cá dềnh đã ướp vào nồi nấu lấy nước rồi vớt ra, cho 100g gạo và ít hạt sen vào nấu cháo. Khi cháo nhừ, cho cá dềnh vào, thêm gia vị. Ăn nóng với các loại rau thơm như rau quế, ngò tàu, ngò ta thì khỏi phải… bàn.


Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến