Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Du lịch tết Giáp Ngọ đón lộc đầu năm

Chưa đến Xuân nhưng Ca khúc “Xuân ơi xuân, xuân đã về” cứ rộn rã trong lòng tôi khi nghĩ đến cành mai vàng khoe sắc. Nồi bánh chưng xanh ấm áp mà cả nhà quây quần bên nhau chờ phút Giao thừa. Tết đến nhà nhà đều mong phút sum vầy để được chúc nhau những điều may mắn và đón lộc cùng những chuyến du xuân bốn phương. 

Du xuân trên quê hương

Năm nào cũng vậy, cứ đến độ rằm tháng Chạp là cả miền Nam, nhà nhà đi tuốt lá mai để chuẩn bị đón xuân, không khí đón Tết ở miền Nam thật rộn ràng. Có nhà tát ao bắt cá để dành cho những ngày Tết, chuẩn bị gạo tráng bánh để dành ăn trong ba ngày xuân và chắc chắn không thể thiếu nồi thịt kho béo ngậy, mềm và ngọt vị nước dừa. Từ Long An cho đến Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang, Phú Quốc, Kiên Giang nơi nào bạn cũng bắt gặp những hình ảnh này mà ngày thường chưa chắc bạn đã có cơ hội chứng kiến.  Ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác không khí đón Xuân càng sôi động hơn. Ngay sau Tết Dương lịch khắp nơi đều trang trí mừng Xuân, các con đường đều giăng đèn hoa đón Tết, đặc biệt là chợ hoa Xuân có khắp nơi, các con đường chính bày bán hoa từ các làng hoa Tân Qui Đông (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre), từ các vườn hoa Thủ Đức, Lái Thiêu Bình Dương hay từ xứ ngàn hoa Đà Lạt mang về… góp thêm những chậu Địa Lan và cả hoa Đào Nhật Tân, đào núi phía Bắc… làm bạn không thể rời bước. Đủ các loại từ mai, khế bonsai mang vẻ “quý tộc” cho đến các loài hoa để trang trí trong nhà, sân vườn như Cúc đại đóa, Cúc mâm xôi, Vạn thọ, Phát tài, Hướng dương…

Xuân về trên vùng đất ngàn năm văn hiến phương Bắc lại thắm sắc hoa Đào, từ làng hoa Nhật Tân đến những cánh rừng ngập đầy hoa trong ánh nắng xuân vàng chan hòa khắp nơi nơi ở vùng cao Tây Bắc đến những đường quê, phố cổ 36 phố phường của đất kinh thành.  Đâu đâu cũng sặc sỡ, rực sắc hồng của hoa đào, bánh chưng xanh và một không khí lễ hội rộn ràng.
Về với miền Trung, bạn sẽ chạm vào những giá trị văn hóa biển đặc trưng, từ thành phố biển Nha Trang, hay miền đất Địa linh Nhân kiệt - Bình ĐịnhPhan Thiết hay đến Phú Quốc, Côn Đảo bên cạnh những nét chung trong văn hóa Tết của người Việt, còn có những phong tục, văn hóa đặc thù riêng mang tính địa phương. Trong đó Phú Quốc và Côn Đảo là hai nơi du khách miền Bắc yêu thích nhất vì kết hợp với những giá trị tâm linh, cầu mong một năm mới an lành, bình an và hanh thông.    
Mùa Xuân là mùa của “ăn chơi”, hay nói đúng hơn là mùa nghỉ ngơi, sau một năm cùng những lễ hội mừng năm mới. Trong đó, miền Bắc chính là tâm điểm của những lễ hội đầu năm, tiêu biểu như lễ Hội Chùa Hương kéo dài suốt 3 tháng từ mùng 6 tháng Giêng đến Rằm tháng 3 âm lịch; Hội đền Hùng kéo dài từ mùng 8 – 11/3 âm lịch, trong đó mùng 10 là chính hội; Lễ hội Yên Tử kéo dài từ ngày 10 tháng giêng đến hết tháng 3 âm lịch; Lễ hội chùa Bái Đính diễn ra từ mùng 6 tết đến hết tháng 3 âm lịch,… và hàng trăm lễ hội khác tại miền Trung như hội Xuân Gia Lạc (Huế); Chợ Gò (Bình Định), Hội Xuân chùa Bà Tây Ninh… Nhưng trước khi bước vào lễ hội Xuân, bạn nên khám phá không khí Xuân ba miền khi ngày Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang cận kề. Đây chính là cơ hội để bạn khám phá đầy đủ nhất những giá trị văn hóa của các vùng miền. Dù xuôi Nam, ngược Bắc hay về miền Trung thân yêu, nơi đâu cũng mang đến cho bạn những may mắn của năm Ngọ đầy thành công và may mắn.

Xuất ngoại đón xuân

Đón năm mới trong nước để cảm nhận hết không khí ngày Xuân quê hương, và vẫn còn đó hàng trăm điểm đến nước ngoài mà bạn không thể bỏ qua. Thông thường, trừ đêm 30 Tết ai cũng ở nhà để đón Giao thừa, đón ông bà về ăn Tết theo đúng truyền thống và lễ nghi người Việt và ngày Mùng 1 là ngày gia đình quây quần họp mặt, thì ngày mùng 2 là thời điểm nhiều người chọn để xuất hành đón lộc đầu năm, nhất là năm nay là năm Ngọ vì vậy may mắn sẽ đến với những ai nhanh chóng đón lấy tài lộc đầu năm.
Tết năm nay bạn sẽ có ít nhất 5 ngày nghỉ vì vậy bạn sẽ có một chuyến du xuân thật trọn vẹn, nếu đi nhóm đông cùng bạn bè và gia đình bạn có thể chọn tour đến Thái Lan lễ Phật tại chùa Phật Ngọc và khám phá Hoàng cung, thỏa sức vui chơi tại trung tâm giải trí Pattaya, thủ đô Bangkok. Du xuân trên xứ chùa Tháp nơi có những kiến trúc đá kỳ vĩ trong quần thể Angkor Thom, Angkor Wat bạn sẽ có những giây phút khám phá nền văn hóa và những kiến trúc độc đáo từng bị lãng quên bởi thời gian. Myanmar là nơi sẽ đưa bạn đến những bất ngờ đầy thú vị về một thủ đô Yangon mang nét vàng son của những ngôi chùa vàng rực rỡ, hay Bagan với hàng ngàn ngôi tháp đỏ au giữa một vùng đất mênh mông như kể bạn nghe về một câu chuyện lịch sử một thời vàng son. Và xứ sởSingapore hay người ta vẫn gọi là đảo quốc Sư tử biển Singapore huyền thoại nay đã trở thành viên ngọc hiện đại, trung tâm kinh tế Đông Nam Á và cũng là thiên đường mua sắm hiện đại mà bạn nên đến vào dịp Năm mới. Nơi đây có những lễ hội tưng bừng diễn ra đồng loạt theo truyền thống đón Tết chung của các nước đồng văn hóa giống như Việt Nam. Nếu muốn sắc màu Tết đậm đà hơn đã có Hongkong, nơi vốn có tên gọi khác là Hương Cảng với sự đổi thay đến kinh ngạc của một Trung tâm tài chính thế giới tập trung về đây. Trung Quốc là nơi bạn sẽ cảm nhận sự sôi động nhất Châu Á về những lễ hội Xuân, khắp nơi nhuộm sắc đỏ của pháo, phong bao lì xì, nhà cửa cũng trang trí rực rỡ hơn với màu đỏ làm chủ đạo. Lân rồng là hai hình ảnh mà bạn dễ dành nhìn thấy tại các lễ hội, giống như tại Việt Nam, múa Lân Rồng đã trở thành sinh hoạt văn hóa, là niềm tin vào sự may mắn, hanh thông trong năm mới.
Nhiều du khách vẫn chọn tour Hàn Quốc và Nhật Bản để cảm nhận mùa Xuân phương Đông với những dấu ấn Tết riêng trước khi bước vào mùa lễ hội hoa Anh đào bừng nở vào cuối tháng 3 cho đến đầu tháng 4 năm sau. Dù Tokyo hiện đại hay những cố đô Kyoto, Osaka… nơi đâu cũng rực sắc hoa điểm tô cho mùa Xuân an lành đang đến. 


Du lịch thăm thân lại là nhu cầu lớn mà du khách Việt trong những năm gần đây thường lựa chọn. Có 3 quốc gia du khách chọn nhiều nhất là MỹÚc và Châu Âu. Khác với những năm trước, dòng du khách dịch chuyển chủ yếu từ các nước về Việt Nam thăm thân nhưng từ 3 năm nay gần đây xu hướng khách Việt Nam đi sang các nước để thăm người thân và chung vui trong những ngày Tết ngày một đông hơn. Đây là một xu hướng mới cho thấy nhu cầu du lịch thăm thân tại các điểm đến xa ngày càng nhiều, nhất là vào dịp Tết. Nếu phân tích sẽ thấy lý do chính mà du khách Việt đi Mỹ, Châu Âu hay Úc, Canada ngày một nhiều vì kết hợp được nhiều mục đích: được tham quan những điểm đến nổi tiếng, quan trọng nhất là được thăm viếng và gặp gỡ được nhiều người thân hơn và có cơ hội ở lại để đón Tết Việt trên đất Mỹ hay Châu Âu.

Còn nhiều và nhiều điểm đến hấp dẫn khác như Dubai, New Zealand, Nam Phi… mỗi nơi đều mang đến cho các bạn cảm xúc riêng với hy vọng mang đến những niềm vui và may mắn trong năm mới với tâm trạng thoải mái và hạnh phúc nhất. Chính yếu tố tinh thần sẽ làm bạn cảm thấy vui hơn và cân bằng hơn trong cuộc sống, sẵn sàng cho một năm mới với những kế hoạch mới đầy kỳ vọng vào sự thành công. 

Quý khách có thể tham khảo chương trình du lịch tết Nguyên Đán trong nước và nước ngoài tại website travel.com.vn

Bài đăng phổ biến