Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Kinh nghiệm du lịch mùa đông

Mùa Đông tuy không là mùa du lịch trọng điểm do thời tiết ở một số nước và một số địa điểm khá lạnh, đôi khi khắc nghiệt không phù hợp cho các hoạt động vui chơi nghĩ dưỡng. Tuy nhiên đó không phải là vấn đề quan trọng để bạn phải "trốn" ở nhà, bởi vì còn những điểm đến rất tuyệt vời cho mùa này, hơn nữa giá tour và dịch vụ trong mùa này rẻ hơn rất nhiều so với ngày thường.
Dưới đây là những kinh nghiệm và điểm đến trong mùa Đông, các bạn có thể tham khảo và chuẩn bị cho mình một hành trình lý thú trong mùa đông lạnh lẽo, đượm buồn.

Chuẩn bị cho chuyền đi

Trang phục cho mùa đông

Bạn cần phải mặc quần áo đủ ấm cho những nơi mà bạn đến. Nên mặc ôm sát người 01 áo thun dài tay để giữ nhiệt, mặc ngoài là áo len và áo khoác da hoặc áo gió, áo khoác để tránh mưa. Quần áo nên có màu sậm để tránh bị bẩn và giúp hấp thụ nhiệt cho cơ thể nhiều hơn. Riêng các bạn gái nên hạn chế mặc váy ngắn.

Bạn phải mang theo găng tay, khăn quấn cổ, mũ len (tốt nhất có phần che tai), quần áo ấm, vớ… Khăn quàng cổ là thứ không thể thiếu vì nếu không giữ ấm cổ bị bạn sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh.

Giầy bạn nê chọn loại giày mềm mại, đế có nhiều răng thích hợp cho việc đi bộ nhiều. Không nên mang giày cao gót, giầy có đế bằng, trơn. Tốt hất bạn nên chuẩn bị khoảng 2 đến 3 đôi.  Một đôi không thấm nước để đi mưa, một đôi thoáng mát để đi bộ vào những ngày trời nắng ráo. Đôi còn lại có thể là giày cao gót dùng trong các bữa tiệc. Nên dùng giày cao cổ, ít nhất là phủ tới mắt cá, mặt trong giày có chất liệu giữ ấm.

Song song với đó là việc chọn tất, không nên mang quá nhiều tất trong cùng một lúc, sẽ bị bó chân và di chuyển không thoải mái.  Chọn loại tất len dành cho mùa đông, dày, lông xù và phần tất ở lòng bàn chân dày hơn. Nhất thiết dùng tất cổ cao, đến đầu gối càng tốt.

Nhớ mang theo khăn ấm. Với nữ giới, một chiếc khăn choàng mang lại nhiều công hiệu, dùng làm khăn quàng cổ ấm ban ngày, dùng làm khăn choàng điệu đà như một chiếc áo khi ăn tối, có thể dùng làm thắt lưng, hoặc dùng nhiều cách quấn khăn vừa giữ ấm vừa làm điệu. Tham khảo bài viết: Công dụng tuyệt vời của chiếc khăn quàng khi đi du lịch

Bạn cũng nên chọn mũ trùm kín sao cho thoải mái nhất để giữ ấm trong thời tiết lạnh mà còn phải giải quyết được vấn đề về thời trang, làm thế nào để trông bạn thật đẹp, phong cách mà vẫn giữ ấm được cơe tể cho bạn vào thời tiết lạnh nhé

Đeo khẩu trang cũng là cách giữ ấm cho mũi và miệng.

Riêng với các mẹ có con nhỏ, muốn đi du lịch trong mùa đông, ngoại trừ những điều cơ bản trên còn cẩn chú ý những vấn đề sau:

- Tất vớ phải làm từ những chất liệu mềm mại, co giãn, thấm hút tốt, và đặc biệt là không gây kích ứng mẫn đỏ cho làn da của bé. Tất cho bé phải vừa van85khong6 quá chật hay quá rộng. Bên cạnh đó bạn cũng nên chọn phong cách đáng yêu một chút.

- Chọn mũ len bao trùm toàn bộ đầu và hai tai của bé. mũ phải có đây đeo tốt, luôn giữ cố định trên đầu nhằm tránh cho bé kéo tuộ khỏi đầu.

- Găng tay cho bé bạn cũng phải chọn loại vừa vặn kích thướt bàn tay của bé.  Chọn găng tay mở rộng và ôm theo ống tay áo của bé luôn là lựa chọn tốt nhất.

Những vật dùng mang theo

Những vật dụng cần thiết phải mang theo là dầu nóng, trà gừng, mứt gừng, kẹo ngậm bạc hà, kẹo ngậm gừng và các loại kẹo ngậm có vị nóng khác đều rất tốt và các loại thuốc chống cảm lạnh.

- Khi đến xứ lạnh bạn cũng không nên uống nước lạnh làm thân nhiệt bạn hạ xuống nhanh chóng. Nếu có thể: hãy mua loại bình nước du lịch giữ nhiệt gọn nhẹ mà lại giúp trữ nước nóng lâu. Hơn nữa, Sau một ngày đi lại nhiều, mệt mỏi vì lạnh bạn nên ngâm chân vào nước ấm khoảng 10 phút để các mạch máu được lưu thông dễ dàng và bạn cũng sẽ thấy dễ chịu hơn..

- Khí hậu lạnh, hanh khô do đó da bạn rất dễ khô nứt, gây khó chịu đặc biệt là môi vì vậy, các bạn nữ nên thoa kem dưỡng da tay, dưỡng da cơ thể trước khi ra đường. Đồng thời thoa kem dưỡng da mặt và giữ ẩm trước khi trang điểm, thoa son dưỡng môi để bảo vệ đôi môi khỏi tình trạng nứt nẻ...

Giữ gìn sức khỏe

- Luôn ăn các thức ăn có vị nóng. Một chút ớt, hạt tiêu hoặc tỏi trong bữa ăn giúp tiêu hoá tốt hơn, tăng thân nhiệt cho cơ thể và có thể tránh được tiêu chảy khi dùng nguồn nước khác hoặc do ăn thức ăn lạ. Không nên ăn thức ăn có quá nhiều calo trong mùa đông, những bữa ăn nhiều chất và nhiều mỡ sẽ làm bạncảm thấy đầy bụng và khó chịu. Để tăng sức đề kháng bạn nên ăn nhiều các loại trái cây vì chúng chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và các loại ngũ cốc nhiều chất xơ sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và chống lại sự căng thẳng. Sữa chua cũng tốt cho cơ thể trong mùa này vì nó chứa rất nhiều lợi khuẩn.

- Rửa tay sạch sẽ, tuy không thể làm thường xuyên như những ngày ấm áp thì nhất thiết phải thực hiện trong những trường hợp bắt buộc, ví dụ như sau khi đi vệ sinh, trước khi chuẩn bị bữa ăn, sau khi lau dọn bàn ghế, sau khi tập thể thao, sau khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng... và tất nhiên, phải rửa sạch bằng xà phòng đúng cách.

- Khi trời lạnh cũng không nên tắm và gội đầu bằng nước quá nóng vì sẽ làm da đầu bị khô.

-  Tập thể dục, chơi thể thao và nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức đề kháng

- Trong phòng nghỉ buổi tối nên để một ly nước hoặc một tô nước để tăng độ ẩm trong phòng, tránh tình trạng chảy máu cam khi ngủ dậy do hệ thống sưởi làm khô không khí. Khi đi bộ ngoài trời, nên đeo ba lô nhỏ đựng các vật cần thiết mang theo, không dùng túi xách tay, để tay luôn rảnh rang và tránh quên hoặc làm rơi. Nếu dùng túi đeo vai, nên đeo chéo ngang người và chú ý luôn để túi ở phía trước.

Các điểm du lịch trong mùa Đông

Các điểm du lịch trong nước

Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang, mùa hoa cải trắng ở cao nguyên Mộc Châu là những địa điểm các bạn trẻ rất thường đi vào cuối mùa thu, đầu mùa đông (từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11).

Nếu vào các mùa khác trong năm, Tam Đảo mê hoặc lòng người với vẻ đẹp của 3 ngọn núi hoang sơ, hùng vĩ ẩn hiện trong mây vào mỗi buổi sáng chiều, thì vào mùa đông, vẻ đẹp ấy còn trở nên thơ mộng và huyền ảo hơn với những vạt mây nương theo bước chân du khách. Nếu đến đây vào thời điểm này, bạn đừng ngần ngại làm một cuộc chinh phục nhỏ các ngọn núi để cảm nhận cái thú của việc leo núi không đổ mồ hôi hay pose những bức ảnh mờ ảo trong sương, trong mây. Một lưu ý nhỏ cho chuyến leo núi là bạn không nên trùm nhiều áo khoác, bao tay, mũ... bởi chỉ một lúc sau, tất cả đồ vật ủ ấm sẽ trở thành gánh nặng cho hành trình của bạn.

Núi thiêng Yên Tử ghi dấu trong lòng người với những huyền thoại truyền thuyết kỳ thú và là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử với mệnh danh "đất tổ Phật giáo Việt Nam". Có hai cách để bạn chinh phục đỉnh núi, một là “kì cụi” chinh phục hàng ngàn bậc đá, đường rừng núi trong 6 tiếng (khoảng 6000m), hai là vừa lội bộ, vừa sử dụng hệ thống cáp treo lên cổng trời (2 lần). Mỗi cách đi có một cái thú khác nhau, trải nghiệm khác nhau, song đều gặp nhau ở một điểm là sau khi chinh phục đỉnh núi thành công, thì vài ngày tiếp theo, bạn không thể điều khiển chân theo ý mình (hệ quả của việc lên xuống hàng chục ngàn bậc thang). Riêng đến đây vào mùa đông, ngoài cảm nhận vẻ đẹp của ngọn núi ẩn hiện trong mây, bạn còn bị cái đẹp, cái lạnh của rừng thông trên con đường dẫn vào núi mê hoặc.

Trên Tây Nguyên đất đỏ bazan, hoa dã quỳ cũng nở vàng vực rỡ vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 khắp những con đường, trên các thung lũng cũng là sự say mê, cảm của rất nhiều người. Bắt đầu từ thị trấn B’Lao (Bảo Lộc – Lâm Đồng), bạn đã có thể ngắm những vạt hoa vàng như màu nắng hai bên đường. Hoa trải dài, phủ rộng khắp các ngõ ngách, gốc cây. Nếu muốn đi xa hơn, bạn có thể lên Gia Lai, Kon Tum để khám phá nhiều điều thú vị hơn về sức sống mãnh liệt của loài hoa núi rừng này.

Miền Tây mùa nước nổi cũng là những điểm không thể bỏ qua trong mùa đông. Đây là các vùng đất chưa nổi tiếng với du khách, chưa bị du lịch hóa, còn đậm nét hoang sơ và đậm đà văn hóa bản địa. Khi về với miền Tây mùa nước nổi, phương tiện di chuyển chủ yếu là thuyền ghe trên các cánh đồng, các kênh rạch. Những cánh đồng rộng thẳng cánh cò bay chìm ngập trong nước, những rừng chàm ngập nước luôn khiến cho nhiều du khách ngạc nhiên, thích thú khi nhìn thấy ở nơi đây.

Tại Việt Nam, nếu bạn muốn được trải nghiệm cái rét cắt da cắt thịt của sương muối, băng tuyết thì Sa Pa, Ô Quy Hồ (Lai Châu – Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là những điểm thú vị để đến.

Đà Nẵng thường là điểm đến phổ biến dù là mùa hè hay mùa đông. Thành phố bên bờ sông Hàn quyến rũ du khách bởi không gian xanh sạch, những bãi biển đẹp, có núi, có rừng, ẩm thực phong phú và chất lượng dịch vụ tốt. Hơn nữa vào mùa đông, nhiệt độ ở Đà Nẵng khá dễ chịu, hơi se se lạnh, đủ ấm với du khách miền Bắc và đem tới trải nghiệm mới lạ cho du khách phương Nam.  Nằm trên con đường di sản miền Trung, từ đây bạn có thể di chuyển thuận tiện tới các điểm tham quan du lịch nổi tiếng như Huế, Thánh địa Mỹ Sơn, Hội An hay những điểm đến gần thành phố như Chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, chùa Non Nước, khu du lịch sinh thái Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, bảo tàng điêu khắc Chăm…

Nha Trang có khí hậu nắng ấm quanh năm, nếu bạn lên kế hoạch du lịch trong thời điểm này cho tới hết mùa đông thì vẫn là sự lựa chọn "an toàn" vì bây giờ Nha Trang đã là cuối mùa mưa. Nhiệt độ trung bình các tháng từ 12 đến tháng 2 khoảng 23-24 độ, khá mát mẻ và dễ chịu.  Tuy nhiên, bãi biển ở đây khá dốc, các gia đình có trẻ nhỏ đi cùng cần lưu ý để đảm bảo sự an toàn khi vui chơi dưới nước của các em. Tới đây, bạn nên lựa chọn thuê xe máy ngay tại khách sạn để vi vu một cách thoải mái, không bị gò bó về thời gian để khám phá thành phố theo cách riêng của mình. Những điểm vui chơi, tham quan nghỉ dưỡng bạn không thể bỏ qua ở Nha Trang như Tháp bà Ponagar, viện Hải dương học, Thủy cung Trí Nguyên, Vinpearl Land… xa hơn bạn có thể chọn đảo Hòn Tre, Hòn Tằm, suối khoáng nóng ở Tháp Bà, khu du lịch Dốc Lết... Xem bài viết: Kinh nghiệm du lịch Nha Trang

Vũng Tàu cũng là điểm đến không tồi. Nhưng do mùa này thừng có bão nên theo mình các bạn cần theo dõi thời tiết kỹ trước khi lên dường.

Điểm du lịch nước ngoài

Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Với ranh giới trải dài từ Đông sang Tây, Thổ Nhĩ Kỳ là một địa chỉ hấp dẫn cho những người đam mê du lịch. Thủ đô Istanbul là một thành phố sôi động và đầy đủ các loại hình giải trí hiện đại nhất như: nhà hàng, khách sạn, câu lạc bộ...Nhưng chỉ cách đó 450 dặm về phía đông nam sẽ là một thành phố cổ mang tên Cappadocia, ở đó bạn sẽ thực sự kinh ngạc với những thành đá, hang động và rượu vang.

Mùa đông ở Cappadocia rất lạnh, nhưng đó cũng chính là thời khắc đẹp đẽ và lãng mạn nhất của năm của vùng đất này. Cái lạnh chết người đó yêu cầu du khách nên chuẩn bị cho mình những trang phục ấm áp và nhất là một đôi giày không ngấm nước để yên tâm du ngoạn trong suốt kì nghỉ ở đây

Đặt chân đến đây, bạn có thể đến thăm những hang động cổ mà tương truyền đó chính là nơi ẩn náu của những người La Mã cổ. Thời tiết lạnh đến khắc nghiệt, nên hệ thống phòng tắm hơi phổ biến ở khắp nơi trong thành phố, sau một ngày đi lại, bạn hãy thư giãn bằng cách ngâm mình trong những phòng tằm tiện nghi.

Khi rời khỏi thành phố này, hãy lưu giữ những kỉ niệm đáng nhớ bằng cách mua những sản phẩm thủ công độc đáo được làm từ bàn tay của những nghệ nhân lâu năm: thảm thêu và đồ gốm. Tuy nhiên, hãy nhớ là luôn phải mặc cả trước khi mua nhé.

Whistler, Canada

Nằm ở trên dãy núi cạnh bờ biển British Columbia, Whistler là thiên đường cho trượt tuyết. Với những người yêu thích bộ môn thể thao hồi hộp này, các công ty du lịch luôn có các tour ngắn đến các khu vực thích hợp nhất để thỏa sức bay bổng trên đôi giày hoặc những chiếc ván trượt sành điệu. Đến đây, bạn sẽ thấy một màu trắng tinh khiết của tuyết và nhiệt độ thì vô cùng lạnh, nên hãy bảo vệ sức khỏe bằng việc đưa đủ áo giữ ấm cho mình và gia đình

Tuy nhiên, với những người không ham mê môn thể thao mạo hiểm này, hãy đến các spa để thư giãn và sau đó đi mua sắm những món đồ lưu niệm. Với người thích mua sắm thì đây là thiên đường cho việc mua sắm đồ đông, đồ thể thao.

Buenos Aires, Argentina

Khác với mùa đông lạnh lẽo đang diễn ra tại Canada, Buenos Aires thời điểm này tràn ngập ánh nắng ấm áp rất tuyệt cho những ai muốn trốn cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông. Đây là thành phố rộn ràng của những điệu nhảy, độc đáo và phong phú bởi sự giao thoa của rất nhiều nền văn hóa khác nhau. Đến đây, bạn có thể tham gia vào những câu lạc bộ đêm nhộn nhịp, một thành phố sống về đêm đúng nghĩa.

Vì thời tiết ấm áp, dễ chịu nên bạn chỉ cần mang theo một vali váy áo màu sắc là đủ cho cả một chuyến du lịch thú vị rồi

Sapporo, Nhật Bản

Sapporo cách thủ đô Tokyo 4 giờ chạy xe và là một địa điểm lý tưởng cho những ai yêu thích trượt tuyết, kiến trúc truyền thống Nhật bản, nghệ thuật điêu khắc trên tuyết và các suối nước nóng. Các công trình kiến trúc tinh xảo là một trong những đặc trưng cho văn hóa Nhật Bản cổ xưa, sự tinh tế và chuẩn xác đến từng chi tiết đến từ bàn tay của nghệ nhân tài hoa.

Đến đây, bạn có thể chọn cho mình những khách sạnvô cùng tiện nghi, sang trọng để có thể ngắm nhìn toàn cảnh điển và những cánh rừng tuyết tùng đỏ. Và ngay khi đang ngồi ngâm mình tại một suối nước nóng, bạn sẽ nghĩ đây là một chuyến đi thú vị và thảnh thơi nhất của mình đấy.  Xem bài viết: Kinh nghiệm du lịch Sapporo

Prague, Cộng hòa Séc

Prague là điểm đến cho những người yêu thích văn học nghệ thuật và các bữa tiệc nhiều màu sắc. Chuyến thăm những công trình kiến trúc mang đậm văn hóa Prague, từ đồng hồ thiên văn gợi cho bạn đến một cộng hòa Séc cổ xưa đến những nhà hát đương đại cho bạn cái nhìn về một nước hiện đại, một nền văn hóa thú vị và giàu truyền thống.

Chuyến du lịch sẽ thêm phần thú vị khi bạn lang thang trong những trang phục thoải mái, không bị cứng nhắc trong những đồ đông dày cộp và thưởng thức một ly absinthe.

Có một lời nói vui rằng: đừng rời khỏi Prague mà không có những con rối, những chiếc mũ và một chai absinthe để chia sẻ cùng bạn bè. Thực sự, những con rối thủ công tinh xảo, mũ Tonak và absinthe là những đặc sản khó quên của vùng đất này.

Ăn uống vào mùa đông

Mùa đông giá lạnh, khiến chúng ta ăn uống cảm thấy ngon miệng, nhưng không có nghĩa là mùa đông cơ thể con người cần nhiều Calo hơn những mùa khác.

Thứ nhất là phải biết sắp xếp và khống chế lượng thức ăn.

Nếu như bạn không để ý đến sức chịu rét của bản thân cơ thể, mà chỉ dựa vào ăn uống để chống rét, ăn nhiều những thức ăn nhiều Calo, nhiều mỡ và uống nhiều rượu, có thể dẫn đến bệnh tim mạch hoặc khiến cho căn bệnh càng thêm trầm trọng.

Thứ hai là chú ý bổ sung những thức ăn có nguồn Calo.

Mùa đông giá lạnh, vì vậy, phải chú ý bổ sung các thức ăn có nguồn Calo, để tăng nhiệt lượng cho cơ thể, tăng cường sức chống rét.

Những loại thức ăn đó bao gồm: Thịt nạc, thịt gà, thịt vịt, trứng gà, sữa bò, những thức ăn làm bằng đậu v.v.

Trong mùa đông nên ăn nhiều vừng, hạt hoa hướng dương, thức ăn làm bằng sữa, những loại rau có lá v.v. Ngoài ra, nghiên cứu y học cho thấy, sợ lạnh là do trong thức ăn thiếu muối vô cơ gây nên. Vì vậy, trong mùa đông nên ăn nhiều cà rốt, bách hợp, khoai lang, ngó sen, rau xanh v.v. Lượng canxi trong cơ thể nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng co bóp và kích thích của cơ tim, mạch máu và cơ bắp, bổ sung canxi cũng có thể nâng cao sức chống rét. Những thức ăn có hàm lượng canxi cao như: Sữa bò, những thức ăn làm bằng đậu, tép, rong biển, rau biển, tương vừng v.v.

Thứ ba là mùa đông còn là mùa ăn uống để tẩm bổ tốt nhất.

Những thức ăn nhiều Calo và nóng chủ yếu có: Thịt cừu, thịt bò, thịt gà, tôm nõn, long nhãn, táo đỏ v.v, đối với những người sức khỏe không được tốt, dương khí yếu ăn những thứ này rất có lợi cho sức khỏe. Trong mùa đông thích hợp sử dụng những thức ăn như: gạo nếp cẩm, đỗ đen, vừng đen, táo đen, mộc nhĩ đen, nấm đen, gà đen v.v.


Bài đăng phổ biến