Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Sales là gì? Bỏ túi những kinh nghiệm để trở thành sale giỏi

Sales là gì? Làm thế nào để thành công trong lĩnh vực này và đưa về mức lương khủng khiến nhiều người mơ ước. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp tất tần tật tất cả những thông tin để bạn có thể trở thành một chuyên gia về sales.


Sale là gì? Bỏ túi những kinh nghiệm để trở thành sale giỏi

Sales là gì?

Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp, tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại nhằm tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng về dịch vụ rồi dùng các kỹ năng chuyên môn của mình để khiến khách hàng tin tưởng và tin dùng sản phẩm bên mình. Chính vì vậy sale là một vị trí cực kỳ quan trọng của công ty, là người nắm bắt kỹ về sản phẩm, nhu cầu khách hàng để có thể tư vấn và đưa ra sự lựa chọn phù hợp với khách từ đó thúc đẩy doanh số của công ty.

Công việc của nhân viên sales

Tùy vào vị trí mà sales có các công việc đặc thù khác nhau. Tuy nhiên hầu hết một sale cơ bản sẽ có công việc chung sau đây:

- Nắm vững thông tin về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng như: Mã sản phẩm, đặc điểm sản phẩm, điểm mạnh và yếu của sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, hình dáng, cách sử dụng…

- Tư vấn, nắm rõ nhu cầu khách hàng: Với những nhân viên sales tiếp xúc trực tiếp với khách ở cửa hàng có nhiệm vụ tư vấn, nắm bắt rõ nhu cầu của khách hàng từ đấy khiến họ tin tưởng và mua sản phẩm bên mình. Ngoài ra nhân viên sales làm việc ở đây còn phải nắm rõ tốc độ tiêu thụ hàng hóa để báo cáo với cấp trên.

- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Những nhân viên này sẽ gặp trực tiếp hoặc liên hệ với khách qua điện thoại nhằm mục đích giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, nắm bắt được tâm lý cũng như như cầu của khách từ đó khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm giúp họ tiếp cận gần hơn với sản phẩm cần mua.

- Báo giá và đàm phán giá sản phẩm với khách hàng. Thương thảo hợp động và thoả thuận thời gian mua bán, thanh toán đối với khách hàng.

- Kiểm kê hàng hóa: Nắm được mặt hàng nào thiếu để bổ sung kịp, đồng thời kiểm tra các dụng cụ hỗ trợ kinh doanh và làm báo cáo, nộp hóa đơn bán hàng ngày.

- Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.

*Làm thế nào để trở thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

1. Biết cách lắng nghe khách hàng


Kỹ năng quan trọng nhất của một người bán hàng đó là lắng nghe một cách nhanh nhạy và cẩn thận. Hãy luôn nhớ rằng, mình có hai cái tai nhưng chỉ duy nhất một cái miệng, chính vì vậy hãy biết cách nghe sao cho người đối diện cảm thấy được tôn trọng và muốn chia sẻ với bạn nhiều hơn nữa. Khi lắng nghe khách hàng bạn cũng cần phải nghe một cách chủ động và có chọn lọc, hiểu tất cả những gì mà người đối diện đang nói, phân tích vấn đề nhanh nhạy từ đó nắm được tâm lý của họ. 

2. Có khả năng kết nối với mọi người


Kết nối là mấu chốt quyết định xem bạn có bán được hàng hay không. Một nhân viên sales tài ba phải là người dù nói chuyện với bất kỳ ai cũng nhanh nhạy quan sát được cách họ nói chuyện, khi người ta nói nhanh mình sẽ bắt kịp, khi người ta giảm tốc độ mình cũng phải nói chậm theo, đây chính là cách bạn đang tạo sự kết nối với họ. Khi tạo được sự kết nối này rồi, hai người sẽ thấy hòa hợp hơn từ đó dễ dàng trò chuyện và tin tưởng thì khả năng mua hàng sẽ cao hơn. Ngoài ra, khi nói chuyện hãy cố gắng tinh tế nắm được sở thích, đặc điểm của họ từ đó nói những câu chuyện về sở trường khách hàng, như thế bạn sẽ nhanh chóng chiếm được cảm tình và sự tin tưởng từ khách.

3. Nắm bắt tâm lý khách hàng


Nắm bắt được tâm lý khách hàng là bạn đã nắm chắc được một phần thắng trong công cuộc bán hàng rồi. Khi nắm bắt được tâm lý khách bạn sẽ hiểu được người ta đang vướng mắc ở đâu từ đó dần dần gỡ bỏ nút thắt đó, tiếp tục biết khách của mình mong muốn gì để cung cấp thứ mà họ đang cần. Khi bạn giúp người ta giải quyết được vấn đề và cung cấp cho họ lợi ích thì không có lý do gì mà họ không mua sản phẩm bên bạn cả.

4. Giao tiếp và đàm phán tốt


Đây là tố chất quan trọng của một sales giỏi. Nó quyết định mức độ thành công của cuộc đám phám mua hàng giữa hai bên. Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt giúp nhân viên nhanh chóng tạo dựng được mối quan hệ, dễ dàng tiếp cận, trao đổi với khách từ đó thiết lập được sự tin tưởng giữa mình và khách hàng khiến họ an tâm và muốn mua hàng bên mình hơn.

5. Làm chủ trong mọi tình huống giao tiếp với khách hàng


Là một người bán hàng nếu bạn muốn khách thấy được sự chuyên nghiệp thì phải biết cách làm chủ cuộc giao tiếp. Nếu ngay cả tình huống giao tiếp mà bạn còn không làm chủ được thì lấy cớ gì để bạn đưa được khách hàng đến niềm tin và ham muốn mua hàng của mình. Chính vì vậy hãy có bản lĩnh, khéo léo để từng bước một làm chủ tình huống rồi khiến khách hàng có cảm tình đến tin tưởng và cuối cùng là mua hàng.

6. Hiểu sâu về sản phẩm mình đang bán


Nếu ngay cả bạn mà không hiểu về sản phẩm đang bán thì làm sao khách hàng dám tin tưởng mà mua và sử dụng được. Càng hiểu sâu về sản phẩm, bạn sẽ biết được nó có đặc điểm gì tốt, xấu, mặt nào phù hợp với nhu cầu khách từ đó có hướng giải quyết phù hợp và tinh tế để khách nhận ra rằng món hàng này rất cần thiết và phải bỏ tiền ra ngay lập tức. Khi nắm rõ sản phẩm bạn cũng sẽ không bị khách quay hay bí trong các trường hợp khách hàng vặn hỏi, từ đó khiến họ thêm tin tưởng và muốn sử dụng sản phẩm bên bạn.

7. Đừng cố bán được hàng


Nếu bạn muốn bán hàng thì "đừng cố bán hàng”, nghe có vẻ vô lý đúng không nhưng đây là một kỹ năng quan trọng mà không phải sale nào cũng nắm bắt được. Nếu bạn muốn bán được hàng thì hãy khiến họ cảm thấy có lợi ích từ mặt hàng đó, khi thấy có lợi cho mình thì khách sẵn sàng mua sản phẩm không chút đắn đo. Khách hàng rất ghét những ai cố bán hàng và họ sẽ cảm thấy bị làm phiền trong khi mình chẳng được lợi ích nào cả. Chính vì vậy, hãy tinh tế, tìm được lợi ích mà sản phẩm mang lại được cho khách hàng của mình, từ đó bám vào mấu chốt này chắc chắn bạn sẽ thành công. Hãy luôn bán hàng bằng chính cái tâm của mình

8. Không sợ bị từ chối


Không sợ bị từ chối là kỹ năng khó nhất mà dân sales phải đối mặt. Bạn hãy luôn nhớ rằng, mọi khó khăn thử thách chính là bắt đầu của sự thành công, khi 100 cánh cửa đóng lại thì hãy mạnh dạn bước về phía trước và gõ cánh cửa thứ 101, hãy tin tôi đi, bạn chắc chắn sẽ thành công. Khi họ nói không với bạn lần đầu có nghĩa là họ đang phân vân, hãy kiên trì khéo léo lần thứ 2, thứ 3… thành công là người làm được điều mà kẻ thất bại đã từ bỏ trước đó.

9. Khéo léo trong cách thuyết phục


Thuyết phục là một kỹ năng cực kỳ cần thiết khi bán hàng. Không phải lúc nào thuyết phục cũng thành công mà mọi việc bạn cần phải có đầu óc suy nghĩ và phân tích thật thông minh. Một chai nước nếu bạn bán ở siêu thị thì chưa chắc đã thành công nhưng khi mang đến sa mạc thì chắc rằng nó sẽ hết trong tích tắc. Chính vì vậy hãy biết nắm lấy cơ hội, phải nhớ rằng, bán thứ người ta cần chứ đừng bán thứ bạn có.

10. Biết bán mình trước


Nhiều bạn nhầm tưởng rằng, bán hàng chỉ việc đưa sản phẩm đi và rao, nhưng đó chỉ là cách một sales tầm thường sử dụng mà thôi. Hãy bán mình trước, khiến khách hàng tin tưởng, quý mến rồi mới sẵn sàng rút tiền mua sản phẩm của bạn. Chính vì vậy hãy luôn học hỏi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện để phát triển bản thân. Có như vậy bạn mới trở thành được người bán hàng tài ba mang về lợi nhuận lớn cho công ty.

11. Luôn cười trong mọi trường hợp và có bề ngoài chỉnh chu


Không một khách hàng nào muốn tiếp xúc với một nhân viên luôn cau có, ăn mặc luộm thuộm, không hợp thời. Chính vì vậy hãy luôn mỉm cười trong mọi tình huống để tạo cảm tình với người khác, biết cách ăn mặc lịch sự, chuẩn chỉnh. Khi bạn đầu tư vào ăn mặc chính là bạn đang cho khách hàng thấy được sự nghiệm túc và vẻ bề ngoài phần nào phản ánh được con người bạn có chuyên nghiệp hay đáng tin không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến