Thứ Ba, 11 tháng 2, 2020

8 điều cần có của nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Muốn để khách hàng thành “thượng đế”, người quản lý phải luôn ghi nhớ 8 điều sau đây khi đào tạo nhân viên nhà hàng vì chính họ sẽ là nhân tố tạo ra sự khác biệt cho nhà hàng hay tóm gọn lại đó là thái độ nhân viên phục vụ nhà hàng.


8 điều cần có của nhân viên phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

1 – Hiểu về sản phẩm

Việc nắm rõ về về những món ăn/đồ uống mà bạn giới thiệu cho khách hàng là một điều cần thiết. Hãy hướng dẫn thật kĩ càng để nhân viên nắm rõ các món ăn được nấu từ những nguyên liệu gì, vị của nó ra sao và giá trị dinh dưỡng của mỗi món ăn như thế nào. Sự tỉ mỉ và chi tiết trong cách tư vấn sẽ tăng mức độ hiếu kì của khách hàng và giúp họ lựa chọn dễ dàng hơn.

2 – Ân cần, chu đáo

Đừng bao giờ đánh giá thấp khách hàng cho dù họ không sang trọng hay lịch sự. Hãy đối xử với khách hàng bằng một thái độ ân cần như với những người thân. Một nhân viên giỏi là người biết tinh tế quan sát những gì đang xảy ra trong nhà hàng và xử lý mọi chuyện một cách khéo léo nhất. Ví dụ, chủ động rót thêm nước cho khách khi cốc của họ đã hết hay chuẩn bị bàn ăn dành cho trẻ em khi thấy khách có em bé. Mọi chi tiết nhỏ sẽ tạo nên một ấn tượng tốt trong tâm trí thực khách.

3 – Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp không chỉ được thể hiện qua lời nói mà còn qua cử chỉ-ngôn ngữ cơ thể. Đó là cách đưa đồ cho khách bằng hai tay, luôn mỉm cười và nhìn vào mắt họ và hay cúi chào khi ra về đều là những điều tối thiểu phải biết khi làm trong ngành dịch vụ.

4 – Kiên nhẫn

Tìm ra nhu cầu thực sự của khách hàng, những điều ẩn giấu mà họ không thể bộc lộ ra bên ngoài chính là nhiệm vụ của người chủ nhà hàng. Để làm được điều này đòi hỏi một sự kiên nhẫn quan sát và lắng nghe những phản hồi từ khách hàng. Nhà quản trị nên chăm chỉ đọc các phản hồi trên các trang cộng đồng như Facebook, Foodbook để biết được khách hàng đang không hài lòng điều gì về nhà hàng/quán café để có biện pháp cải thiện.

5 – Trung thực

Trung thực và rõ ràng của nhân viên trong các mọi hành vi sẽ giúp bảo vệ hình ảnh của nhà hàng/quán café. Chỉ cần một hành động nhỏ như không trả lại đúng tiền thừa cho khách hay tính thêm món ăn vào hóa đơn sẽ làm cho khách hàng của bạn một đi không trở lại.

6 – Linh hoạt

Có rất nhiều kiểu khách hàng mà bạn không thể lường trước được. Với những người dễ tính, thoải mái, nhân viên không cần mất quá nhiều công sức để phục vụ. Tuy nhiên cũng có những người khó tính, đòi hỏi cao thì nhân viên cần phải để ý hơn từng chi tiết nhỏ để làm hài lòng khách hàng. Sự ứng biến linh hoạt, dễ dàng thích nghi trong môi trường phục vụ, nơi có rất nhiều tình huống phức tạp xảy ra chính là một yếu tố quan trọng bạn cần phải đào tạo nhân viên.

7 – Tự kiểm soát

Là một nhân viên chuyên nghiệp, tuyệt đối không bao giờ được đánh mất bình tĩnh, tự chủ ngay cả khi khách hàng có những phản ứng thô lỗ hay xúc phạm, hãy nhớ “khách hàng luôn đúng” – đó chính là điều mà mọi nhà quản lý cần đào tạo nhân viên.

Phải luôn kiểm soát được hành vi của mình, không nên đáp trả lại bất lịch sự vì xung quanh bạn cũng có rất nhiều khách hàng khác đang chứng kiến. Bình tĩnh, nhanh chóng tìm ra vấn đề và giải quyết để kết thúc những ồn ào không đáng có.

8 – Trách nhiệm

Khách hàng sẽ đánh giá thấp nhà hàng/quán café nếu như không có ai đứng ra chịu trách nhiệm cho những bất tiện, phiền toái mà họ gặp phải. Với tất cả những gì xảy ra trong nhà hàng/quán cafe, trách nhiệm đều thuộc về tất cả mọi người chứ không riêng gì ai. Dù là nhân viên đảm nhiệm bộ phận nào đi chăng nữa, hãy hướng dẫn họ đề cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn sẵn sàng thay mặt nhà hàng/quán café để đưa ra các hướng giải quyết tình huống ngoài ý muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến